Điện Biên

Đội ngũ trí thức góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh

Thứ Ba, 22/05/2018, 15:17 [GMT+7]

Điện Biên TV -  Công tác xây dựng đội ngũ trí thức trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã có nhiều chuyển biến tích cực, thể hiện sự coi trọng vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức, đặc biệt là lĩnh vực Khoa học & Công nghệ tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức hoạt động, cống hiến và phát triển, qua đó góp phần hiệu quả vào công cuộc xây dựng quê hương Điện Biên.

Sau khi có Nghị quyết 27-NQ/TW, Tỉnh ủy Điện Biên đã ban hành Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 06/11/2008 về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa X về “xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của đội ngũ trí thức trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh.

Những năm qua Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên, đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương có liên quan đến đội ngũ trí thức, ban hành nhiều văn bản triển khai các nhiệm vụ và giải pháp để tổ chức thực hiện; đồng thời gắn với các cuộc kiểm tra, giám sát hằng năm của cấp ủy, HĐND, UBND và Ban Tuyên giáo các cấp.

1
Đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên phát biểu tại Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 3, khóa VIII về chiến lược công tác cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước (Ảnh: Khánh Toàn).

 

Theo đó, các cấp ủy, chính quyền các cấp đã chú trọng tăng cường chỉ đạo thực hiện tốt công tác quy hoạch, thu hút, đào tạo, bồi dưỡng và đánh giá đúng vai trò của đội ngũ trí thức; Gắn mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ để quy hoạch, đào tạo, bố trí, sử dụng đúng năng lực, sở trường của trí thức; Tạo môi trường, điều kiện thuận lợi và có chính sách thu hút, ưu đãi đối với nhân tài nhằm khai thác, phát huy tối đa năng lực trí tuệ của trí thức vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Từng bước hoàn thiện môi trường và điều kiện thuận lợi cho hoạt động của trí thức, tạo điều kiện để đội ngũ trí thức có điều kiện tham gia nghiên cứu, phản biện, đóng góp sức lực và sáng tạo vào quá trình phát triển của tỉnh.

Dưới sự lãnh đạo và chỉ đạo của Tỉnh ủy, các cơ quan hữu quan đã thực hiện tốt chủ trương, nhiệm vụ cải cách giáo dục từ cơ cấu hệ thống đến chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học; nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo; có biện pháp gắn đào tạo, bồi dưỡng theo kế hoạch với mở rộng các mô hình liên kết đào tạo, với nhiều chuyên ngành đáp ứng nhu cầu của người học và nhu cầu nâng cao trình độ của xã hội.

Ban hành các cơ chế, chính sách bảo đảm để trí thức được hưởng đầy đủ lợi ích vật chất, tinh thần tương xứng với giá trị từ kết quả lao động sáng tạo của mình. Từ năm 2009 đến tháng 3/2018 toàn tỉnh đã tổ chức tuyển sinh và đào tạo nghề cho 70.788 người. Trong đó: Cao đẳng nghề: 780 người; Trung cấp nghề: 2.836 người; Sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng: 67.172 người (dạy nghề cho lao động nông thôn: 46.557 người), tạo chuyển biến căn bản trong đào tạo, bồi dưỡng trí thức trong các ngành nghề xã hội.

Quan tâm đến công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng trí thức trẻ, trí thức là những người đã có cống hiến trong hoạt động thực tiễn, trí thức người dân tộc thiểu số và trí thức là phụ nữ. Tạo điều kiện cho cán bộ, học sinh, sinh viên nhất là người dân tộc thiểu số có đạo đức và triển vọng đi đào tạo ở nước ngoài, chú trọng các chuyên ngành mà tỉnh đang thiếu, có nhu cầu cần tăng cường mở rộng. Đặc biệt tỉnh rất quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức cấp xã - đội ngũ có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động, tổ chức cho nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Trong 1.359 cán bộ chuyên trách cấp xã, thì 90,7% có trình độ văn hóa từ trung học trở lên (44,5% có trình độ trung học phổ thông); 60% có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên; 68,5% có trình độ lý luận chính trị từ sơ cấp đến trung cấp; 45,9% đã qua đào tạo quản lý Nhà nước.

Các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể đưa nội dung xây dựng đội ngũ trí thức, phát triển khoa học công nghệ vào nhiệm vụ lãnh đạo hằng năm, luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để trí thức được phát huy năng lực, cống hiến tài năng, trí tuệ cho sự nghiệp phát triển của tỉnh. Việc phân cấp, đổi mới cơ chế quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với quy trình tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ, nhằm nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức và phát huy tính năng động, tự chủ, tự chịu trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

Công tác điều động, bổ nhiệm cán bộ được thực hiện đúng nguyên tắc, dân chủ, phù hợp với trình độ chuyên môn, vị trí công tác. Xét tuyển công chức, viên chức thực hiện theo quy trình, đảm bảo công khai, công bằng. Hoạt động đối thoại giữa trí thức và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền được tiến hành trên tinh thần cởi mở, dân chủ. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong tỉnh chính là những cầu nối tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tạo nên sức mạnh, sự gắn bó chặt chẽ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, thực hiện thắng lợi công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá của tỉnh.

Số trí thức giữ các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp đã và đang phát huy tốt vai trò, năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành, nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong 1.457 công chức cấp xã, gần 100% có trình độ văn hóa từ Trung học cơ sở trở lên; 97,7% có trình độ chuyên môn đạt chuẩn

Liên hiệp các hội Khoa học & Kỹ thuật tỉnh Điện Biên khi mới thành lập có 5 hội thành viên, đến nay đã kết nạp thêm 3 chi hội và hội viên, nâng số hội thành viên lên 8 hội và chi hội. Số hội viên trong các hội thành viên trên 160.000 người, trong đó hội viên tổ chức là 80 hội viên. Có 11.400 người có trình độ đại học trở lên, trong đó có 28 người là tiến sĩ và bác sỹ chuyên khoa II. Với vai trò là tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Liên hiệp Hội đã có nhiều cố gắng trong việc xây dựng tổ chức, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động.

Đặc biệt, là các hoạt động như: tổ chức nghiên cứu đề tài, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật, tổ chức phát động phong trào thi đua trong hoạt động khoa học, sáng kiến cải tiến trong sản xuất và đời sống… tham gia tư vấn, phản biện các đề tài và sáng kiến khoa học.

Tư vấn, phản biện và giám định xã hội với tổng số 32 sáng kiến; tham gia tuyển chọn nhiều đề tài, nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp tỉnh; tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ; tổ chức tốt các cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh lần thứ nhất năm 2017” với tổng số 120 mô hình dự thi… Trong lĩnh vực khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, môi trường và chăm sóc sức khỏe nhân dân Liên hiệp Hội đã tuyên truyền, vận động sự tham gia đông đảo các tầng lớp nhân dân trong xã hội, phổ biến kiến thức khoa học, công nghệ phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân, nhất là người dân ở vùng sâu vùng xa.

1
Quan tâm đến công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng trí thức trẻ, trí thức là những người đã có cống hiến trong hoạt động thực tiễn, trí thức người dân tộc thiểu số và trí thức là phụ nữ (Ảnh:nguồn KH&CN)

 

So sánh trước khi có Nghị quyết số 27-NQ/TW và Nghị quyết số 17-NQ/TU của tỉnh, cho thấy: Số lượng cán bộ công chức toàn tỉnh có 19.014 người. Trình độ: Trên đại học: 202 người, chiếm tỷ lệ 1,06%; Đại học và cao đẳng: 8.999 người, chiếm 47,32%; Dân tộc thiểu số: 5.249 người, chiếm 27,6%. Sau khi có Nghị quyết số 27-NQ/TW và Nghị quyết số 17-NQ/TU của tỉnh: Số lượng cán bộ công chức: toàn tỉnh có 26.520 người. Trình độ: Trên đại học: 723 người, chiếm 2,73%; Đại học và cao đẳng: 16.689 người, chiếm 62,93%; Dân tộc thiểu số: 10.488 người, chiếm 39,55%

Đến nay, tỉnh Điện Biên đã có đội ngũ trí thức vững vàng, đảm nhận công việc trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tuy số lượng, trình độ năng lực của đội ngũ trí thức ở các vùng dân tộc có khác nhau, song nhìn chung họ đều phát huy được vai trò của mình trong xây dựng và phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của địa phương. Đội ngũ trí thức của tỉnh đã góp phần đáng kể vào quá trình nâng cao dân trí, phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo ở địa phương.

Có vai trò quan trọng trong việc chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt; làm thay đổi nhận thức và hạn chế dần các tập tục canh tác lạc hậu trước đây của đồng bào dân tộc thiểu số. Góp phần tích cực vào công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể, đặc biệt là bản sắc văn hóa các dân tộc đã được đội ngũ trí thức góp phần giữ gìn, tôn tạo và phát huy. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện đáng kể... Một số khá đông trí thức đã trưởng thành, được Đảng, Nhà nước, nhân dân tin cậy giao giữ nhiều chức vụ quan trọng ở địa phương và Trung ương.

Thời gian tới, Cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Điện Biên sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW của Trung ương và Nghị quyết số 17-NQ/TU. Đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ (Nghị quyết số 26-NQ/TW).

Rà soát, đánh giá đúng thực trạng đội ngũ trí thức của tỉnh, trên cơ sở đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng đội ngũ trí thức một cách hợp lý; có chính sách cụ thể thu hút trí thức trẻ đã được đào tạo chính quy, có trình độ năng lực và phẩm chất đạo đức tốt về tỉnh công tác, động viên khuyến khích đội ngũ trí thức trẻ tăng cường về cơ sở, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; tạo điều kiện để trí thức mở rộng giao lưu, học tập kinh nghiệm ở trong và ngoài nước. Chú trọng xây dựng đội ngũ trí thức, tạo môi trường thuận lợi để đội ngũ trí thức phát huy năng lực, trí tuệ, cống hiến và đóng góp xứng đáng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, góp phần vào công cuộc xây dựng quê hương Điện Biên ngày càng giàu đẹp./.

 

 

CTV - Khánh Toàn/BTG Tỉnh ủy Điện Biên

.