Điện Biên: Để ngày Quốc tế thiếu nhi thật nhiều ý nghĩa

Thứ Bảy, 26/05/2018, 15:12 [GMT+7]
Điện Biên TV - Ngày Quốc tế Thiếu nhi là ngày Tết dành riêng cho trẻ em, dịp để các bé được vui chơi, nhận những món quà ý nghĩa từ ông bà, cha mẹ. Để ngày Quốc tế thiếu nhi thật nhiều ý nghĩa các bậc phụ huynh nên gác lại những bận rộn trong công việc hàng ngày để dành thời gian cho con. Đối với một đứa trẻ, điều vui vẻ và hạnh phúc nhất có lẽ là được ở bên cả bố và mẹ trong ngày này, được bố mẹ dắt đi chơi.
 
 Nguồn gốc và ý nghĩa ngày quốc tế thiếu nhi 1/6
 

Vào rạng sáng ngày 1/6/1942, quân phát xít Đức bao vây làng Li-đi-xơ (Tiệp Khắc), chúng bắt 173 người đàn ông, 196 người phụ nữ và trẻ em. Tại đây, chúng đã tàn sát dã man 66 người và đưa 104 em thiếu nhi vào trại tập trung, 88 em đã bị chết trong các phòng hơi độc, 9 em khác bị đưa đi làm tay sai cho bọn phát xít. Làng Li-đi-xơ không còn một bóng người.

Hai năm sau, ngày 10/6/1944, phát xít Đức lại bao vây thị trấn Ô-ra-đua (Pháp), chúng dồn 400 người vào nhà thờ, trong đó có nhiều phụ nữ và hơn 100 trẻ em, phóng hỏa đốt cháy một cách thảm thương.

Để tưởng nhớ đến hàng trăm trẻ em vô tội đã bị Đức Quốc Xã sát hại nhẫn tâm, năm 1949 Liên đoàn Phụ nữ dân chủ Quốc tế đã quyết định lấy ngày 1/6 hàng năm làm ngày quốc tế bảo vệ thiếu nhi, nhằm đòi chính phủ các nước phải nhận trách nhiệm về đời sống thiếu nhi, đòi giảm ngân sách quân sự để tăng ngân sách giáo dục, bảo vệ và chăm sóc thiếu niên, nhi đồng. Kể từ năm 1950, ngày 1/6 hàng năm trở thành ngày của thiếu nhi.   

Để ngày Quốc tế thiếu nhi thật nhiều ý nghĩa

s
Cần tạo nhiều sân chơi bổ ích để trẻ tránh xa tác hại do điện thoại gây ra (ảnh minh họa)

Hiện nay khi mà các trò chơi dân gian không còn xuất hiện nhiều nữa. Bởi lẽ, các thiết bị điện tử thông minh ra đời gồm nhiều trò chơi màu sắc, đa dạng về đồ họa… Bản thân bậc làm cha mẹ không nhận thấy tác hại của chúng khi toàn quyền giao smartphone cho các con. Để cho trẻ dùng smartphone hay máy tính bảng sẽ khiến trẻ có nguy cơ cận thị, làm tăng khả năng bị bệnh tâm thần, hạn chế khả năng giao tiếp..

Chính vì thế để ngày Quốc tế thiếu nhi thật nhiều ý nghĩa các bậc phụ huynh gác lại những bận rộn trong công việc hàng ngày để dành thời gian cho con để các em hiểu được ỹ nghĩa ngày Quốc tế thiếu nhi cũng như nhận thực được tác hại của việc chơi điện tử trên điện thoại.

 Cần đẩy mạnh công tác quan tâm chăm sóc, bảo vệ trẻ em

s
Công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh Điện Biên luôn được xã hội đặc biệt quan tâm và thực hiện với nhiều giải pháp đem lại kết quả tích cực. ảnh - Gặp mặt trẻ em tại Làng trẻ em SOS Điện Biên

Tại tỉnh Điện Biên trong những năm qua, công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em đã được các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn toàn tinh. Nhiều chương trình, kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt như: Chương trình Bảo vệ trẻ em giai đoạn 2016-2020, Chương trình hành động vì trẻ em giai đoạn 2013-2020; Kế hoạch phòng chống tai nạn thương tích trẻ em, xây dựng xã phường, thị trấn phù hợp với trẻ em, thực hiện quyền tham gia của trẻ em..

Trẻ có hoàn cảnh đặc biệt ngày càng được chăm sóc giúp đỡ dưới nhiều hình thức khác nhau như: hỗ trợ thường xuyên tại cộng đồng, trợ giúp về y tế, giáo dục, hỗ trợ học nghề, giới thiệu việc làm cho trên 9.500 em; Tỷ lệ trẻ em được chăm sóc sức khỏe, được tiêm chủng mở rộng, được đi học.. luôn cao hơn các năm trước. Duy trì quản lý, cấp trên 82.200 thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.. Tổ chức tốt việc nuôi dưỡng tập trung 80 trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội, 161 trẻ em tại Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ và 04 em tại mái ấm Điện Biên Đông.

Ngoài ra còn hỗ trợ khám chữa bệnh, phẫu thuật, hỗ trợ học nghề và tặng quà cho trên 400 trẻ em và gia đình có hoàn cảnh đặc biệt... Góp phần tăng tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc và giảm tỷ lệ trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt trên toàn tỉnh.

`Việc triển khai Tháng hành động Vì trẻ em trên địa bàn tỉnh nhằm mục đích triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật trẻ em về bảo đảm thực hiện các quyền trẻ em, đặc biệt là quy định về bảo vệ trẻ em. Nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền hỗ trợ, can thiện, xử lý các vụ việc bạo lực xâm hại trẻ em; ưu tiên tiếp nhận tiếp nhận, xử lý kịp thời tin báo, tố giác về  bạo lực, xâm hại trẻ em, bảo vệ trẻ em là nạn nhân trong quá trình tố tụng.

Thúc đẩy việc phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật cho cha mẹ, giáo viên, người chăm sóc trẻ em và trẻ em về bảo vệ trẻ em; kỹ năng phòng ngừa, xử lý các vụ bạo lực, xâm hại trẻ em; phát hiện, lên tiếng tố cáo các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em. Thực hiện "Mùa hè an toàn cho trẻ em", tổ chức tốt việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và chính quyền, đoàn thể cấp cơ sở trong quản lý, giám sát, hướng dẫn trẻ em vui chơi an toàn, lành mạnh, bổ ích và phòng, chống tai nạn, thương tích trong dịp hè.

Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước. Chính vì thế mỗi chúng ta hãy luôn biết quan tâm, chăm sóc trẻ em bằng những hành động thiết thực, bằng tình yêu thương, lòng nhân hậu, sự sẻ chia./.

 
 
 
 
Tử Long
.