Điện Biên: Người dân tấp nập đi chùa ngày đầu năm mới cầu mong bình an, tốt lành

Thứ Hai, 26/02/2018, 16:55 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong tâm thức người Việt từ bao đời nay, Tết không chỉ mang ý nghĩa của việc tiễn đưa năm cũ, chào đón năm mới, mà còn mang đậm nét tâm linh, tín ngưỡng. Sau tết, người dân thường tìm đến các đền, chùa để cầu phúc, cầu may cho gia đình. Vì thế đi chùa đầu năm từ lâu đã trở thành một nét đẹp truyền thống của người Việt nói chung và người dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên nói riêng.

 

s
Đền Hoàng Công Chất những ngày đầu năm

 

Trước kia người dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên thường đổ xô về xuôi đi lễ chùa thì một vài năm gần đây được sự quan tâm của UBND tỉnh Điện Biên cũng như Hội phật giáo Việt Nam. Tỉnh Điện Biên đã xây dựng được 2 ngôi chùa lớn là Chùa Linh Sơn và Chùa Linh Quang, đây là những điểm văn hóa tâm linh để người dân trên địa bàn đến để tìm sự bình an, gạt bỏ đi những muộn phiền, lo âu của năm cũ và cầu mong những may mắn, hạnh phúc trong năm mới…..

Bà Lê Thị Mai, 53 tuổi Xã Thanh Luông, huyện Điện Biên cho biết: Trước kia muốn đi chùa thường phải về quê hoặc đi rất xa, nay trên địa bàn đã có thêm nhiều điểm tâm linh như Chùa Linh Quang và Linh Sơn nên đầu năm cả gia đình đều đi chùa để cầu tài, cầu lộc.

 

s
Chùa Linh Sơn - Xã Thanh Luông huyện Điện Biên

 

Đi lễ chùa không đơn thuần chỉ dừng lại ở việc ước nguyện, “cầu được, ước thấy”, mà ở đó con người có được giây phút quý giá để hòa mình vào chốn tâm linh, bỏ lại sau lưng những nhọc nhằn, vất vả của cuộc sống mưu sinh đời thường. Chính vì vậy, mỗi khi đặt chân đến chốn cửa phật, bất kỳ ai cũng có cảm giác thong dong, nhẹ nhàng, tìm về với cội nguồn dân tộc.

Anh Nguyễn Trung Dũng, 30 tuổi Phường Mường Thanh nói: “Cứ mỗi đầu năm mới bọn mình thường tập chung mấy đứa bạn với nhau, đi Đền Hoàng Công Chất, Chùa Linh Quang và Chùa Linh Sơn đến chùa bọn mình thấy không gian yên tĩnh, bình an và chúng mình cầu nguyện năm mới sẽ có nhiều điều tốt đẹp đến với mình và gia đình”

Việc người dân trên đia bàn thường xuyên đi đền chùa để cầu sức khỏe, bình an…. đã thể hiện được tầm quan trọng của những điểm văn hoá tâm linh đối với đời sống xã hội – kinh tế của người dân trên địa bàn.

Xã hội ngày càng phát triển, dân trí ngày càng được nâng cao, chúng ta hy vọng nhiều người, đặc biệt là thế hệ trẻ cần phải có ý thức hơn trong việc bảo vệ và phát huy văn hóa tâm linh nơi cửa Phật như một nét đẹp của văn hóa truyền thống bao đời của dân tộc.



Tử Long

.