Điện Biên

Chủ động phòng chống và ứng phó với không khí lạnh, rét đậm, rét hại

Thứ Sáu, 02/02/2018, 14:28 [GMT+7]

Điện Biên TV- Theo cảnh báo từ Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Điện Biên, do chịu ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ mạnh, từ ngày 31/01 tỉnh Điện Biên đã xảy ra rét đậm, rét hại trên diện rộng và tiếp tục diễn ra trong nhiều ngày tới, có nơi nhiệt độ xuống 1 độ C, cấp độ rủi ro thiên tai ở Cấp độ 1.

Hiện nay không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng, nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 10 -13 độ C, Pha Đin 3,1 độ C. Dự báo đến ngày 06/02 tiếp tục xảy ra rét đậm rét hại trên diện rộng với nhiệt độ thấp nhất từ 8-10 độ C, vùng núi từ 2-4 độ C, có khả năng xuất hiện băng giá, sương muối. 

Để chủ động phòng chống và ứng phó với không khí lạnh, rét đậm rét hại, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đề nghị Ban chỉ huy PCTT-TKCN các sở, ngành, đơn vị, huyện, thị xã, thành phố triển khai một số nội dung công việc như:

Thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến rét đậm, rét hại, hướng dẫ, thông báo đến các cấp chính quyền và người dân để chủ động phòng tránh, nhất là đảm bảo sức khỏe cho người già, trẻ em, hộ nghèo, không để thiếu đói trong đợt rét.

1
Các hộ chăn nuôi thực hiện che chắn chuồng trại, đảm bảo phòng chống đói, rét cho đàn gia súc. ảnh KT


Tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các hộ chăn nuôi thực hiện che chắn chuồng trại, giữ khô nền, ấm chuồng và đảm bảo vệ sinh chuồng nuôi; tuyên truyền vận động người dân chủ động dự trữ thức ăn tinh và thức ăn khô đảm bảo phòng chống đói, rét cho đàn gia súc; đưa về nơi trú tránh, không thả rông gia súc gia cầm.

Chỉ đạo việc hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây vụ Đông, cây ăn quả và các loại cây khác để đảm bảo sinh trưởng và phát triển. Căn cứ tình hình thực tế chủ động chỉ đạo các trường cho học sinh nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp. Các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường thời lượng phát sóng cảnh báo tình hình thời tiết, hướng dẫn kỹ thuật chống đói, chống rét cho đàn gia súc, gia cầm, thủy cầm và cây trồng.

Các địa phương chủ động hỗ trợ, khắc phục hậu quả rét đậm, rét hại với điều kiện được hỗ trợ thiệt hại tại điều 4 Nghị định 02/2017/NĐ-CP ngày 09/01/2017 của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh. Tổ chức trực ban, chủ động nắm bắt tình hình và báo cáo kịp thời về Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh để theo dõi chỉ đạo./.

Dự báo từ ngày (01/02) đến ngày 06/02, tỉnh Điện Biên tiếp tục xảy ra rét đậm rét hại trên diện rộng. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt rét đậm rét hại này từ 8 - 10 độ, Pha Đin và vùng núi từ 1 - 3 độ; Pha Đin và vùng núi cao có khả năng xuất hiện băng giá.
 

 

Hương Trà/Dienbientv.vn

.