Điện Biên

Tăng cường cơ sở cấp phát thuốc Methadone trên địa bàn toàn tỉnh

Thứ Bảy, 24/02/2018, 16:20 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nhằm tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh tiếp cận với các dịch vụ điều trị, góp phần đảm bảo sức khỏe cho người bệnh, phòng chống lây nhiễm HIV, tỉnh Điện Biên sẽ mở thêm 08 cơ sở cấp phát thuốc Methadone trên địa bàn toàn tỉnh, nâng tổng số cơ sở cấp phát thuốc Methadone lên 37 cơ sở. 

Hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh nhu cầu tham gia điều trị Methadone là rất lớn với tổng số gần 9.300 người nghiện chích ma túy, tuy nhiên khả năng tiếp nhận bệnh nhân của các cơ sở điều trị và cấp phát thuốc còn hạn chế.

1
Năm 2018 Điện Biên mở thêm 08 cơ sở cấp phát thuốc Methadone trên địa bàn toàn tỉnh. ảnh - Bệnh nhân uống Methadone tại cơ sở điều trị Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ.


Với mục tiêu điều trị thay thế các dạng thuốc phiện bằng Methadone cho 3.480 người nghiện chích ma túy, giảm lây nhiễm HIV trong nhóm người nghiện các chất dạng thuốc phiện ra cộng đồng, góp phần ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Năm 2018 tỉnh Điện Biên tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của 08 cơ sở điều trị và 29 cơ sở cấp phát thuốc Methadone trên địa bàn tình; Triển khai mới 08 cơ sở cấp phát thuốc Methadone tại 06 huyện Điện Biên, Điện Biên Đông, Mường Ẳng, Mường Nhé, Tuần Giao, Tủa Chùa, tiếp nhận và điều trị mới cho 720 bệnh nhân.  

Tổng kinh phí chi cho chương trình điều trị Methadone năm 2018 là 16.259 triệu đồng từ nguồn ngân sách sự nghiệp y tế năm 2018 và nguồn thu phí dịch vụ điều trị Methadone tỉnh năm 2018.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố có liên quan triển khai thực hiện một số nội dung như: Duy trì 8 cơ sở điều trị và 29 cơ sở cấp phát thuốc, quản lý điều trị cho 3.480 bệnh nhân; Thành lập mới các cơ sở cấp phát Methadone năm 2018; Cấp phép hoạt động cho các cơ sở cấp phát thuốc Methadone đủ tiêu chuẩn và điều kiện hoạt động theo đúng quy định; Tiếp nhận, quản lý và sử dụng thuốc Methadone theo đúng quy định; Sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị của 08 cơ sở cấp phát mới thành lập; Chú trọng công tác đào tạo, tập huấn, công tác kiểm tra giám sát theo chức năng nhiệm vụ của mình.

Cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng liệu pháp Methadone hiện đang được các chuyên gia y tế đánh giá là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp bệnh nhân rời xa được ma túy dạng thuốc phiện.

Những bệnh nhân kiên trì, tuân thủ tốt điều trị, uống thuốc Methadone đã từng bước hồi phục sức khỏe, ổn định tâm lý, có thể làm việc, lao động bình thường, thoát khỏi sự lệ thuộc vào ma túy. Đặc biệt, chương trình Methadone đã giảm gánh nặng về kinh tế cho gia đình người nghiện, hạn chế gia tăng các tội phạm liên quan đến ma túy, góp phần ổn định an ninh trật tự xã hội.

Để nêu cao hiệu quả việc điều trị bằng Methadone còn cần  phải có sự vào cuộc của các các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động để người nghiện ma túy nhận thức được hiệu quả của việc cai nghiện bằng điều trị Methadone, từ đó tự nguyện tham gia và tuân thủ nghiêm túc quá trình điều trị, có như vậy chương trình mới đạt được kết quả như mong đợi.

 

 

Hương Trà/Dienbientv.vn

.