Các địa phương tích cực phòng chống rét cho người và gia súc

Thứ Tư, 31/01/2018, 08:47 [GMT+7]

Miền Bắc đang trong đợt rét nhất kể từ đầu mùa Đông năm nay. Các địa phương đang chủ động nhiều biện pháp phòng chống, giảm nhẹ thiệt hại.
 

Tại đỉnh Mẫu Sơn, Lạng Sơn, đêm 30/1, nhiệt độ xuống dưới -4 độ C. Người dân ở khu vực này, từ 7h tối gần như là không ra đường vì sương mù và giá lạnh. Với thời tiết xuất hiện băng tuyết 2 ngày gần đây thì rất nhiều người dân đã lên Mẫu Sơn để ngắm cảnh và tình trạng ùn tắc đường liên tục xảy ra ở khu vực gần đỉnh núi.

Để hạn chế thiệt hại do rét đậm rét hại, Chính quyền khuyến cáo người dân đưa gia súc thả rông về chuồng trại để chăm sóc; chủ động dự trữ thức ăn; sửa chữa, che chắn chuồng trại..

Tại Sa Pa, Lào Cai mấy ngày qua, nhiệt độ luôn ở mức rất thấp, có thời điểm chỉ 1 - 3 độ C. Thời tiết rét hại kèm theo mưa phùn và gió mạnh. Tuy nhiên, chỉ có những trường học không có nơi ở bán trú là cho học sinh nghỉ học, còn lại vẫn dạy và học bình thường, vì các em ở bán trú sẽ đủ ấm và đảm bảo sức khỏe hơn ở nhà. Ngoài việc cấp phát thêm quần áo và chăn ấm, khẩu phần ăn của các em học sinh cũng được tăng thêm, đảm bảo đủ dinh dưỡng cho các em trong những ngày giá rét.

Thị trấn Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, nhiệt độ ban ngày khoảng 5 độ C, vào ban đêm nhiệt độ xuống thấp dưới -3 độ C. Băng giá đã xuất hiện tại nhiều khu vực, như: xã Xín Cái, Thượng Phùng, Sơn Vĩ và khu vực Khu bảo tồn thiên nhiên Chí Sán. Tỉnh Hà Giang đã có công văn khẩn gửi các địa phương phòng chống rét bảo vệ cho đàn gia súc, nếu có hiện tượng trâu bò chết rét vì chủ quan trong giữ ấm chuồng trại, hộ gia đình đó sẽ không được nhận hỗ trợ thiệt hại của nhà nước.

Tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, nhiệt độ những ngày này chỉ 4 - 5 độ C. Cả tỉnh hiện có gần 415.000 con trâu, bò. Chi cục Thú y tỉnh đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền và hướng dẫn kỹ thuật phòng chống đói rét cho cho các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm. Các hộ chăn nuôi cũng được yêu cầu ký cam kết chống đói rét cho gia súc gia cầm.

 

 

Theo VTV

.