.

Chưa có quy định về niên hạn mô tô, xe máy

Thứ Hai, 11/09/2017, [GMT+7]

Hiện vẫn chưa có quy định cụ thể trong các văn bản luật về việc xe máy như thế nào thì được coi là xe cũ nát.
 
Hiện ở Hà Nội có khoảng 6 triệu xe máy và 0,5 triệu ô tô. Số lượng phương tiện này đã vượt quá khả năng tiếp nhận của hệ thống giao thông Thủ đô. Bên cạnh đó, số lượng đăng ký xe mới mỗi năm tăng thêm khoảng 10%.

HĐND thành phố Hà Nội vừa thông qua đề án tổng thể, trong đó có việc cấm xe máy vào năm 2030. Trước mắt, xe máy cũ nát sẽ bị cấm lưu thông trên đường bởi xe này đã và đang gây ra nhiều vấn đề về môi trường sinh thái cho những đô thị đang phát triển nóng như Hà Nội.

Không đèn, không gương, không biển số, hàng ngày những xe máy cũ nát vẫn đi lại trên các tuyến đường Thủ đô. Nhiều xe còn được chất thêm đủ loại hàng hóa, gây gia tăng nguy cơ mất an toàn. Xe máy cũ nát được xem là đối tượng sẽ được Hà Nội loại ra khỏi danh sách phương tiện giao thông. Tuy nhiều, cái khó là hiện vẫn chưa có văn bản pháp luật nào quy định thế nào là xe máy cũ nát, xe quá thời hạn sử dụng. Việc vẫn chưa có quy định cụ thể trong các văn bản luật về xe cũ nát là trở ngại không nhỏ cho quá trình thải loại xe này.

Trong khi chờ Bộ GTVT xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến việc kiểm tra khí thải xe máy và đưa ra lộ trình áp dụng, Hà Nội sẽ chủ động điều tra, rà soát, thống kê số lượng xe máy theo năm sản xuất để có thể căn cứ xử lý các phương tiện không đảm bảo an toàn giao thông, gây ô nhiễm môi trường.

 

Theo VTV

.
.
.
.
.