Phát hiện 85 vụ, 142 đối tượng có hành vi hủy hoại rừng tại huyện Mường Nhé

Thứ Bảy, 09/09/2017, 16:27 [GMT+7]

Điện Biên TV - Phát hiện 85 vụ, 142 đối tượng có hành vi hủy hoại rừng là số liệu thống kê trong Hội nghị sơ kết 6 tháng thực hiện Kế hoạch 420 về giải quyết tình trạng phá rừng và di cư tự do tại huyện Mường Nhé

Ngày 9/9, tại huyện Mường Nhé, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng triển khai thực hiện Kế hoạch số 420 ngày 22/2/2017 của UBND tỉnh về giải quyết tình trạng phá rừng và di cư tự do tại huyện Mường Nhé. Đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

1
Hội nghị sơ kết 6 tháng thực hiện Kế hoạch 420 về giải quyết tình trạng phá rừng và di cư tự do tại huyện Mường Nhé

 

Theo báo cáo, sau 6 tháng thực hiện Kế hoạch 420, cán bộ các sở ngành, lực lượng vũ trang tỉnh và huyện Mường Nhé đã cơ bản vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao, cố gắng khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ, tình trạng phá rừng đã được ngăn chặn một cách hiệu quả. Việc triển khai Kế hoạch mặc dù ban đầu gặp khó khăn khi người dân còn chống đối, cản trở hoặc không hợp tác với các Tổ công tác, tuy nhiên, qua tuyên truyền vận động, hầu hết các bản đã đồng tình ủng hộ, góp phần hoàn thành tiến độ đề ra.

Đến nay, các Tổ công tác đã phối hợp với địa phương tiến hành rà soát, thống kê 870 hộ với gần 5.000 nhân khẩu, trong đó: số hộ, nhân khẩu đến trước ngày 30/4/2011 là gần 550 hộ, trên 3.300 khẩu; đến sau 30/4/2011 là trên 320 hộ, trên 1.600 khẩu. Cơ quan chức năng đăng ký hộ khẩu thường trú cho gần 540 hộ, trên 3.200 khẩu; làm hồ sơ cấp 1.735 Chứng minh thư nhân dân cho quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện. Đối với những hộ mới di cư vào trong năm 2017 và những hộ không đủ điều kiện nhập khẩu, lực lượng phối hợp đã vận động về quê cũ với 40 hộ, 174 nhân khẩu.

Về công tác ngăn chặn tình trạng phá rừng, lực lượng phối hợp đã phát hiện 85 vụ, 142 đối tượng có hành vi hủy hoại rừng; khởi tố 14 vụ, 15 bị can; chuyển cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính 36 vụ, 54 trường hợp (còn 35 vụ đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý theo quy định).
Qua trao đổi, từ nay đến hết thời hạn thực hiện Kế hoạch 420, các Tổ công tác và địa phương gặp một số khó khăn, vướng mắc như: Năng lực quản lý, tinh thần trách nhiệm trong bảo vệ rừng của một số cộng đồng dân cư khi được giao rừng còn nhiều hạn chế; sự thiếu thống nhất của chính quyền cơ sở đối với các quy định hiện hành về Luật Cư trú, Quy hoạch 3 loại rừng khiến việc sắp xếp, ổn định dân cư gặp vướng mắc; việc đo đạc quy chủ, phân chia đất ở, đất sản xuất liên quan đến Đề án 79 chưa rõ ràng , các hộ còn canh tác chồng lấn dẫn đến mâu thuẫn…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Mùa A Sơn ghi nhận những kết quả mà Ban Chỉ đạo thực hiện Kế hoạch 420 và cấp ủy, chính quyền huyện Mường Nhé đã đạt được trong thời gian qua. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Huyện Mường Nhé cần xác định công tác giải quyết tình trạng phá rừng, di cư tự do là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài đối với địa phương. Dù có nhiều cố gắng tuy nhiên, chuyển biến nhận thức của một số lãnh đạo, cán bộ tại cơ sở còn nhiều hạn chế, còn tình trạng nể nang, thiếu kiên quyết trong thực hiện các nội dung của Kế hoạch; công tác phối hợp của các lực lượng vẫn còn những hạn chế nhất định. Trên tinh thần chung, huyện Mường Nhé và các ngành chuyên môn cần khẩn trương đẩy nhanh công tác phối hợp rà soát, thống kê, xây dựng các phương án về tài chính, quy hoạch các điểm ổn định dân cư, mốc, biển báo… Trong 3 tháng còn lại, cùng với lực lượng tăng cường của tỉnh, huyện Mường Nhé cần tăng cường huy động các lực lượng của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, nhằm hoàn thành tốt Kế hoạch.

Ghi nhận đóng góp của các lực lượng, Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn trao quà của UBND tỉnh cho các Tổ công tác; Thiếu tướng Sùng A Hồng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh đã trao Giấy khen của Công an tỉnh cho 19 cá nhân; UBND huyện Mường Nhé trao Giấy khen cho 29 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 6 tháng thực hiện Kế hoạch 420.   

                                    

Văn Hùng
 

.