Hội thảo góp ý cho dự thảo Luật Bảo vệ và Phát triển rừng (sửa đổi)

Thứ Sáu, 08/09/2017, 14:36 [GMT+7]

Điện Biên TV - "Đề nghị nghiên cứu quyền sử dụng đất rừng cho người dân, thực hiện quy hoạch phù hợp khu vực sản xuất lâm nghiệp, làm rõ vấn đề năng lực quản lý rừng bền vững..." - Đây là những ý kiến tham gia của các đại biểu tỉnh Điện Biên vào dự thảo Luật.

Sáng 8/9, tại Khách sạn Mường Thanh, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến cho dự thảo Luật Bảo vệ và Phát triển rừng (sửa đổi) khu vực Tây Bắc. Tham dự Hội thảo có các đồng chí: Phùng Đức Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường; Nguyễn Bá Ngãi, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; cùng các đại biểu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Kiểm lâm các tỉnh: Sơn La, Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái và Điện Biên.

c
Quanh cảnh hội thảo

 

Các đại biểu dự hội thảo đã cơ bản đồng tình với dự thảo Luật Bảo vệ và Phát triển rừng (sửa đổi). Tuy nhiên, còn nhiều ý kiến đề nghị xem xét từng điều khoản trong bản dự thảo Luật sửa đổi, trong đó nhiều ý kiến băn khoăn về việc giao đất, giao rừng cho người dân. Ở nhiều địa phương còn gặp phải nhiều vướng mắc trong việc sở hữu rừng, thời gian quản lý và bảo vệ rừng của từng hộ gia đình còn chưa phù hợp với điều kiện thực tế để phát triển trồng rừng; việc chi trả dịch vụ môi trường rừng còn nhiều bất cập, hạn chế với điều kiện của từng địa phương.

Bên cạnh đó, cũng có đại biểu đưa ra đề xuất về việc cụ thể hóa trách nhiệm cá nhân trong việc giải quyết tranh chấp đất đai; đề nghị đầu tư và nâng cao giá trị việc trồng rừng đi theo hướng bền vững, cần hỗ trợ vốn trồng rừng để giảm áp lực huy động vốn cho các doanh nghiệp; đề nghị điều chỉnh các điều trong việc chi trả và quản lý dịch vụ môi trường rừng, quyền và nghĩa vụ của bên sử dụng dịch vụ môi trường rừng; xem xét thống nhất một số nội dung trong Luật Bảo vệ và Phát triển rừng (sửa đổi) với Luật đất đai...

Góp ý vào dự thảo Luật, các đại biểu tỉnh Điện Biên đã đề nghị nghiên cứu quyền sử dụng đất rừng cho người dân, thực hiện quy hoạch phù hợp khu vực sản xuất lâm nghiệp, làm rõ vấn đề năng lực quản lý rừng bền vững, chuyển dịch mục đích sử dụng đất lâm nghiệp phù hợp và đề nghị có chế độ chính sách đặc thù đối với cán bộ Ban quản lý rừng phòng hộ.

Sau khi kết thúc hội thảo, chiều nay, các đại biểu sẽ trực tiếp thăm hiện trường dự án JICA/SNRM tại Pá Khoang và thăm Nhà máy chế biến tre VJC tại xã Nà Nhạn, huyện Điện Biên./.

 

Diệp Xuân
 

.