Xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông đảm bảo hiệu quả mới là quan trọng

Thứ Hai, 26/06/2017, 18:06 [GMT+7]

Điện Biên TV - Kết thúc giai đoạn 1 Kế hoạch số 298 của UBND thành phố Điện Biên Phủ về việc lập lại trật tự hành hang an toàn giao thông. Với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, trong quá trình thực hiện đã đạt kết quả tích cực. Đến nay, toàn thành phố đã có 3.100 trường hợp tự tháo dỡ, khắc phục vi phạm, đạt 73%. Hiện tại, vẫn còn gần 1.120 trường hợp chưa khắc phục vi phạm hành lang an toàn giao thông. Để khắc phục khó khăn, triển khai hiệu quả giai đoạn 2, UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giải quyết, đôn đốc và xử lý vi phạm với quan điểm: Không cưỡng chế ồ ạt, vội vàng, hiệu quả mới là quan trọng.

Phường Mường Thanh là phường có số hộ vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) nhiều nhất của thành phố Điện Biên Phủ với 1.400 trường hợp. Trong đó, có 1.120 trường hợp đã tự giác tháo dỡ những công trình vi phạm, mua vật liệu khắc phục hậu quả, trả lại nguyên trạng ban đầu cho hè phố, lòng đường. Tuy nhiên, hiện tại toàn phường vẫn còn 280 trường hợp chưa tự khắc phục vi phạm, dự kiến phường sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với 15 trường hợp. Bước vào giai đoạn 2, để giải quyết dứt điểm các trường hợp chưa tự khắc phục vi phạm hành lang an toàn giao thông, UBND phường thành lập tổ công tác, tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, ra thời hạn, thời gian tháo dỡ các hạng mục công trình vi phạm, nếu hộ gia đình nào không chấp hành sẽ tiến hành cưỡng chế trực tiếp, song không cưỡng chế ồ ạt, vội vàng mà thực hiện đảm bảo dứt điểm, hiệu quả.

x
Đến thời điểm này, trên địa bàn 7 phường của TP. Điện Biên Phủ đã phát hiện trên 4.240 trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông, chủ yếu là vi phạm cá nhân.

 

Ông Trần Văn Sơn, Thành viên đội lập lại trật tự hành lang ATGT phường Mường Thanh cho biết: "Đối với phường Mường Thanh trong giai đoạn 1, theo thống kê đã có hơn 200 hộ không tự giác tháo dỡ theo nhắc nhở của UBND phường. Bước vào giai đoạn 2, UBND phường đang tiến hành tổ chức ra quân như: Lập biên bản vi phạm hành chính và tiến hành cưỡng chế trực tiếp đối với hộ mà cố tình không tự tháo dỡ. Giai đoạn 2 này phường sẽ ra quân trong vòng 2 tháng nhằm giải quyết dứt điểm những trường hợp không chấp hành."

Theo thống kê của các tổ công tác, đến thời điểm này trên địa bàn 7 phường: Mường Thanh, Noong Bua, Tân Thanh, Him Lam, Thanh Bình, Thanh Trường, Nam Thanh đã phát hiện trên 4.240 trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông, chủ yếu là vi phạm cá nhân với trên 4.200 trường hợp. Lực lượng chức năng đã vận động trên 3.100 trường hợp tự tháo dỡ, khắc phục vi phạm, đạt 73%, còn lại gần 1.120 trường hợp chưa khắc phục. Cụ thể, phường Mường Thanh có số hộ vi phạm nhiều nhất với 1.400 trường hợp, đã có 1.120 trường hợp tự khắc phục, đạt 80%; phường Noong Bua có 950 trường hợp vi phạm, có 250 trường hợp tự khắc phục vi phạm, dự kiến không phải áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với các hộ còn lại. Phường Tân Thanh có 950 trường hợp vi phạm, đã khắc phục trên 930 trường hợp, đạt 98%...

Trung tá Lương Thanh Sơn, Đội trưởng Đội CSGT – TTCĐ Công an TP. Điện Biên Phủ cho biết: "Đội triển khai công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giải quyết các vấn đề tồn tại về trật tự đô thị, về giải phóng lòng đường, vỉa hè trả lại hành lang an toàn giao thông. Trong công tác tuyên truyền, chúng tôi áp dụng biện pháp tuyên truyền là chính, trong đó có tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân và các hộ vi phạm tự nguyện tháo dỡ những công trình, hạng mục vi phạm. Sau đó, chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND các phường tổ chức sắp xếp lại một cách khoa học việc sử dụng hành lang hè phố mà không ảnh hưởng đến mục đích an toàn giao thông."

Trong giai đoạn 2, để việc lập lại trật tự hành lang đạt hiệu quả, ngành chức năng sẽ tiến hành kiểm tra, giải quyết, đôn đốc và xử lý vi phạm với quan điểm: Không cưỡng chế ồ ạt, vội vàng mà thực hiện đảm bảo dứt điểm, hiệu quả mới là quan trọng. Trước hết, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người vi phạm tự giác khắc phục. Đồng thời, thành lập các tổ công tác để triển khai thực hiện có hiệu quả trong giai đoạn trọng điểm này./.

 

Minh Thư - Bùi Tiến

 

.