Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Nỗ lực giúp đỡ xã đặc biệt khó khăn

Thứ Tư, 14/06/2017, 15:45 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên, cơ quan được phân công giúp đỡ xã khó khăn Lao Xả Phình, huyện Tủa Chùa theo Quyết định 182/QĐ-UBND, ngày 26/3/2012 của UBND tỉnh Điện Biên về “Phân công nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị giúp xã đặc biệt khó khăn giai đoạn 2010-2015”. Với tinh thần chia sẻ và trách nhiệm với cộng đồng, đến nay trên một số lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của xã đã có những khởi sắc đáng kể, nhất là thay đổi về nhận thức với quyết tâm không trông chờ, ỷ lại vào Đảng và Nhà nước, từng bước nỗ lực vươn lên, xây dựng nông thôn mới của người dân.

 

s
Năm 2010 xã chưa được xây trụ sở làm việc, thì nay trụ sở xã đã được xây dựng khang trang, các công trình thuỷ lợi, nước sạch, điện sinh hoạt đang được đầu tư nâng cấp (Ảnh: Khánh Toàn)

 

Lao Xả Phình, là xã vùng cao, vùng xa đặc biệt khó khăn thuộc huyện Tủa Chùa (Điện Biên), trình độ dân trí không đồng đều, tình hình canh tác sản xuất còn lạc hậu, cuộc sống sinh hoạt còn rất nhiều thiếu thốn. Hiện nay toàn xã có 420 hộ, với 2.398 nhân khẩu với 2 dân tộc chủ yếu là dân tộc Mông và Xạ Phang (Hoa) sinh sống. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2016 là 399/420 hộ chiếm 80,7%.

Do đặc thù điều kiện tự nhiên của xã vùng cao chủ yếu là núi đá vôi, đất sườn núi và ít có khoảng trũng, diện tích đát sản xuất chủ yếu là làm nương trên đồi núi cao đá vôi, dốc, bạc màu khó canh tác, đất sản xuất bình quân trên hộ dân rất thấp, sử dụng vốn vay kém hiệu quả, người dân chưa biết sản xuất theo hướng hàng hóa, cây lương thực chủ yếu là lúa nương và ngô, mang tính tự cung tự cấp, một số ít gia đình còn mắc tệ nạn xã hội. Có thể thấy, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của xã còn gặp rất nhiều những khó khăn, đây cũng là những thách thức rất lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân của xã và của Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Điện Biên khi được phân công giúp đỡ xã.

 

s
Sự nghiệp Giáo dục và đào tạo luôn được quan tâm, hàng năm đạt trên 90% số trẻ em trong độ tuổi được đến trường, xã đã có 3 cấp trường (Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở)

 

Trước những khó khăn thách thức ấy, với trách nhiệm của cơ quan được phân công giúp đỡ xã khó khăn, giai đoạn 2011-2016 Ban Tuyên giáo tỉnh ủy đã để lại nhiều dấu ấn, với những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực Tư tưởng – Văn hóa, phát triển Kinh tế - Xã hội. Trong đó phải kể đến là, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tích cực phối hợp với Tuyên giáo huyện ủy, Trung tâm bồi dưỡng Chính trị huyện Tủa Chùa để tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật đến người dân trong xã.

Bên cạnh đó, là tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng cho các Bí thư chi bộ, nghiệp vụ công tác Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội của xã. Giúp xã quy hoạch đào tạo, nâng cao trình độ lý luận chính trị cho cán bộ cấp xã và thôn, bản, mọi hoạt động đều đảm bảo đúng nguyên tắc lãnh đạo của Đảng, mọi chế độ công tác đều thể hiện tính công khai, dân chủ. Trong quá trình giúp đỡ xã đã gắn với tình hình thực tế của địa phương như: Phát triển kinh tế đi đôi với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, phát triển kinh tế gắn với củng cố hệ thống chính trị, từng bước xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao dân trí và chăm sóc sức khỏe cho người dân, không di dịch cư tự do...

Nhận thấy giống cây tông dù là cây bản địa có tiềm năng, Ban Tuyên giáo đã hỗ trợ 50.000.000 đồng cho xã để ươm cây, đến nay đã trồng được 16.000 cây tông dù tương đương 16ha, hiện cây đang được chăm sóc và bảo vệ tốt. Đáp ứng nguyện vọng của bà con về trồng cây Sơn tra (Táo mèo), Ban đã kết nối với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp 14.000 cây cho xã. Hy vọng, trong tương lai đây sẽ là những giống cây giúp bà con xóa đói giảm nghèo bền vững.

 

s
Với tổng số tiền hỗ trợ cho xã 50 triệu đồng để trồng cây Tông Dù, hy vọng trong tương lai đây sẽ là những giống cây giúp bà con xóa đói giảm nghèo bền vững

 

Chia sẻ với thầy cô giáo còn khó khăn về cơ sở vật chất, năm 2012 Ban đã tặng một nhà công vụ cho giáo viên và một số tiện nghi sinh hoạt trị giá gần 80 triệu đồng, 1.000 quyển vở cho học sinh nhân dịp năm học mới, một chảo thu vệ tinh đồng bộ và một màn hình Tivi 32 in trị giá 20 triệu đồng.

Với người nông dân thì “con Trâu là đầu cơ nghiệp”, do vậy Ban Tuyên giáo đã hỗ trợ 105.000.000đồng cho 15 hộ nghèo vay vốn luân chuyển để chăn nuôi trâu, bò sinh sản và tạo sức kéo. Đến nay, đàn trâu đã phát triển được 19 con. Xuất phát từ tình hình thực tế của địa phương, Ban Tuyên giáo đã tích cực tư vấn cho địa phương trồng ngô, trồng cây đậu tương, cây bản địa Tông dù để những năm tới có sản phẩm hàng hóa, phát triển chăn nuôi trâu, bò, dê, tăng diện tích trồng cỏ voi. Mỗi thôn, bản có từ 3-5 hộ nuôi dê thí điểm để nhân diện rộng.

Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, thường xuyên cử cán bộ xuống tận thôn, bản để nắm bắt tình hình tâm tư, nguyện vọng của người dân để tư vấn, tham mưu cho lãnh đạo Ban chỉ đạo giúp đỡ xã phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn trên địa bàn xã. Từ năm 2011 đến 2016 Ban Tuyên giáo đã cử 18 đợt cán bộ phối hợp với xã để làm việc với cấp ủy, UBND xã, huyện ủy Tủa Chùa nhằm tư vấn để giúp đỡ xã phát triển sản xuất và chăn nuôi giúp người dân xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, giúp xã điều tra hộ nghèo và cận nghèo hằng năm... Tổng trị giá giúp đỡ xã giai đoạn 2011 - 2016 là gần 486 triệu đồng (Ngoài ra còn tặng, quyên góp ủng hộ hàng tiêu dùng sinh hoạt và một số quà, quần áo theo địa chỉ người nghèo, gia đình chính sách).

Từ khi Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy được phân công giúp đỡ xã khó khăn Lao Xả Phình đến nay, diện mạo của xã đã dần đổi thay, cuộc sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được nâng lên. Nếu như trước đây (năm 2010 xã chỉ có một Đảng bộ gồm 06 chi bộ với 49 đảng viên, vẫn còn thôn, bản chưa có tổ chức Đảng và Đảng viên) thì nay Đảng bộ xã có 10 chi bộ với 110 đảng viên, tất cả các thôn, bản trong xã đều có Đảng viên và Chi bộ. Năm 2010 xã chưa được xây trụ sở làm việc, trường học, trạm y tế, không điện, giao thông đi lại khó khăn, đời sống người dân thiếu thốn trăm bề, thường xuyên thiếu đói vào mùa giáp hạt. Thì hiện nay, trụ sở xã và trạm Y tế đã được xây dựng khang trang, các công trình thuỷ lợi, nước sạch, điện sinh hoạt đang được đầu tư nâng cấp, sự nghiệp Giáo dục và đào tạo, Y tế của xã luôn được quan tâm, hàng năm đạt trên 90% số trẻ em trong độ tuổi được đến trường xã có 3 cấp trường (Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở), người dân được chăm sóc sức khỏe ban đầu, vận động nhân dân xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư

Đến nay xã đã được công nhận 5/6 thôn, bản đạt tiêu chuẩn “Thôn, bản văn hoá”; nhiều hủ tục lạc hậu đã được bài trừ, những bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc được gìn giữ và phát huy, người dân tích cực tham gia phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo... Giai đoạn 2010 – 2015, hằng năm, tỷ lệ hộ nghèo đều giảm theo mục tiêu đề ra (3-5% theo tiêu chí cũ), đời sống văn hóa tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, phong trào văn hóa, thể thao được duy trì và ngày càng phát triển; các thôn, bản đều thành lập được các Câu lạc bộ như: Câu lạc bộ gia đình không sinh con thứ ba, Câu lạc bộ pháp luật, Đội văn nghệ…Chương trình xây dựng Nông thôn mới đang được người dân tích cực hướng ứng, từng bước triển khai có hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Đức Vượng, UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Trao đổi: Với những bước đi đúng hướng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn của Tỉnh ủy, HĐND, UBND; cùng với sự vào cuộc giúp đỡ trách nhiệm, hiệu quả của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trong suốt thời gian qua, đây sẽ là động lực tinh thần tích cực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn xã Lao Xả Phình đoàn kết, đồng lòng vượt qua những khó khăn, thách thức để xây dựng xã ngày một phát triển, diện mạo của xã sẽ nhanh chóng được khởi sắc, đời sống mỗi người dân sẽ dần từng bước được cải thiện.

Thời gian qua, cùng với sự giúp đỡ trách nhiệm, hiệu quả của Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể của xã đã không ngừng được củng cố, nhiều năm liền Đảng bộ xã Lao Xả Phình đạt danh hiệu: Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Trong thời gian tới, với quyết tâm không trông chờ, ỷ lại vào Đảng và Nhà nước, từng bước vươn lên xây dựng nông thôn mới, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra./.

 



Khánh Toàn

.