Điện Biên: Người dân bức xúc vì tình trạng đổ đất, bồi lấp mất ruộng

Thứ Ba, 16/05/2017, 16:04 [GMT+7]

Điện Biên TV - Khoảng 3 năm trở lại đây, hàng chục hộ dân bản Huổi Phạ, phường Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ rất bức xúc vì tình trạng một số doanh nghiệp, cá nhân vào san ủi, đổ đất, làm bồi lấp hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp.

Người dân thiếu ăn vì mất ruộng cấy

x
Máy xúc cào đất đồi, san gạt làm mặt bằng

 

Đã 3 năm nay, hộ gia đình ông Lường Văn Xuân (Chinh) ở bản Huổi Phạ, phường Him Lam rơi vào tình trạng điêu đứng, thiếu ăn. Mảnh đất nông nghiệp của gia đình ông vẫn sử dụng, trước đó được Nhà nước cấp cho từ năm 1998, thời hạn sử dụng 20 năm; nhưng khoảng 5 năm trở lại đây, sau mỗi mùa mưa, ruộng cứ bị bồi lấp dần dần và đến năm 2014 thì bị lấp hoàn toàn, cao hẳn 4-5 mét so với mặt bằng ruộng hiện tại, không thể gieo cấy được.

Ông Xuân dẫn chúng tôi ra bãi đất, trước kia là đất nông nghiệp gia đình từng canh tác 2 vụ lúa/năm. Tại đây, chúng tôi quan sát vẫn có 2 chiếc máy xúc, máy san, xe tải các loại lao vào đào xúc trở đất ầm ầm. Ông Xuân bức xúc cho biết: Trước kia toàn bộ khu đất bằng phẳng hiện tại là đất đồi, nương trồng ngô sắn của người dân, dưới là ruộng cấy của chúng tôi. Trước đó, không hiểu máy móc, ô tô tải ở đâu cứ vào san ủi ngày đêm gạt đất xuống ta-ly âm. Do khối lượng đất quá lớn, mỗi mùa mưa về đất trượt xuống bồi vào ruộng của nhà tôi. Mỗi năm bồi một ít, đến năm 2014 thì bị lấp gần 2.000m2 ruộng cấy lúa nước 2 vụ. Hiện gia đình tôi có 9 miệng ăn, năm nào cũng bị đứt bữa, thiếu gạo ăn mùa giáp hạt”.

x
Xót xa khoảnh ruộng bị bồi lấp không canh tác được

 

Gia đình anh Lường Văn Lại, bản Huổi Phạ cũng bị đất bồi lấp hơn 1.000m2 ruộng. “Những chiếc máy xúc bên kia họ đang cuốc đất đồi làm mặt bằng. Khi mùa mưa đến, đất đá rửa trôi, trượt dài đổ xuống, làm ruộng gia đình tôi nổi cao, lổn nhổn đất đá chẳng cấy cày được. Mùa mưa năm nay chắc là đám ruộng nhà tôi cũng mất trắng”.

Có mặt tại bãi đất đã bị bồi lấp, Bí thư Chi bộ bản Huổi Phạ, ông Lường Văn Lả, cho biết: 2 hộ ông Xuân (Chinh) và anh Lại có diện tích đất ruộng bị bồi lấp nhiều nhất. Gần chục hộ khác thì ít nhiều đã bị ảnh hưởng hoặc bị bồi lấp một phần, hoặc bị đất bồi làm mặt ruộng nổi cao lên nhưng vẫn cố canh tác, năng xuất thấp. Hiện tại, diện tích bị bồi lấp ảnh hưởng đến các hộ dân khoảng trên 5.000m2. Nỗi lo vụ sau người dân không được canh tác nữa là có cơ sở.

“Trước thực trạng đó, người dân bản Huổi Phạ đã có ý kiến với chính quyền phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ. Cán bộ Phòng Tài nguyên Môi trường TP. Điện Biên Phủ cũng đã vào kiểm tra, nhưng cũng chưa đưa ra hướng giải quyết gì và có câu trả lời thỏa đáng cho người dân” - ông Lả nói.

Sự việc bao giờ được giải quyết?

Trước sự việc bất bình của người dân bản Huổi Phạ, chúng tôi tìm đến gặp các cơ quan chức năng. Ông Lò Văn Diên, Phó Chủ tịch UBND phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ cho biết: Thời gian vừa qua, chúng tôi cũng có nắm được sự việc phản ảnh qua điện thoại của người dân và ý kiến qua các cuộc họp của đồng chí Bí thư Chi bộ bản Huổi Phạ. Đến nay, chúng tôi đang trong quá trình xác minh làm rõ sự việc.

x
Khu vực đất ruộng bị bồi lấp

 

Người dân lo lắng việc san lấp mặt bằng, đổ đất sẽ lấn chiếm sang ruộng cấy. Sau khi nhận được thông tin thì UBND phường Him Lam đã cử cán bộ chuyên môn, cán bộ địa chính xây dựng xuống kiểm tra hiện trạng. Tuy nhiên, một phần chỗ đất san lấp đó đã được chuyển nhượng cho người khác. Hiện nay, phường Him Lam đang xác minh lại người chủ đất hiện tại và việc san lấp mặt bằng có hay không có giấy phép hợp pháp của cơ quan chức năng?

Trao đổi vấn đề trên với ông Phạm Văn Sỹ, Phó Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ, ông Sỹ cho hay: Thành phố không nắm được thông tin gì về hiện trạng khu đất ở bản Huổi Phạ bị san lấp như thế nào, ảnh hưởng đến sản xuất của người dân ra sao?

Trước sự việc bức xúc của các hộ dân bản Huổi Phạ đã và đang bị ảnh hưởng bởi tình trạng đổ đất làm bồi lấp ruộng nông nghiệp; rất mong các cấp, chính quyền vào cuộc ngăn chặn và làm rõ sự việc, hỗ trợ người dân sản xuất./.

 

Nam Hương
 

.