Cựu chiến binh Hạng A Chư học tập và làm theo Bác ở Hấu Chua

Thứ Ba, 16/05/2017, 16:34 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nói đến chè Tuyết Shan cổ thụ ở Điện Biên, người ta thường nói đến vùng chè cổ thụ thuộc thôn Hấu Chua, xã Sín Chải, nơi có diện tích chè cổ thụ Tuyết Shan lớn nhất của huyện Tủa Chùa. Khi đến thôn Hấu Chua, mọi người đều nói đến tấm gương dân tộc Mông Hạng A Chư, một cựu chiến binh vượt khó trong xóa đói, giảm nghèo, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong học tập và làm theo Bác.

x
Cựu chiến binh Hạng A Chư là tấm gương điển hình trong xóa đói, giảm nghèo, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong học tập và làm theo Bác

Vượt gần 200km đường giao thông đi lại khó khăn, tôi đã có mặt ở bản Hấu Chua, tới đây cũng là điểm cuối cùng của con đường được trải nhựa. Chưa hết mệt mỏi sau một chặng đường dài, được mọi người giới thiệu, tôi đã đến gia đình người cựu chiến binh Hạng A Chư. Gặp ông trong ngôi nhà ấm cúng và khuôn mặt đầy vui vẻ, phấn khởi ông cho biết: Khi tôi đi bộ đội gia đình nghèo lắm, cơm không đủ ăn, cuộc sống vô cùng khó khăn, thiếu thốn, quanh năm thiếu đói. Bây giờ thì khác nhiều rồi, nhà tôi đã mua sắm được một số tiện nghi sinh hoạt, đủ để phục vụ cho cuộc sống. Hiện nay, tổng diện tích chè trồng mới và cây chè cổ thụ của gia đình tôi được Nhà nước đầu tư trồng là 2ha, chè Tuyết Shan cổ thụ từ 100 tuổi trở lên là 403 cây, dưới 100 tuổi 150 cây, sản lượng thu hái đạt 2250kg/vụ, sao chế thành chè khô là 450kg. Tổng thu nhập bình quân là trên 85 triệu/năm.

Để có được những niềm vui phấn khởi đó, qua tìm hiểu về cựu chiến binh Hạng A Chư được biết: Sau khi rời quân ngũ trở về địa phương, mặc dù bản thân và gia đình phải đối mặt với nhiều khó khăn thử thách, song phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", không cam chịu đói nghèo cựu chiến binh Hạng A Chư đã cùng gia đình, tập trung khai hoang ruộng nước, làm nương để mở rộng diện tích trồng lúa, ngô kết hợp với chăn nuôi trâu sinh sản để vừa lấy sức kéo, phân bón phục vụ sản xuất vừa có thêm nguồn thu nhập. Mỗi năm gia đình ông trồng 1ha lúa, 1ha ngô, chăn nuôi 3 con trâu sinh sản kết hợp với nuôi lợn nái, lợn thịt cùng nhiều gia cầm khác.

Tuy nhiên, bước ngoặt lớn nhất đối với ông và gia đình là cách đây gần 10 năm, khi mà “Dự án quy hoạch phát triển vùng chè” tại 4 xã trên địa bàn huyện Tủa Chùa được triển khai; trong đó ông đã tham gia lớp tập huấn về trồng, chăm sóc và chế biến chè Tuyết Shan, đồng thời được đi tham quan học tập kinh nghiệm tại một số mô hình ở một số tỉnh về trồng và chế biến chè. Từ đó, ông đã mạnh dạn đầu tư chăm sóc, phát triển cây chè Tuyết Shan cổ thụ của gia đình, sau mỗi vụ thu hoạch gia đình ông đã thu được hàng chục triệu đồng từ cây chè. Năm 2011, gia đình ông mở rộng diện tích trồng thêm gần 1ha chè, nâng diện tích chè của gia đình lên 2ha (chiếm phần lớn diện tích trồng chè của thôn Hấu Chua), trong đó có hơn 400 cây chè cổ thụ. Để nâng cao giá thành sản phẩm, bảo quản chè được lâu hơn, ông còn đầu tư mua máy vò, máy sấy để sơ chế chè trước khi bán ra thị trường.

Phấn khởi trước sự đổi thay của thôn, của gia đình ông nói: Là đảng viên, là cựu chiến binh, tôi luôn phát huy truyền thống "Bộ đội cụ Hồ", luôn nêu cao tinh thần tiền phong, gương mẫu của người đảng viên, sống gắn bó với quê hương và trong các phong trào thi đua phát triển kinh tế gia đình, không cam chịu đói nghèo. Cùng với đó là tích cực tuyên truyền sâu rộng tới hội viên và nhân dân tích cực sản xuất, không di cư tự do, không tuyên truyền đạo trái pháp luật, góp phần giữ vững an ninh chính trị ở địa phương; thực hiện tốt quy ước, hương ước của thôn, đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Vươn lên trong cuộc sống khó khăn, để trở thành tấm gương tiêu biểu trong xóa đói, giảm nghèo, sản xuất kinh doanh giỏi, từng bước xây dựng cuộc sống ấm no ở thôn Hấu Chua. Vừa qua, ông đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giai đoạn 2011 - 2015, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

 

Khánh Toàn
                                                                          
 

.