Niềm vui có điện tại các bản vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới

Thứ Bảy, 21/01/2017, 18:36 [GMT+7]

Điện Biên TV - Mặc dù là tỉnh miền núi, biên giới, có địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn nhưng đến nay, nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, Công ty Điện Lực Điện Biên đã luôn nỗ lực, khắc phục khó khăn, đưa điện lưới quốc gia đến cho người dân. Đặc biệt là ở những thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, sau bao năm chờ đợi, ánh sáng của điện lưới quốc gia nay đã tỏa sáng lung linh, đem lại niềm vui đối với mọi nhà.

g
Điện lực Mường Chà đang tiến hành đóng điện cho gần 750 hộ dân tại 4 xã: Chà Cang, Nà Khoa, Nà Hỳ, Nà Bủng thuộc huyện Nậm Pồ

 

Bản Chăn Nuôi, xã Nà Khoa, huyện Nậm Pồ được thành lập từ năm 2006 với trên 30 hộ, gần 150 nhân khẩu. Gần 10 năm nay, nhân dân trong bản phải sống trong cảnh thiếu điện. Do không có điện, mỗi khi trời tối, mọi sinh hoạt của người dân cũng như các cháu học sinh đều phụ thuộc vào ngọn đèn dầu yếu ớt. Một số hộ có điều kiện hơn đã tự mua máy phát điện bằng sức nước nhưng cũng chỉ sử dụng được vào mùa mưa. Giờ đây, sau bao năm mong mỏi, ước mơ bấy lâu của nhân dân đã trở thành hiện thực. Điện lưới quốc gia đã được kéo đến tận bản, ánh điện đã bừng sáng trong những căn nhà của đồng bào nơi đây. Việc đóng điện kịp thời trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu sẽ giúp bà con nhân dân trong bản có điều kiện tốt hơn trong sinh hoạt, sản xuất nâng cao đời sống kinh tế và đón Tết cổ truyền vui vẻ, đầm ấm hơn.

Anh Mạ A Nhà, bản Chăn nuôi, xã Nà Khoa, huyện Nậm Pồ chia sẻ: "Cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm đầu tư hệ thống điện cho nhân dân trong bản. Năm mới có điện rồi, bà con nhân dân sẽ cùng nhau tích cực làm ăn để khấm khá hơn, mua sắm tivi để xem, mua máy xay xát để phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế."

Không chỉ riêng người dân bản Chăn Nuôi mà trong đợt này, được sự đầu tư của Công ty Điện lực Điện Biên, Điện lực Mường Chà còn tiến hành đóng điện cho gần 750 hộ dân tại 4 xã: Chà Cang, Nà Khoa, Nà Hỳ, Nà Bủng thuộc huyện Nậm Pồ. Đây là những thôn, bản nằm xa trung tâm xã, đường xá đi lại khó khăn, địa hình nhiều đồi núi nên suất đầu tư điện rất lớn. Khó khăn là thế nhưng cán bộ và công nhân Điện lực Mường Chà vẫn đang khẩn trương hoàn thiện đấu nối công tơ cho các hộ dân và hoàn thiện công trình để đóng điện phục vụ nhân dân sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

g
Tính đến hết năm 2016, toàn tỉnh có 87% hộ dân và 100% số xã được cấp điện lưới quốc gia.

 

Ông Lưu Vân Phong, Giám đốc Điện lực Mường Chà cho biết: "Điện lực Mường Chà thực hiện Dự án ADB giai đoạn 3 nguồn vốn dư, thì cấp điện cho 4 xã của huyện Nậm Pồ như: Chà Cang, Nà Khoa, Nà Hỳ và Nà Bủng với dự kiến cấp điện bao gồm 9 thôn bản, với tổng số khách hàng cấp điện là 745 hộ. Để triển khai tốt việc này thì Điện lực Mường Chà đã phối hợp với nhà thầu triển khai tập trung sức người vào để kéo điện cho dân và ký hợp đồng mua bán điện."

Để từng bước nâng cao đời sống tinh thần cho người dân vùng sâu, vùng xa, biên giới, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình “Mở rộng và cải tạo lưới điện nông thôn vùng sâu, vùng xa tỉnh Điện Biên giai đoạn 3 – sử dụng vốn dư của Ngân hàng phát triển Châu á ADB” với tổng mức đầu tư gần 66 tỷ đồng. Với nguồn vốn này, Công ty Điện lực Điện Biên đã đầu tư xây dựng mới lưới điện trung, hạ áp cho 8 xã thuộc 2 huyện Mường Nhé và Nậm Pồ. Xây dựng mới trên 54.500km đường dây trung thế 35KV, xây dựng mới 16 trạm biến áp phân phối với tổng công suất 820,5 KVA, lắp đặt cho mỗi hộ gia đình 1 bảng điện và một bóng điện. Khi dự án này hoàn thành sẽ cung cấp điện cho gần 1.600 hộ dân tại 19 thôn bản vùng sâu, vùng xa, biên giới huyện Mường Nhé và Nậm Pồ. Trên cơ sở đó, Công ty Điện Lực Điện Biên dự kiến tiến hành lắp đặt hoàn thiện đóng điện cho nhân dân trước Tết Nguyên đán 2017.

Ông Lê Văn Hay, Giám đốc Công ty Điện lực Điện Biên cho biết: "Cho đến thời điểm này, toàn bộ dự án đã thi công xong, chúng tôi đang tập trung đóng điện cho nhân dân sử dụng trước Tết, dự kiến là đến 25 Tết sẽ đấu nối xong."

Theo thống kê, tính đến hết năm 2016, toàn tỉnh đã có 87% hộ dân và 100% số xã được cấp điện lưới quốc gia. Đây là kết quả thể hiện sự cố gắng, nỗ lực của Công ty Điện lực Điện Biên trong việc đưa điện lưới quốc gia đến với các xã bản vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Không tính tới mục tiêu kinh doanh, ngành Điện nói chung và Công ty Điện lực Điện Biên nói riêng đã, đang và sẽ nỗ lực hết mình để thực hiện nhiệm vụ chính trị, mang ánh sáng, niềm vui đến với người dân ở những thôn, bản vùng sâu, vùng xa, biên giới, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh./.

 

Văn Hùng
 

.