Pa Thơm nỗ lực xóa đói giảm nghèo

Thứ Sáu, 23/09/2016, 16:21 [GMT+7]

Điện Biên TV - Huy động nguồn lực đầu tư từ các chương trình dự án; vận động nhân dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi là những giải pháp được xã Pa Thơm, huyện Điện Biên đang đẩy mạnh nhằm xóa đói, giảm nghèo.

Xã Pa Thơm, huyện Điện Biên có trên 160 hộ với gần 1.230 nhân khẩu. Tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của xã vẫn ở mức cao với trên 55%. Ông Lò Văn Hoàn, Chủ tịch UBND xã Pa Thơm, huyện Điện Biên cho biết: Để tháo gỡ những khó khăn, giúp nhân dân thúc đẩy kinh tế gia đình phát triển, ngoài việc khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị xã hội; Đảng ủy, chính quyền xã Pa Thơm đã tập trung nghiên cứu và định hướng cụ thể để đưa vào Nghị quyết thực hiện; trong đó tập trung chủ yếu đến đầu tư cho phát triển chăn nuôi, trồng trọt.

c
Xã Pa Thơm tập trung chủ yếu đến đầu tư cho phát triển chăn nuôi, trồng trọt

 

Trong quá trình phát triển kinh tế, Đảng ủy, chính quyền xã Pa Thơm luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi tư duy trong sản xuất, mạnh dạn đưa các giống mới cũng như áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt và chăn nuôi. Đồng thời, tập trung xây dựng hệ thống kênh mương thủy lợi để cung cấp nước tưới cho sản xuất nông nghiệp. Xác định sản xuất lúa nước chiếm vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế, xã tích cực vận động nhân dân canh tác hiệu quả trên 55ha lúa nước 2 vụ; khuyến khích nhân dân tận dụng các chân ruộng 1 vụ để trồng các cây công nghiệp ngắn ngày; vận động nhân dân tập trung vào đầu tư phát triển mạnh về chăn nuôi đàn gia súc, gia cầm. Đây là hướng phát triển kinh tế mũi nhọn, đem lại hiệu quả, lợi ích kinh tế cao cho người nông dân.

Bên cạnh đó, xã thường xuyên kết hợp cùng với các tổ chức Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh, Mặt trận Tổ quốc trực tiếp tư vấn, hướng dẫn người dân sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích. Nhờ vậy, công tác xóa đói, giảm nghèo của xã đã có những chuyển biến tích cực, tỷ lệ hộ nghèo giảm qua các năm, bình quân lương thực đầu người đạt gần 600kg/năm. Các tập quán canh tác lạc hậu từng bước được đẩy lùi, tình hình an ninh trật tự được củng cố và giữ vững.

Gia đình ông Quàng Văn May, bản Púng Bon là một trong những điển hình trong phong trào phát triển kinh tế của xã, nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay của hội cựu chiến binh. Trước đây, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, năm 2013, nhờ sự giúp đỡ của Hội cựu chiến binh xã, gia đình ông đã được vay 10 triệu đồng để phát triển kinh tế. Có vốn, gia đình ông đầu tư vào mua trâu, bò sinh sản và đào ao thả cá. Đến nay, từ mô hình chăn nuôi này đã đem lại mức thu nhập ổn định cho gia đình từ 40 – 50 triệu đồng mỗi năm. Giờ đây, gia đình ông không chỉ thoát nghèo mà còn xây dựng được cơ ngơi khang trang. Ông Quàng Văn May chia sẻ: Sau khi từ quân ngũ trở về địa phương, gia đình gặp nhiều khó khăn lắm, lúc đấy cũng nghĩ nhiều, làm gì để phát triển kinh tế. Đến năm 2013, được sự giúp đỡ của Hội Cựu chiến binh xã, tôi được vay vốn để đầu tư chăn nuôi trâu, bò sinh sản. Đến nay, nhà tôi đã có 6 con bò, 3 con trâu rồi ao cá rộng hơn 1.000m2, kinh tế cũng ổn định hơn so với trước rồi.

Với những nỗ lực tìm hướng phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo từ phía người dân cùng sự đầu tư từ các chương trình, dự án Pa Thơm đã từng bước chuyển mình.

 

Nguyễn Hằng – Hoàng Út

 

.