Thực hiện Nghị quyết Đại hội IV Hội Người cao tuổi Việt Nam

Góp phần nâng cao vai trò, vị thế người cao tuổi

Thứ Ba, 20/09/2016, 16:31 [GMT+7]

Điện Biên TV - Phát huy tinh thần “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội IV Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đặc biệt là trong công tác chăm sóc và phát huy vai trò của NCT trên mọi lĩnh vực. Nhờ đó, vai trò và vị thế của NCT ngày càng được nâng cao, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Lù Văn Vin, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Để Nghị quyết Đại hội IV Hội NCT Việt Nam (nhiệm kỳ 2011 - 2016) được thực hiện hiệu quả, ngay từ đầu nhiệm kỳ các cấp Hội đã triển khai kế hoạch thực hiện đến tất cả các cơ sở Hội và hội viên. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền; chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ chủ trương, chính sách liên quan đến NCT và công tác Hội. Nhờ vậy, sau 5 năm tích cực triển khai thực hiện, các cấp Hội trong tỉnh đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Công tác xây dựng, củng cố tổ chức Hội tiếp tục được quan tâm thực hiện hiệu quả. Đến nay, 9/10 ban đại diện hội NCT huyện, thị, thành phố có trưởng, phó ban chuyên trách là NCT; 130/130 xã, phường, thị trấn có cơ sở hội NCT. Trong nhiệm kỳ, các cấp hội đã kết nạp được 7.395 hội viên, nâng tổng hội viên NCT trong toàn tỉnh lên thành hơn 36.700 người.

c
Ông Lù Văn Vin, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh trao tặng kính nâng thị lực cho NCT xã Thanh Xương, huyện Điện Biên.

 

Song song với việc xây dựng, củng cố tổ chức hội, công tác chăm sóc NCT được các cấp Hội chú trọng quan tâm, nhất là việc thực hiện chính sách về an sinh xã hội như: Bảo trợ xã hội, cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), chúc thọ, mừng thọ, khám chữa bệnh… Hiện toàn tỉnh có 7.054 NCT đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; trong đó có 6.696 NCT từ 80 tuổi trở lên không có lương hưu được hưởng trợ cấp theo Luật NCT; 24.801 NCT được cấp thẻ BHYT. Bên cạnh đó, NCT còn được tổ chức chúc thọ, mừng thọ trang trọng, chu đáo; được thăm hỏi, tặng quà khi ốm đau; khám, tư vấn và lập sổ theo dõi sức khỏe; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở…

Những năm qua, các cấp Hội NCT tỉnh đã phối hợp MTTQ các cấp tổ chức vận động, giúp đỡ xây dựng, sửa chữa xóa nhà tạm, dột nát cho hơn 1.000 NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mặt khác, thực hiện chương trình “Mắt sáng cho NCT”, đến năm 2015, toàn tỉnh có 12.000 lượt người được khám sàng lọc và tư vấn các bệnh về mắt; tặng kính nâng thị lực cho 3.352 người. Bên cạnh đó, nhằm giúp NCT nâng cao thể chất và tinh thần, gần 200 câu lạc bộ NCT với nhiều loại hình khác nhau được thành lập, phát triển thu hút đông đảo NCT tham gia sinh hoạt.

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội IV Hội NCT Việt Nam, vai trò của NCT được phát huy trên mọi lĩnh vực. Không chỉ tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; NCT còn tích cực tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng, là tấm gương cho con cháu học tập, noi theo. Hiện toàn tỉnh có hơn 11.100 NCT tham gia sản xuất kinh doanh với khoảng 318 người đang làm chủ doanh nghiệp, trang trại.

Phát huy vai trò “Tuổi cao - gương sáng”, NCT trong tỉnh còn tích cực thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. 5 năm qua, NCT đã hiến 74.900m2 đất, đóng góp trên 70.000 ngày công và 306 triệu đồng để xây dựng các công trình giao thông, nhà văn hóa; tham gia trồng hơn 292.000 cây xanh, nhận chăm sóc và bảo vệ 36ha rừng.

Mặt khác, NCT tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội thông qua hoạt động cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi hòa nhập cộng đồng; hòa giải mâu thuẫn, xung đột ở cơ sở; vận động nhân dân ổn định sản xuất, không di dịch cư tự do… Ngoài ra, NCT còn quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, gia đình hiếu học; tích cực tuyên truyền, vận động con cháu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hăng hái tham gia phát triển kinh tế, không mắc tệ nạn xã hội…

Thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội IV Hội NCT Việt Nam (nhiệm kỳ 2011 - 2016) không chỉ giúp các cấp Hội NCT trong tỉnh xây dựng, củng cố vững chắc tổ chức hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích. Những kết quả đạt được còn góp phần khẳng định vai trò quan trọng, nâng cao vị thế của NCT trong việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

 

Đức Linh

 

.