Hải sản miền Trung: Những loại nào nên và chưa nên ăn?

Thứ Ba, 20/09/2016, 15:00 [GMT+7]

Bộ Y tế đề nghị không sử dụng nhiều loại hải sản tầng đáy sống trong vòng 20 hải lý gần bờ khu vực 4 tỉnh miền Trung.
 
Sáng nay (20/9), tại cuộc giao ban báo chí của Ban Tuyên giáo Trung ương, các bộ gồm: NN&PTNN, Y tế và TN&MT đã công bố kết quả xét nghiệm 1.340 mẫu hải sản thuộc 4 vùng biển chịu ảnh hưởng của sự cố môi trường do Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Công ty Formosa) gây ra và 3 vùng biển của các tỉnh không chịu ảnh hưởng của sự cố này để so sánh.

1
Để đảm bảo an toàn sức khoẻ người tiêu dùng, Bộ Y tế đề nghị không sử dụng các loại hải sản nói trên sống trong vòng 20 hải lý.

 

Theo báo cáo của ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, sau sự cố biển tại 4 tỉnh miền Trung, Bộ đã tập hợp các chuyên gia đầu ngành về an toàn thực phẩm, dinh dưỡng, sức khỏe của Bộ Y tế và các chuyên gia quốc tế để tiến hành nghiên cứu, đánh giá mức độ an toàn của hải sản.

Bộ Y tế đã triển khai lấy 1.040 mẫu hải sản được hằng ngày ở tất cả các cảng cá, gò cá, các thuyền đánh bắt, đầm nuôi tại 4 tỉnh miền Trung. Các mẫu được kiểm nghiệm chỉ tiêu cyanuy, phenol, thủy ngân, cadimi, chì, crom, ASEAN và sắt.

Ông Nguyễn Thanh Long khẳng định: “Đến nay, tất cả hải sản như cá ngừ, cá thu, cá nục các loại, cá chỉ vàng, cá bạc má, cá hố, cá bò, cá cam, cá trích, cá đối, cá cơm và các loại hải sản khác sống tại tầng nổi, hải sản tại đầm nuôi của 4 tỉnh miền Trung đều đảm bảo an toàn để sử dụng làm thực phẩm”.

Nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng, lãnh đạo Bộ Y tế khuyến cáo người dân không sử dụng các loại hải sản: ghẹ, tôm, tôm tít, ốc, mực cá đuối, cá đục, bạch tuộc và các loại hải sản sống ở tầng đáy trong vòng 20 hải lý.

Song song với việc lấy mẫu tại 4 tỉnh, Bộ Y tế cũng tiến hàng lấy mẫu hải sản tại 3 tỉnh/thành phố: Hải Phòng, Khánh Hòa và Bà Rịa – Vũng Tàu các tỉnh không chịu ảnh hưởng sự cố môi trường để làm nhóm chứng cứ so sánh với hải sản miền Trung.

Suốt quá trình thực hiện nghiên cứu, Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia của tổ chức y tế thế giới từ Tổng hành dinh tại Geneva, Thụy Sỹ và từ văn phòng khu vực Tây Thái Bình Dương tại Manila, Phillipines và chuyên gia về an toàn thực phẩm và kiển định của Nhật Bản, Cannada.

Mẫu được gửi đi kiểm chứng tại các phòng thí nghiệm của trường đại học Osaka, Nhật Bản và Trung tâm các giải pháp của Singapore. Kết quả kiểm chứng tại các phòng kiểm nghiệm nước ngoài cho thấy sự đồng nhất kết quả kiểm nghiệm hải sản với 2 viện của Việt Nam.

Về phần mình, đại diện Bộ TN&MT nói: đối với hệ sinh thái san hô, cỏ biển và nguồn lợi hải sản ở khu vực sau những tác động của sự cố môi trường bị suy thoái mạnh cả về đa dạng sinh học và quy mô, nay đã bắt đầu có dấu hiệu hồi phục tích cực.

Các thông số tổng phenol và cyanua đã giảm đi đáng kể. Cyanua nằm trong ngưỡng cho phép. Chỉ còn một số khu vực thuộc vùng biển Quảng Bình và Thừa - Thiên - Huế có giá tị thông số sắt ở tầng nước đáy vượt nhẹ ngưỡng cho phép./.

 

Theo VOV

.