Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với UBND tỉnh

Thứ Năm, 08/09/2016, 15:34 [GMT+7]

Điện Biên TV – Sáng nay (8/9), Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do đồng chí Nguyễn Văn Đủ, Phó Cục trưởng, Cục Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình thực hiện Dự án di dân tái định cư Thủy điện Sơn La và tình hình di dân tự do trên địa bàn huyện Mường Nhé sau thời điểm 30/4/2011 đến nay. Đồng chí Lê Thành Đô, Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan làm việc với đoàn.

Tính đến ngày 30/8, tổng vốn đầu tư thực hiện giải ngân Dự án di dân tái định cư Thủy điện Sơn La là 6.394 tỷ đồng so với Quyết định số 2009/QĐ-TTg, đạt 99% so với tổng kế hoạch vốn giao (6.475,0 tỷ đồng), đạt 94% so với khối lượng hoàn thành.

Tổng số dự án thành phần có quyết định phê duyệt là 255 dự án, với tổng mức đầu tư là 5.238,378 tỷ đồng (tổng mức đầu tư tăng so với quy hoạch do điều chỉnh vốn trong tổng thể theo Quyết định số 2009/QĐ-TTg); tổng số dự án có trong quy hoạch được phê duyệt bỏ không thực hiện là 36 dự án, với tổng mức đầu tư 365,137 tỷ đồng do vốn đầu tư các dự án này đã được tỉnh cân đối vào các dự án đã triển khai thi công. Số vốn tiết kiệm, còn dư sau quyết toán hoàn thành dự án theo Quyết định số 2009/QĐ-TTg ngày 04/11/2013 tổng mức vốn Chính phủ phân bổ cho tỉnh triển khai Dự án di dân tái định cư Thủy điện Sơn La trên địa bàn là 7.071,948 tỷ đồng.

c
Quang cảnh buổi làm việc

 

Trong quá trình triển khai thực hiện, UBND tỉnh đã thực hiện việc điều chỉnh tổng mức vốn cho các phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư và các dự án thành phần để phù hợp với giá trị thực tế triển khai và số quyết toán dự án hoàn thành. Đến nay, số tiền tiết kiệm, còn dư sau quyết toán hoàn thành dự án vốn dự phòng chưa sử dụng hết là trên 54 tỷ đồng. Mặc dù các công trình, dự án di dân tái định cư Thủy điện Sơn La đến nay cơ bản hoàn thành, song trong quá trình thực hiện các dự án thi công hoàn thành và các dự án đang thi công còn nhiều khó khăn, vương mắc: Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương chưa bố trí đủ số vốn so với mức đầu tư đã được Chính phủ phân bổ cho tỉnh theo quy định; thời tiết trên địa bàn có diễn biến phức tạp…

Đề xuất với đoàn công tác, tỉnh mong Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương bố trí đủ số vốn còn thiếu so với mức vốn đã được Chính phủ phân bổ cho tỉnh tại Quyết định số 2006/QĐ-TTG ngày 04/11/2013 để tỉnh thanh toán khối lượng hoàn thành và thực hiện công tác quyết toán theo quy định; cho phép UBND tỉnh sử dụng nguồn kinh phí dự phòng đã được chính phủ phân bổ cho tỉnh để thực hiện cải tạo, sữa chữa các công trình bị hử hỏng, xuống cấp…

Tại buổi làm việc, đoàn công tác cơ bản tán thành nội dung báo cáo tại buổi làm việc, trọng tâm tỉnh đã cơ bản hoàn thành Dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đáp ứng nhu cầu của nhân dân, địa phương. Đối với một số kiến nghị của tỉnh, đoàn đã tiếp thu và giải trình rõ hơn một số nội dung liên quan đến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Cũng tại buổi làm việc, đoàn công tác nghe lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo tóm tắt tình hình di dân tự do trên địa bàn huyện Mường Nhé sau thời điểm 30/4/2011 đến nay.

Trước đó ngày (7/9), đoàn công tác đã có cuộc khảo sát thực địa một số công trình thuộc khu tái định cư Noong Bua, Thành phố Điện Biên Phủ và các khu tái định cư Thị xã Mường Lay thuộc Dự án di dân Thủy điện Sơn La.

 

Tuyết Anh
 

.