Tình trạng phụ nữ xã Mường Luân bỏ đi khỏi địa bàn có dấu hiệu gia tăng

Thứ Hai, 15/08/2016, 10:29 [GMT+7]

Điện Biên TV - Theo báo cáo của Đồn Công an Mường Luân, huyện Điện Biên Đông, 6 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn xã có gần 60 phụ nữ, trẻ em đi khỏi địa phương không rõ nguyên nhân, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, có không ít trường hợp nghi là nạn nhân của tình trạng mua bán người qua biên giới.

d
6 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn xã Mường Luân có gần 60 phụ nữ, trẻ em đi khỏi địa phương không rõ nguyên nhân. (Ảnh minh họa)

 

Qua một số vụ án đã được Đồn Công an Mường Luân phát hiện, phần lớn các vụ mua bán người, có sự cấu kết giữa các đối tượng phạm tội người Việt Nam và người Trung Quốc. Các đối tượng thường dùng thủ đoạn lôi kéo, dụ dỗ chị em sang Lào hoặc Trung Quốc đi du lịch, tìm việc, dự lễ hội… rồi lừa bán. Mặt khác, chúng lợi dụng vào phong tục, tập quán, trình độ nhận thức và điều kiện khó khăn về kinh tế, hoàn cảnh gia đình để thực hiện hành vi phạm tội.

Để ngăn chặn tình trạng phụ nữ bỏ đi khỏi địa phương không rõ nguyên nhân, chính quyền xã Mường Luân đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ các thôn, bản tích cực thông báo về hành vi, thủ đoạn của loại tội phạm buôn bán người đến từng hộ gia đình, để người dân nâng cao cảnh giác, tích cực tham gia phòng, chống tội phạm buôn bán người, nhằm kịp thời ngăn chặn và bắt giữ các đối tượng có hành vi phạm tội./.

 

Phạm Hải - Tiến Dũng
 

.