UBND tỉnh trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri Thị xã Mường Lay và huyện Mường Ảng

Thứ Tư, 10/08/2016, 08:59 [GMT+7]

Điện Biên TV - UBND tỉnh tiếp tục trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri Thị xã Mường Lay và huyện Mường Ảng xoay quanh các vấn đề: Triển khai dự án đường Mường Lay - Nậm Nhùn giai đoạn 2; đền bù giải phóng mặt bằng; tranh chấp đất đai; đầu tư điện lưới quốc gia...

6. Cử tri Thị xã Mường Lay

6. 1. Đề nghị UBND tỉnh: 

- Xem xét sớm đầu tư triển khai dự án đường Mường Lay - Nậm Nhùn giai đoạn 2 để thuận tiện cho việc giao thương, đi lại của nhân dân.

Nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau:

UBND tỉnh đã có Văn bản báo cáo, đề nghị Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn và cho phép đầu tư triển khai thực hiện giai đoạn 2 của dự án đường Mường Lay - Nậm Nhùn. Khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư thực hiện, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo tiếp tục triển khai dự án.

- Từ nguồn vốn tái định cư, sớm bổ sung đầu tư xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng của bản Bó và bản Xá, tổ dân phố 13 phường Na Lay; tổ dân phố 7 phường Sông Đà và bản Mo xã Lay Nưa để thuận tiện cho nhân dân trong quá trình sinh hoạt.

Nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau:

Đối với việc đề nghị đầu tư từ nguồn vốn tái định cư cho nhà sinh hoạt cộng đồng bản Bó, bản Xá, trụ sở tổ dân phố 13, phường Na Lay; tổ dân phố 7 phường Sông Đà: Do các công trình này không có tên trong danh mục tại Quyết định số 875/QĐ-TTg ngày 06/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh mục các phụ lục thuộc quy hoạch tổng thể di dân, tái định cư Dự án thủy điện Sơn La theo Quyết định số 2009/QĐ-TTg ngày 04/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ, nên không được sử dụng nguồn vốn Dự án di dân tái định cư thủy điện Sơn La để đầu tư xây dựng. Tuy nhiên để đáp ứng nhu cầu của người dân, UBND tỉnh đã tổng hợp danh mục các công trình trên vào danh mục đầu tư trong Đề án Ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội vùng tái định cư Thủy điện Sơn La trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt và danh mục các dự án được chấp thuận, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo triển khai xây dựng các công trình trên.

Đối với nhà sinh hoạt cộng đồng bản Mo, xã Lay Nưa: Đến thời điểm hiện nay cả 02 công trình Nhà sinh hoạt cộng đồng bản Mo 1 và bản Mo 2, xã Lay Nưa đã được đầu tư thi công hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

- Hiện nay đường phân cách giữa 2 dãy nhà dân ở một số khu dân cư chưa có cống rãnh thoát nước, mùa mưa nước tràn hết vào nhà dân, do mặt bằng dân cư giật cấp theo địa hình. Đề nghị UBND tỉnh, Ban Quản lý dự án tỉnh xem xét, sớm giải quyết.

Nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau:

Dự án san nền, đường giao thông, thoát nước và kè ven hồ các khu tái định cư: Đồi Cao, Cơ Khí, Chi Luông và Lay Nưa do Ban QLDA di dân TĐC Thuỷ điện Sơn La tỉnh Điện Biên làm đại diện chủ đầu tư, đã được triển khai thi công hoàn thành, nghiệm thu, thanh quyết toán và đưa vào sử dụng; trong các dự án, hệ thống rãnh thoát nước giữa hai lô đất (kể cả mặt bằng giật cấp theo địa hình) không được đầu tư; tuy nhiên, dọc các tuyến đường phía trước các hộ dân đã được đầu tư hệ thống thoát nước đồng bộ, hoàn chỉnh.

UBND tỉnh đề nghị các hộ gia đình trong khu vực thực hiện việc tiêu thoát nước (đặc biệt là nước mặt) của gia đình về hệ thống rãnh thoát nước đã được đầu tư phía trước của gia đình, tránh tình trạng nước tràn gây ảnh hưởng đến các hộ gia đình lân cận; yêu cầu UBND thị xã Mường Lay tăng cường công tác quản lý môi trường đô thị, hướng dẫn người dân thực hiện giải pháp tiêu thoát nước vào hệ thống cống rãnh đã được đầu tư dọc các tuyến đường tránh tình trạng nước tràn gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân và ảnh hưởng đến mỹ quan, môi trường.

- Sớm đề nghị với Chính phủ tiếp tục đưa các danh mục dự án thành phần tái thiết đô thị thuộc nguồn vốn tái định cư do thiếu vốn phải dãn tiến độ. Đề nghị bố trí vốn tiếp tục đầu tư giai đoạn hậu tái định cư.

Nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau:

Tại Quyết định số 64/2014/QĐ-TTg ngày 18/11/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chính sách đặc thù về di dân, tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện quy định, chỉ “hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp một lần các công trình hạ tầng kỹ thuật đảm bảo tiêu chí nông thôn mới bao gồm các công trình: Giao thông, thủy lợi, điện sinh hoạt và sản xuất, nước sinh hoạt đã được đầu tư xây dựng tại khu, điểm tái định cư bằng nguồn vốn của các dự án thủy lợi, thủy điện; trường hợp nâng cấp đường nội bộ tại điểm tái định cư Nhà nước hướng dẫn kỹ thuật và hỗ trợ một lần vật tư vật liệu, nhân dân đóng góp công thực hiện”. Vì vậy, nội dung kiến nghị của cử tri thị xã Mường Lay, không thuộc đối tượng được đầu tư trong “Đề án ổn định dân cư, phát triển kinh tế xã hội vùng tái định cư thủy điện Sơn La”. Tuy nhiên, để đảm bảo đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng trên địa bàn thị xã Mường Lay, UBND tỉnh đã tổng hợp tại Văn bản số 4348/UBND-TĐC ngày 16/12/2015 (lần 3) gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

- Đề nghị UBND tỉnh, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương quan tâm sớm phê duyệt Đề án ổn định dân cư theo nội dung đề nghị của thị xã Mường Lay.

Nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau:

Thực hiện Nghị Quyết số 775/2009/NQ-UBTVQH12 ngày 20/4/2009 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về kết quả giám sát việc thực hiện di dân, tái định cư thủy điện Sơn La; Quyết định số 64/2014/QĐ-TTg ngày 18/11/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chính sách đặc thù về di dân, tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện và Quyết định 1559/QĐ-BNN-KTHT ngày 05/7/2013 về việc phê duyệt Đề cương “Đề án ổn định dân cư, phát triển kinh tế xã hội vùng tái định cư thủy điện Sơn La” của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Trong năm 2015, UBND tỉnh đã phối hợp với các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng, hoàn thiện Đề án ổn định dân cư, phát triển kinh tế xã hội vùng tái định cư thủy điện Sơn La trên cơ sở đề nghị của các đơn vị (trong đó có UBND thị xã Mường Lay) và tiêu chí, chính sách của đề án; gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang tiến hành thẩm định, để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định.

- Đề nghị UBND tỉnh đề nghị với Chính phủ xem xét, điều tiết nguồn lợi thu được từ các công trình thủy điện của Tập đoàn EVN cho các địa phương bị ảnh hưởng do làm thủy điện.

Nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau:

Hiện tại trên địa bàn tỉnh Điện Biên nói chung và thị xã Mường Lay nói riêng chưa có Nhà máy thuỷ điện nào thuộc Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN). Tuy nhiên, đối với Nhà máy thuỷ điện Sơn La nằm trên địa bàn tỉnh Sơn La, vùng ngập lòng hồ của thuỷ điện Sơn La nằm trên địa phận 03 tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu. Do vậy khi Nhà máy hoàn thành và đi vào hoạt động đã được Bộ Tài chính chủ trì thống nhất phân chia các khoản thu đối với từng tỉnh theo chế độ quy định. Theo đó, thực hiện Thông tư số 45/2009/TT-BTC ngày 11/3/2009 về việc hướng dẫn về thuế GTGT, thuế tài nguyên, thuế TNDN đối với các cơ sở sản xuất điện và Công văn số 12957/BTC-TCT ngày 28/9/2010 về việc khai nộp thuế đối với thuỷ điện Sơn La của Bộ Tài chính, hiện tại các sắc thuế được khai, nộp như sau:

- Thuế GTGT: Nộp 100% tại tỉnh Sơn La.

- Thuế tài nguyên nước: Phân chia theo tỷ lệ 62% cho tỉnh Sơn La, 20% cho tỉnh Điện Biên và 18% cho tỉnh Lai Châu.

Như vậy việc phân chia các nguồn thu của Nhà máy thuỷ điện Sơn La đã được thực hiện theo các quy định của pháp luật hiện hành và thực tế phát sinh trên địa bàn mỗi tỉnh (Điện Biên được phân chia 20% thuế tài nguyên nước), do đó không có cơ sở pháp lý để UBND tỉnh kiến nghị với Chính phủ tăng điều tiết cho ngân sách địa phương từ nguồn thu này.

- Sớm thanh toán tiền đất vườn trồng cây hàng năm của một số hộ dân bản Na Ka bị ảnh hưởng do làm mặt bằng Na Ka. Cụ thể: Hộ ông Xom, ông Chánh, ông Châu, ông Cán, ông Thời, ông Việt.

Nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau:

Theo báo cáo số 80/BC-UBND ngày 14/3/2016 của UBND thị xã Mường Lay; UBND thị xã Mường Lay và Ban QLDA Di dân Tái định cư thuỷ điện Sơn La, thị xã Mường Lay đã thực hiện xong việc chi trả tiền bồi thường bồi thường hỗ trợ cho các hộ dân đúng theo quy định. Yêu cầu UBND thị xã Mường Lay trả lời dứt điểm bằng văn bản để các hộ dân được biết.

- Sớm thanh toán hết tiền đền bù đất ao cho hộ gia đình ông Lò Văn Thường - Bản Ho Cang xã Lay Nưa bị thu hồi để làm Tỉnh lộ 142 và tiền cho các hộ dân bị ảnh hưởng do làm đường Mường Lay - Nậm Nhùn.

Nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau:

Hộ gia đình ông Lò Văn Thường - Bản Ho Cang xã Lay Nưa không có tên trong các quyết định phê duyệt dự toán chi phí bồi thường cho hộ dân nên không có cơ sở để thanh toán tiền đền bù. UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban QLDA giao thông trọng điểm, chủ trì phối hợp với UBND thị xã Mường Lay rà soát lại phương án đền bù của dự án đường Mường Lay - Nậm Nhùn, sau khi rà soát cho thấy trường hợp hộ gia đình ông Lò Văn Thường - Bản Ho Cang không bị ảnh hưởng do xây dựng đường Mường Lay - Nậm Nhùn, do đó không thuộc đối tượng được đền bù của dự án.

Một số hộ dân bị ảnh hưởng khác: Tại thời điểm các cử tri kiến nghị, trong các phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư do UBND thị xã Mường Lay phê duyệt còn lại số kinh phí 288.718.650 đồng (chủ yếu là bổ sung các diện tích còn thiếu hồ sơ chứng từ trong các phương án đã được phê duyệt). Số kinh phí trên đã được UBND tỉnh bố trí kế hoạch vốn và được Ban quản lý các dự án giao thông trọng điểm đã chi trả dứt điểm kinh phí đền bù cho các hộ dân vào ngày 27/01/2016.

7. Cử tri huyện Mường Ảng kiến nghị:

- Cử tri huyện Mường Ảng:

+ Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo, giải quyết dứt điểm việc tranh chấp đất đai giữa bản Thẩm Tọ xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng với xã Mường Bám, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La; giải quyết tranh chấp giữa bản Nậm Chan III xã Ngối Cáy huyện Mường Ảng với bản Hua Sát xã Mường Khong huyện Tuần Giáo đã diễn ra trong thời gian dài, để nhân dân yên tâm sinh sống và sản xuất.

Nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau:

Đối với điểm tranh chấp đất đai giữa bản Thẳm Tọ, xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng với xã Mường Bám, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La:

Ngày 29/12/2015, Đoàn công tác của hai tỉnh Điện Biên và tỉnh Sơn La đã cùng với chính quyền 2 huyện Mường Ảng, Thuận Châu và 2 xã Xuân Lao, Mường Bám cùng các hộ dân thuộc các bản có liên quan đi khảo sát thực địa, hiệp thương để thống nhất phương án giải quyết. Sau khi trao đổi, thống nhất, đoàn công tác hai tỉnh cùng với chính quyền hai huyện Mường Ảng, huyện Thuận Châu, 2 xã Xuân Lao, xMường Bám và nhân dân các bản có liên quan cơ bản thống nhất nội dung để trình UBND hai tỉnh.

Ngày 24/5/2016, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xin chủ trương về phương án giải quyết tranh chấp đất đai giữa 02 tỉnh và sẽ phối hợp với UBND tỉnh Sơn La để thống nhất phương án trình cấp có thẩm quyền trong thời gian tới. Trong thời gian chờ quyết định của UBND 02 tỉnh Điện Biên và Sơn La về việc thống nhất phương án giải quyết điểm tranh chấp giữa 2 xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng và xã Mường Bám, huyện Thuận Châu; yêu cầu UBND 02 huyện Mường Ảng, Thuận Châu chỉ đạo các xã và nhân dân các bản có liên quan tại khu vực xảy ra tranh chấp, trước mắt thực hiện phương án giải quyết đã thống nhất tại Biên bản làm việc ngày 17/6/2015 của đoàn công tác 02 huyện Mường Ảng và huyện Thuận Châu (trong đó, đã đề nghị hiệu chỉnh đường địa giới hành chính tại khu vực này về phía tỉnh Điện Biên cho phù hợp với lịch sử quản lý trước đây và thực trạng sản xuất, canh tác của nhân dân) để ổn định đời sống, sản xuất, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 Đối với điểm tranh chấp đất đai giữa bản bản Nặm Chan III, xã Ngối Cáy, huyện Mường Ảng với bản Hua Sát, xã Mường Khong, huyện Tuần Giáo:

Thực hiện Quyết định số 513/QĐ-TTg ngày 02/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án "Hoàn thiện, hiện đại hóa hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính và xây dựng cơ sở dữ liệu về địa giới hành chính. Ngày 20/11/2015, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 4090/KH-UBND triển khai thực hiện Dự án: Hoàn thiện, hiện đại hóa hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính các cấp tỉnh Điện Biên và đang triển khai thực hiện. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, UBND tỉnh đang tập trung phối hợp với UBND tỉnh Sơn La khảo sát, hiệp thương, giải quyết tranh chấp đất đai liên quan đến đường địa giới hành chính trên toàn tuyến địa giới hành chính giữa tỉnh Điện Biên và tỉnh Sơn La. Do vậy chưa khảo sát, hiệp thương, giải quyết tranh chấp đất đai liên quan đến đường địa giới hành chính trên địa bàn tỉnh.

Tiếp thu ý kiến kiến nghị của cử tri, theo lộ trình Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 513/QĐ-TTg ngày 02/5/2012 của UBND tỉnh, trong thời gian tới UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cấp, các ngành có liên quan triển khai, thực hiện các hạng mục công việc tiếp theo để giải quyết dứt điểm các điểm tranh chấp liên quan đến đường địa giới hành chính trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó có điểm tranh chấp giữa nhân dân bản Hua Sát xã Mường Khoong, huyện Tuần giáo và bản Nặm Chan 3 xã Ngối Cáy, huyện Mường Ảng.

 + Hiện nay trên địa bàn huyện có 21 bản chưa có điện lưới quốc gia. Đề nghị tỉnh đầu tư điện lưới quốc gia đến các bản chưa có điện.

Nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau: Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện Quốc gia tỉnh Điện Biên giai đoạn 2014-2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 802/QĐ-UBND ngày 22/10/2014. Theo đó các thôn bản chưa có điện trên địa bàn huyện Mường Ảng sẽ thực hiện đầu tư trong giai đoạn 2016-2020 khi được Trung ương bố trí vốn đầu tư, với quy mô dự kiến đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện Mường Ảng sẽ đảm bảo cấp điện cho 1.770 hộ thuộc 45 thôn, bản; xây dựng mới 20 trạm biến áp; 46,513km đường dây trung áp 35kv và 69,450km đường dây hạ áp 0,4kv.

- Cử tri xã Búng Lao:

+ Năm 2013 gia đình liệt sỹ Lường Văn Khiêm bản Nà Dên xã Búng Lao đã di chuyển hài cốt liệt sỹ từ Nghệ An về nghĩa trang Tông Khao nhưng đến nay chưa được hỗ trợ tiền tàu xe đi lại và chưa có bia mộ ghi tên tuổi liệt sỹ theo quy định.

Nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau:

Đối với kiến nghị việc hỗ trợ tiền cất bốc, di chuyển hài cốt liệt sĩ, hỗ trợ tiền ăn và chi phí đi lại: Ban quản lý Nghĩa trang liệt sĩ Anh Sơn, tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ cho thân nhân liệt sĩ Lường Văn Khiêm tổng số tiền 3.740.000 đồng, trong đó: Hỗ trợ cất bốc, di chuyển hài cốt liệt sĩ là 2.000.000 đồng, hỗ trợ tiền ăn và chi phí đi lại (chiều lượt đi từ Điện Biên đến An Sơn, Nghệ An) là 1.740.000 đồng. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mường Ảng đã thanh toán cho thân nhân liệt sĩ Lường Văn Khiêm số tiền hỗ trợ đi lại (chiều lượt về từ An Sơn, Nghệ An đến Điện Biên) là 1.380.000 đồng.

Đối với kiến nghị về gắn bia mộ: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã hoàn thành việc gắn bia mộ cho mộ liệt sĩ Lường Văn Khiêm tại Nghĩa trang liệt sĩ Tông Khao vào ngày 12/01/2016.

+ Hiện nay, một số hộ thuộc đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 01/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ “về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở” nhưng chưa được hỗ trợ. Đề nghị tỉnh giải quyết chế độ theo quy định.

Nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau:

Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, UBND tỉnh đã tổ chức rà soát, lập và phê duyệt "Đề án Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTG ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bản tỉnh Điện Biên" tại Quyết định số 610/QĐ-UBND ngày 29/8/2013 với tổng kinh phí triển khai đề án 47,556 tỷ đồng từ nguồn hỗ trợ từ Ngân sách Trung ương và gửi các Bộ, ngành Trung ương theo đúng quy định, cho đến nay Trung ương đã bố trí cho tỉnh 6.220 triệu đồng để hỗ trợ cho đúng 183 đối tượng nằm trong danh sách đã báo cáo Đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội năm 2012 và đã được UBND tỉnh phân bổ cho các địa phương để tổ chức thực hiện.

Để giải quyết kiến nghị của cử tri huyện Mường Ảng cũng như của các địa phương khác trên địa bàn tỉnh về chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, ngày 01/3/2016, UBND tỉnh đã có Văn bản số 465/UBND-XD đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành có liên quan bố trí 41.100 triệu đồng để tỉnh thực hiện hỗ trợ cho 1.590 đối tượng còn lại được thụ hưởng từ chính sách. Ngày 07/4/2016, Bộ Tài chính có Văn bản số 4714/BTC-NSNN gửi UBND tỉnh Điện Biên, theo đó số đối tượng đề nghị hưởng thụ từ chính sách trên cả nước tăng 3,18 lần so với số đã báo cáo Đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội năm 2012 và việc hỗ trợ kinh phí từ ngân sách Trung ương cho số đối tượng tăng thêm này sẽ xử lý dần theo khả năng cân đối Ngân sách. Vì vậy sau khi được Trung ương bổ sung kinh phí, UBND tỉnh sẽ tổ chức phân bổ cho các địa phương để tổ chức thực thi chính sách theo đúng quy định.

(còn nữa)

 

BBT

 

.