UBND tỉnh trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 16

Thứ Năm, 11/08/2016, 07:40 [GMT+7]

Điện Biên TV – UBND tỉnh trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 16 tại các huyện: Nậm Pồ, Điện Biên và Tuần Giáo.

II. Ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 16:

1. Cử tri huyện Nậm Pồ kiến nghị:

- Ngày 31/12/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công văn số 2417/TTg-KGVX về việc kéo dài việc thực hiện một số chính sách đối với trẻ em và giáo viên mầm non theo quy định tại Quyết định số 239/QĐ-TTg ngày 09/02/2010 và Quyết định số 60/2011/QĐ-TTg ngày 26/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Để kịp thời giải quyết các khó khăn cho trẻ em và giáo viên trên địa bàn tỉnh, đề nghị UBND tỉnh sớm chỉ đạo triển khai thực hiện.

Nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau:

Thực hiện ý kiến chỉ đạo tại văn bản số 2417/TTg-KGVX ngày 31/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 107/UBND-VX ngày 14/01/2016 về việc kéo dài việc thực hiện một số chính sách đối với trẻ em và giáo viên mầm non. Theo đó, UBND tỉnh đã giao Sở Tài chính cân đối nguồn kinh phí để bố trí cho UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ đối với trẻ em và giáo viên mầm non quy định tại Quyết định số 239/QĐ-TTg ngày 09/02/2010 và Quyết định số 60/2011/QĐ-TTg ngày 26/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Việc thực hiện chính sách hỗ trợ trên sẽ tiếp tục được thực hiện đến khi có văn bản ban hành chính sách mới, thay thế theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

- Cử tri xã Nậm Nhừ: Đề nghị nâng cấp, sửa chữa tuyến đường Nà Khoa - Nậm Nhừ hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng.

Nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau:

Đoạn tuyến từ Nà Khoa - Nậm Nhừ có chiều dài L = 15,2Km (Km24 ÷ Km39+200) thuộc tuyến đường Chà Cang - Nà Khoa - Nậm Nhừ - Nậm Chua - Nà Hỳ có chiều dài khoảng 75,3Km. Dự án đường Chà Cang - Nà Khoa - Nậm Nhừ - Nậm Chua - Nà Hỳ đã được UBND tỉnh giao cho Sở GTVT triển khai lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, đã được Hội đồng thẩm định tỉnh thông qua, đề xuất sử dụng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, đã gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thẩm định nguồn vốn, dự án sẽ được triển khai đầu tư khi được bố trí kế hoạch vốn. Trong khi dự án chưa được đầu tư cải tạo, nâng cấp để đảm bảo an toàn giao thông (đoạn tuyến từ Km25+700 ÷ Km34+00) phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong khu vực; yêu cầu UBND huyện Nậm Pồ sử dụng nguồn kinh phí Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh cấp cho huyện (nguồn Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh Điện Biên tại Quyết định số 02/QĐ-QBTĐB ngày 26/01/2016) thực hiện ngay công tác đảm bảo giao thông, để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.     

2. Cử tri huyện Điện Biên kiến nghị:

- Cử tri xã Thanh Luông:

+ Xem xét tăng thêm phụ cấp cho cộng tác viên dân số ở thôn, bản (phụ cấp hiện nay 100.000 đ/tháng là quá thấp, trong khi công việc giao cho cộng tác viên dân số ở thôn bản nhiều).

Nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau:

Theo quy định tại Điều 17, khoản 3, điểm b Thông tư liên tịch số 20/2013/TTLT-BTC-BYT ngày 20/2/2013 của liên Bộ Tài chính, Bộ Y tế quy định về quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện chương tình mục tiêu quốc gia Dân số Kế hoạch hóa gia đình giai đoạn 2012-2015 mức thù lao cho cộng tác viên dân số ở thôn, bản là 100.000 đ/người/tháng, ngành y tế đã chi trả đúng quy định.

Hiện nay kinh phí Chương trình mục tiêu dân số y tế chưa được cấp, ngân sách tỉnh rất khó khăn; UBND tỉnh cũng nhận thấy phụ cấp cho cộng tác viên dân số ở thôn, bản là quá thấp so với nhiệm vụ phải thực hiện, trong thời gian tới UBND tỉnh sẽ nghiên cứu lồng ghép nhiệm vụ của cộng tác viên dân số ở thôn, bản vào nhiệm vụ của nhân viên y tế thôn bản và để nhân viên y tế thôn bản thực hiện; đồng thời nghiên cứu cân đối ngân sách tỉnh và các nguồn khác để hỗ trợ thêm cho chương trình mục tiêu dân số y tế.

+ Về phụ cấp thu hút: Năm 2014, cán bộ, công chức, viên chức công tác trên địa bàn xã được hưởng chế độ phụ cấp thu hút theo Quyết định 2405/QĐ-TTg ngày 10/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Đến tháng 7/2015 chế độ thu hút này bị cắt. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng làm rõ nguyên nhân dừng chi trả chế độ phụ cấp.

Nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau:

Nghị định 116/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của Chính phủ có hiệu lực thi hành từ tháng 3 năm 2011; theo đó, đối tượng được hưởng chế độ phụ cấp thu hút là cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang (Quân đội nhân dân, Công an nhân dân) công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Tiêu chí để xác định vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được quy định tại Điều 3 Quyết định số 30/2012/QĐ-TTg ngày 18/7/2012 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí xác định thôn đặc biệt khó khăn, xã thuộc vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2012 – 2015, “Xã thuộc vùng dân tộc và miền núi được xác định theo 3 khu vực: Xã khu vực III là xã có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn nhất; xã khu vực II là xã có điệu kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn nhưng đã tạm thời ổn định; xã khu vực I là các xã còn lại” và Quyết định số 447/QĐ-UBDT ngày 19/9/2013 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc về công nhận thôn đặc biệt khó khăn, xã vùng I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2012 - 2015, theo đó, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên được xác định là xã thuộc khu vực I, không có thôn thuộc diện đặc biệt khó khăn.

Từ những căn cứ trên, xác định xã Thanh Luông, huyện Điện Biên không thuộc xã khu vực III (xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nhất), do đó cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang công tác trên địa bàn xã không thuộc đối tượng được hưởng chính sách thu hút và các chính sách khác theo Nghị định số 116/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của Chính phủ.

Tiếp thu kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết đảm bảo công bằng và áp dụng thống nhất theo phân định 03 khu vực I, II, III.

+ Đề nghị UBND tỉnh xem xét, sớm giao cho các cơ quan, đơn vị cụ thể quản lý điểm văn hóa Linh Sơn trên địa bàn xã.

Nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau: Sau khi điểm văn hóa Linh Sơn hoàn thành đưa vào sử dụng, UBND tỉnh đã xem xét đến nội dung này và giao cho các đơn vị chức năng liên quan nghiên cứu tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo xin chủ trương Tỉnh ủy; tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa lựa chọn được đơn vị quản lý. Tiếp thu ý kiến của cử tri, UBND tỉnh sẽ sớm xem xét và báo cáo xin chủ trương của Tỉnh ủy về nội dung này, để giao cho một đơn vị cụ thể quản lý. Hiện nay đang tạm thời gian cho Hội nhà báo tỉnh quản lý điểm văn hóa Linh Sơn.

- Cử tri xã Pa Thơm: Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo huyện Điện Biên, Công ty cổ phần đầu tư tài nguyên và năng lượng Điện Biên và các ngành liên quan chi trả số tiền đền bù giải phóng mặt bằng còn lại cho các hộ dân có đất bị thu hồi để làm công trình thủy điện Nậm Núa.

Nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau:

Việc thực hiện chi trả kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng công trình thủy điện Nậm Núa đã thực hiện hoàn thành. Nội dung đề nghị của cử tri thuộc phạm vi Dự án: Đường Noong Luống - Pa Thơm (đoạn tránh ngập) do UBND huyện Điện Biên làm Chủ đầu tư, về phương án đền bù GPMB được UBND huyện phê duyệt tại Quyết định số 5962/QĐ-UBND, ngày 29/12/2011 với tổng kinh phí là 1.098.606.447 đồng. Tuy nhiên tại thời điểm triển khai do nguồn kinh phí hạn hẹp nên chưa có kinh phí để chi trả cho các hộ dân, để triển khai thực hiện Dự án đảm bảo tiến độ, Ban quản lý dự án huyện (Đại diện Chủ đầu tư) đã tổ chức chi tạm ứng cho các hộ gia đình bị thu hồi đất với giá trị 320.406.245 đồng, còn lại giá trị chưa chi trả là 778.200.202 đồng.

Năm 2016, dự án đã được bố trí là 5.900 triệu đồng (Quyết định số 1386/QĐ-UBND ngày 14/12/2015). UBND huyện Điện Biên đã chỉ đạo Ban quản lý dự án huyện phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan thực hiện chi trả tiền đền bù GPMB còn lại cho các hộ dân có đất bị thu hồi thuộc dự án, dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2016.

3. Cử tri huyện Tuần Giáo kiến nghị:

- Về đăng ký thường trú: Nghị định 31/2014/NĐ-CP ngày 18/4/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 6 là việc người dân xin đăng kí thường trú cần có: Giấy tờ có xác nhận của UBND cấp xã về nhà ở, đất ở không có tranh chấp quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở nếu không có một trong các giấy tờ trên. Tuy nhiên, ngày 02/6/2015 UBND tỉnh ban hành Quyết định số 434/QĐ-UBND về công bố thủ tục hành chính mới ban hành/thủ tục hành chính bị bãi bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã tỉnh Điện Biên, trong đó tại Khoản 12, 13 Mục II bãi bỏ việc: Xác nhận đất không có tranh chấp, không vi phạm quy hoạch; xác nhận nhà ở, đất ở hợp pháp của UBND xã. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, đa số người dân vùng sâu, vùng xa chưa có các giấy tờ chứng minh nhà ở, đất ở hợp pháp theo quy định của pháp luật về cư trú. Vì vậy việc không chấp nhận xác nhận của UBND xã đã dẫn đến việc một số trường hợp không thể đăng ký thường trú. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát các quy định của pháp luật để người dân được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp trong việc đăng ký thường trú theo quy định.

Nội dung này, UBND tỉnh trả lời như sau:

Căn cứ Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, ngày 02/6/2015 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 434/QĐ-UBND về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành/thủ tục hành chính bị bãi bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã tỉnh Điện Biên. Theo đó, các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã đã được bãi bỏ trong đó có thủ tục số T-DBI-088251-TT: Xác nhận nhà ở, đất ở hợp pháp.

Việc xác nhận đất không có tranh chấp, không vi phạm quy hoạch, xác nhận nhà ở, đất ở hợp pháp là một trong các nội dung công việc được quy định tại các thủ tục trong bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện ban hành kèm theo Quyết định số 435/QĐ-UBND ngày 02/6/2015 gồm: Thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất lần đầu; thủ tục đăng ký và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu; thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người đã đăng ký quyền sử dụng đất lần đầu; thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu đối với tài sản gắn liền với đất mà chủ sở hữu không đồng thời là người sử dụng đất; thủ tục đăng ký bổ sung đối với tài sản gắn liền với đất của người sử dụng đất đã được cấp Giấy chứng nhận

Như vậy thủ tục hành chính về đất đai đối với việc xác nhận đất không có tranh chấp, không vi phạm quy hoạch, xác nhận nhà ở, đất ở hợp pháp đã được bãi bỏ; là một trong các nội dung công việc được quy định tại các thủ tục trong bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện ban hành kèm theo Quyết định số 435/QĐ-UBND ngày 02/6/2015. Theo đó, UBND cấp xã là cơ quan phối hợp có trách nhiệm xác nhận.

Về đăng ký hộ tịch, hộ khẩu: UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện theo đúng quy định của Luật cư trú và Nghị định số 31/2014/NĐ-CP ngày 18/4/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật cư trú.

(còn nữa)

 

BBT

 

.