Họp trực tuyến khẩn cấp ứng phó với cơn bão số 3 sắp đổ bộ

Thứ Năm, 18/08/2016, 16:22 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 18/9, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã tổ chức cuộc họp trực tuyến khẩn cấp với 28 tỉnh miền núi phía Bắc, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nhằm triển khai các biện pháp ứng phó với cơn bão số 3. Phó Thủ tướng Chính Phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì buổi họp.

Tham dự cuộc họp tại điểm cầu tỉnh Điện Biên có đồng chí Hà Văn Quân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nôn thôn và các thành viên của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương thì vào hồi 4h sáng nay (18/8) cơn bão số 3 có tên Quốc tế là Dianmu (thần sét) đang ở vùng biển phía Tây Nam, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc; sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-70km/h), giật cấp 10 đến cấp 11.

d
Điểm cầu tỉnh Điện Biên

 

Đến chiều tối nay, ở Vịnh Bắc Bộ gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 9-10, giật cấp 11-13, sóng biển cao từ 3-5m, biển động rất mạnh…

Bão số 3 phức tạp hơn so với 2 cơn bão trước do nằm trên dải hội tụ nhiệt đới nên sẽ có diễn biến khó lường. Hoàn lưu bão rộng với bán kính 200km và liên tục mạnh lên, nhất là khi đi vào Vịnh Bắc Bộ. Đến sáng ngày 19/8, bão số 3 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ của tỉnh Quảng Ninh và Nghệ An.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, từ ngày 18 - 20/8, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ xuất hiện đợt mưa lớn diện rộng với lượng mưa từ 200 - 300mm, có nơi trên 500mm. Do đó, nguy cơ xảy ra lũ lớn, lũ ống, lũ quét trên địa bàn tỉnh và các tỉnh miền núi phía Bắc là rất lớn.
 
Tại cuộc họp, các bộ ngành, đơn vị liên quan và các tỉnh: Thái Bình, Nam Định, Quảng Ninh, Lào Cai đã tham luận về công tác chuẩn bị đối phó cơn bão số 3.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính Phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Cơn bão số 3 diễn biến rất phức tạp, đổ bộ vào đất liền của nước ta đúng vào lúc triều cường, trong khi đó mấy ngày vừa qua khu vực Bắc Bộ có mưa to và rất to nền đất ở nhiều nơi bị bão hòa, ngậm nước nhiều, nếu xảy ra mưa lớn thì vấn đề bảo vệ ứng cứu cho sản xuất, bảo vệ hệ thống đê, kè là rất quan trọng.

Trước tình hình trên, để phòng tránh cơn bão số 3 có hiệu quả nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ ngành liên quan và các địa phương: Chỉ đạo Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương theo dõi sát diễn biến tình hình cơn bão để dự báo tình hình, cảnh báo chính xác nhằm thông tin kịp thời tới người dân chủ động ứng phó khi bão đổ bộ vào; các cơ quan thông tin đại chúng từ Trung ương tới địa phương cần tăng cường thời lượng phát sóng, cập nhật thường xuyên diễn biến tình hình của bão để chính quyền các địa phương và nhân dân được biết; lực lượng cứu hộ, cứu nạn, Công an, Bộ đội Biên phòng hướng dẫn tàu thuyền, sơ tán dân vào nơi trú tránh an toàn; tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo giao thông, vận hành an toàn hệ thống hồ đập, các công trình tiêu nước đệm, bảo vệ sản xuất nông nghiệp của người dân, đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện trên địa bàn các tỉnh; đảm bảo an toàn cho người dân khu vực hạ du, kịp thời sơ tán dân khi có tình huống bão lũ xảy ra; theo dõi chặt chẽ diễn biến và thường xuyên cập nhật tình hình, chủ động ứng phó, không để xảy ra bị động bất ngờ...

 

Diệp Xuân
 

.