Mường Nhé phát hiện 313 vụ phá rừng trái phép

Thứ Sáu, 17/06/2016, 10:56 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực hiện chương trình làm việc của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tại tỉnh Điện Biên, ngày 16/6, Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Hà Công Tuấn làm trưởng đoàn đã có chuyến công tác và làm việc tại huyện Mường Nhé. Làm việc cùng đoàn công tác về phía tỉnh Điện Biên có đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và một số lãnh đạo các sở, ngành tỉnh.

Trước khi có buổi làm việc với UBND huyện Mường Nhé về vấn đề quản lý, bảo vệ phát triển rừng và sắp xếp ổn định dân cư trên địa bàn huyện, Đoàn công tác Bộ NN&PTNT đã đi kiểm tra thực tế tại một số điểm nóng về tình trạng chặt phá rừng tại các xã: Chung Chải, Leng Su Sìn, Mường Nhé; thăm, tìm hiểu cuộc sống của người dân tại một số điểm bản sắp xếp ổn định dân cư tự do trên địa bàn huyện.

Theo  báo cáo của UBND huyện Mường Nhé, hiện nay, diện tích có rừng của huyện là hơn 71.000 ha, tỷ lệ che phủ rừng đạt hơn 45%. Huyện đã thực hiện giao đất, giao rừng cho 77 cộng đồng dân cư thôn bản và 10 hộ gia đình; quản lý bảo vệ với diện tích hơn 36.000 ha rừng. Năm 2016, huyện Mường Nhé có kế hoạch trồng 2.000 ha rừng; đến thời điểm này đã có 900 hộ dân thuộc 9/11 xã đăng ký tham gia trồng rừng với tổng diện tích trên 1.600 ha; huyện đã ươm được trên 4 triệu cây giống để cấp cho các hộ dân tiến hành trồng rừng.

c
Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với UBND huyện Mường Nhé

 

Vấn đề về phá rừng trên địa bàn huyện hiện nay khá phức tạp, từ năm 2015 đến nay, đã phát hiện 313 vụ phá rừng trái phép với diện tích gần 300 ha. Hiện nay, UBND huyện  đang tiến hành thu hồi toàn bộ diện tích rừng bị phá và giao cho UBND cấp xã quản lý để lập phương án trồng lại toàn bộ diện tích rừng đã bị phá này.

Về tình trạng di cư tự do, từ năm 2011 đến nay, đã có gần 400 hộ với hơn 2.000 nhân khẩu di cư tự do đến huyên Mường Nhé. Về bố trí, sắp xếp ổn định dân cư theo Quyết định 141 của Thủ tướng Chính phủ, huyện đã thực hiện di chuyển và bố trí, sắp xếp ổn định cho 441 thuộc 15 bản. Đối với việc thực hiện sắp xếp ổn định dân cư theo Quyết định 79 của Thủ tướng Chính phủ, huyện đã di chuyển và bố trí, sắp xếp ổn định cho 533 hộ/1.097 hộ.

Trong quá trình thực hiện công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng cũng như việc thực hiện sắp xếp ổn định dân cư huyện Mường Nhé vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Rừng vẫn tiếp tục bị khai thác trái phép và ngày càng phức tạp hơn, vì do sức ép thiếu đất sản xuất của phần đông dân di cư tự do đến địa bàn huyện phá rừng làm nương; công tác giao, khoán rừng, đất rừng còn chậm; việc sắp xếp, ổn định dân cư vẫn còn chậm; chưa có chế tài cụ thể để xử lý vi phạm đối với những trường hợp dân di cư tự do và những đối tượng vận động dân di cư tự do gây khó khăn cho việc giải quyết; công tác phối hợp giải quyết dân di cư tự do giữa địa phương có dân đi và địa phương có dân đến vẫn còn nhiều bất cập dẫn đến khó khăn trong thực hiện vấn đề nay.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Hà Công Tuấn, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT chia sẻ những khó khăn đối với huyện Mường Nhé trong thực hiện công tác quản lý, bảo vệ phát triển rừng và sắp xếp ổn định dân cư của huyện.

Thứ trưởng nhấn mạnh: Cần rà soát lại quy hoạch trong phát triển lâm nghiệp để có định hướng phát triển cụ thể. Việc trồng rừng phải đảm bảo tốt về cây giống và đảm bảo về kỹ thuật để cây đạt tỷ lệ sống cao. Quan tâm đến việc tạo vùng nguyên liệu sao cho phù hợp với điều kiện tự nhiên của huyện. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc sắp xếp ổn định dân cư, quan tâm đến việc tạo việc làm cho người dân. Chủ động bố trí nguồn vốn do địa phương quản lý, kết hợp lồng ghép nguồn vốn của các chương trình, dự án và các nguồn vốn khác trên địa bàn để thực hiện dứt điểm từng dự án, từng bước ổn định đời sống cho người dân./.

 

Tuấn Trung
 

.