Khi truyền hình vệ tinh "về bản"

Thứ Tư, 22/06/2016, 09:45 [GMT+7]

Điện Biên TV - Kể từ khi kênh Truyền hình Điện Biên được phát sóng trên vệ tinh Vinasat-1, người dân ở vùng sâu, vùng  xa của tỉnh nói chung và huyện Tuần Giáo nói riêng đã được xem đầy đủ các chương trình của Đài Phát thanh - Truyền hình Điện Biên, điều mà từ trước đến nay rất khó thực hiện do Điện Biên là tỉnh miền núi, địa hình nhiều vũng lõm nên sóng truyền hình khó có thể đến được với những bản làng vùng cao. Không những được tiếp cận với nguồn thông tin mới, được cập nhật mỗi ngày, sóng truyền hình địa phương đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc nâng cao chất lượng dân trí và đời sống tinh thần cho bà con.

Trước kia, khi các dịch vụ truyền hình số và vệ tinh chưa phát triển, điện chưa về tới khu dân cư, tỷ lệ các hộ dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Tuần Giáo được xem truyền hình chiếm tỷ lệ không nhiều. Lúc bấy giờ, một số ít các gia đình có tivi cũng chỉ có thể “bắt” được một vài kênh truyền hình analog do VTV cung cấp thông qua các trạm phát lại truyền hình bằng thiết bị thu ăng-ten giàn truyền thống. Do chất lượng các máy phát không đồng đều nên khi thời tiết mưa bão, tín hiệu thu bị ảnh hưởng dẫn đến người dân tại các vùng này không thể xem được tivi vì lý do mất sóng.

Vài năm gần đây, khi kinh tế của người dân các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa dần phát triển, đời sống nhân dân dần trở lên đầy đủ hơn, hầu như gia đình nào tại các vùng này cũng đều sở hữu ít nhất 1 chiếc tivi để phục vụ cho việc tiếp cận thông tin, các chính sách của Đảng và Nhà nước, là phương tiện giải trí được người dân lựa chọn sau những giờ làm việc mệt mỏi. Thay vì sử dụng ăng-ten dàn truyền thống để thu sóng các kênh truyền hình analog, giờ đây, các gia đình ở các xã trong huyện đã đầu tư, trang bị chảo thu vệ tinh và đầu thu kỹ thuật số vệ tinh để xem các chương trình truyền hình thông qua vệ tinh Vinasat 1. Ngoài các chương trình thời sự, giải trí của Đài Truyền hình Việt Nam, người dân trong huyện đặc biệt quan tâm tới các chương trình của Đài Phát thanh - Truyền hình Điện Biên sản xuất, bởi lẽ các chương trình này gần gũi và phù hợp với nhu cầu thưởng thức của  người dân vùng cao.

c
Từ khi kênh Truyền hình Điện Biên được phát sóng trên vệ tinh Vinasat-1 thì người ở vùng sâu, vùng  xa của tỉnh nói chung và huyện Tuần Giáo nói riêng đã được xem đầy đủ các chương trình của Đài Phát thanh - Truyền hình Điện Biên

 

Ông Vừ Nhè Thào, bản Đề Chia B, xã Pú Nhung, huyện Tuần Giáo chia sẻ: “Tôi rất thích xem các chương trình của Đài Phát thanh – Truyền hình Điện Biên, bởi vì dù chỉ ở nhà nhưng tôi cũng nắm bắt được những thông tin, sự kiện diễn ra trong tỉnh. Trong đó, gần đây nhất là các chương trình truyền hình trực tiếp về Lễ hội hoa Ban, các chương trình tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp…”

Cùng với thông tin tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, những nét văn hóa đặc sắc của mỗi dân tộc; những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả trên sóng ĐTV đã góp phần từng bước đáp ứng được mong mỏi của người dân trong việc nâng cao dân trí, đời sống tinh thần cho bà con vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Sóng phát trên vệ tinh hình ảnh có độ sắc nét cao, không phụ thuộc khoảng cách, địa lý, địa hình, mức tín hiệu thu được gần như nhau.

Theo người dân tại một số xã vùng cao như: Pú Nhung, Ta Ma, Phình Sáng và Tênh Phông thì hiện nay, các chương trình của ĐTV đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu thông tin, giải trí của người dân. Tuy nhiên, người dân các địa phương nói trên cũng mong muốn trong thời gian tới ĐTV cần điều chỉnh giờ phát sóng các chương trình tiếng dân tộc để phục vụ tốt hơn cho nhu cầu xem truyền hình của đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã vùng sâu, vùng xa.

Ông Vừ a Kỷ, Phó Chủ tịch UBND xã Pú Nhung, huyện Tuần Giáo cho biết: “Tối nào tôi cũng xem chương trình của Đài Phát thanh – Truyền hình Điện Biên. So với trước kia thì hiện nay, tôi thấy hình và tiếng rõ nét hơn nhiều, chương trình cũng thấy phong phú hơn. Đối với những tin tức về các mô hình phát triển kinh tế, tôi mong muốn thời lượng sẽ dài hơn và nói nhiều hơn về cách làm để bà con học, làm theo.”

Phát sóng kênh phát thanh, truyền hình Điện Biên trên vệ tinh Vinasat-1 là bước đi phù hợp với xu thế phát triển chung của truyền hình Việt Nam. Được biết, trong thời gian tới, Đài PT-TH tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới nội dung tuyên truyền, làm chủ công nghệ, thiết bị sản xuất chương trình, truyền dẫn phát sóng, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, đưa nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, nối nhịp cầu Đảng với dân, dân với Đảng; tăng cường quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, thúc đẩy chính sách thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời kỳ hội nhập./.

 

Phạm Hải - Trung Nam
 

.