Cảm nhận của du khách đến với khu di tích Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ - Mường Phăng

Chủ Nhật, 01/05/2016, 09:07 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nhân dịp kỷ niệm 41 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2016) và ngày Quốc tế Lao động 1/5 năm nay, nhiều du khách trong và nước ngoài đã đến thăm khu di tích Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ tại Mường Phăng, huyện Điện Biên và đã có nhiều cảm nhận tốt đẹp.

Theo thống kê lượng khách đến tham quan Khu di tích Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ Mường Phăng từ đầu năm đến nay khá tăng, nhất là dịp kỷ niệm 41 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2016) và ngày Quốc tế Lao động 1/5 này. Thời tiết hôm nay (30/4) mát mẻ, nhiều du khách thập phương đã lựa chọn đến với Mường Phăng để tham quan di tích Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ tại Mường Phăng. Lượng khách du lịch chủ yếu là các cựu chiến binh, người cao tuổi, các đoàn du lịch cơ quan, trường học, nhân dân các dân tộc trong và ngoài tỉnh. Ông Lò Văn Hoàng, Tổ trưởng Tổ quản lý bảo vệ di tích Mường Phăng cho biết: Dịp lễ năm nay, khách du lịch tham quan khu di tích rất đông, nhất là những cựu chiến binh, so với năm 2015 thì tăng khoảng từ 10 - 15%.

Trong số khách du lịch có rất nhiều đoàn cựu chiến binh trở về thăm chiến trường xưa, về với ký ức hào hùng của một thời chiến đấu oanh liệt không thể nào quên trong cuộc đời của họ. Ông Lê Ngọc Bân, cựu chiến binh tỉnh Đồng Nai cho biết: Đây là lần đầu tiên ông cùng đoàn cựu chiến binh tỉnh Đồng Nai lên thăm Điện Biên Phủ, không chỉ cảm nhận khí hậu trong lành của khu rừng nguyên sinh người dân bản địa đã gìn giữ bảo vệ mà còn bồi hồi xúc động, ấn tượng về những di tích như: Chiếc lán ở và làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, trạm gác tiền tiêu, lán ngủ điện báo viên, hầm tổng đài điện thoại, lán làm việc của Ban thông tin, nhà tác chiến đã được tỉnh Điện Biên trùng tu, tôn tạo.

d
Dịp lễ năm nay, khách du lịch tham quan khu di tích rất đông, so với năm 2015 tăng khoảng từ 10 - 15%

 

Ông Phạm Văn Ruyện ở tỉnh Nam Định, hôm nay (30/4) cũng là lần đầu tiên ông cùng gia đình đến thăm di tích Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã chỉ huy làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ.

Ông Phạm Văn Ruyện, du khách tỉnh Nam Định tâm sự: Lần đầu tiên tôi đến thăm Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ, tôi rất bồi hồi xúc động và tưởng nhớ tới công lao của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, là người chỉ huy chiến dịch, đã mang lại thắng lợi hoàn toàn cho đất nước.

Với những di tích được lưu giữ đã làm cho du khách càng hiểu rõ hơn về tinh thần chiến đấu quật cường của bộ đội cụ Hồ trong chiến dịch Điện Biên Phủ, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ hôm nay. Khó có thể tả hết cảm xúc khi đặt chân đến Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ này, anh Hoàng Trung Kiên ở quận Ba Đình, TP. Hà Nội cùng gia đình được tận mắt thấy những chiếc lán đơn sơ, mộc mạc của vị Đại tướng, người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, được nghe các hướng dẫn viên du lịch thuyết minh về những năm tháng chiến đấu anh dũng, hào hùng của quân đội Việt Nam đánh bại kẻ thù xâm lược, trong lòng anh lại trào dâng cảm xúc, với sự tôn kính dành cho vị Đại tướng tài ba. Anh Hoàng Trung Kiên chia sẻ: Tôi đưa các con tham quan khu di tích Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ để biết được chiến tích của cha ông đã gây dựng lên, cũng như để các cháu hiểu về lịch sử của đất nước, đặc biệt là chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ, mà người chỉ huy là Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tự hào biết bao di tích Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ tại Mường Phăng không chỉ thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến để tham quan, nghiên cứu, tìm hiểu lịch sử mà còn là nơi những người lính Cụ Hồ tìm về để sống lại những kỷ niệm gian khổ nhưng hào hùng trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc. Du khách đến tham quan Khu di tích Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ tại Mường Phăng dịp này đều có chung cảm nhận về sự đổi thay nhanh chóng của mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng nói chung, Khu di tích Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ - Mường Phăng nói riêng và sự mến khách của con người Điện Biên./.

 

Thái Thanh - Chí Công
 

.