Điện Biên Đông nỗ lực khắc phục hậu quả lốc xoáy

Thứ Tư, 27/04/2016, 09:18 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau 2 ngày xảy ra mưa lớn kèm theo lốc xoáy chiều ngày 24/4, huyện Điện Biên Đông đã khẩn trương huy động mọi nguồn lực khắc phục hậu quả, đặc biệt là con người và phương tiện tại chỗ triển khai khá tốt. Cùng với đó, các địa phương cũng đang tiếp tục thống kê, rà soát, đồng thời xem xét phương án hỗ trợ các hộ dân, giúp họ sớm ổn định cuộc sống.

Trận mưa lớn kèm theo lốc xoáy xảy ra khá bất ngờ vào khoảng 19h30 ngày 24/4. Trong phút chốc, hàng trăm mái nhà của người dân và các công trình, trụ sở làm việc, trường học bị hư hỏng thiệt hại nặng nề, đẩy hàng nghìn người dân rơi vào cảnh khó khăn về nơi ăn, chốn nghỉ. Cho đến thời điểm hiện tại, ước tính tổng thiệt hại theo thống kê sơ bộ là khoảng 1 tỷ 625 triệu đồng. Trong đó, lốc xoáy đã khiến 5 người dân bị thương; gần 965 ngôi nhà dân và nhiều trường học trên địa bàn bị thiệt hại. Đáng lưu ý, có 1 người dân bị thương nặng hiện đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và 35 ngôi nhà bị đổ sập hoàn toàn. Ngoài ra, lốc xoáy cũng gây thiệt hại cho ngành điện lực địa phương khoảng 800 triệu đồng do gây đổ gãy 3 cột điện trung thế, gần 20 cột điện hạ thế và nhiều đường dây điện, quả sứ bị đứt, vỡ, gây mất điện trên toàn tuyến. Đến 17 giờ chiều nay (26/4), 13/14 xã, thị trấn đã có điện trở lại, đảm bảo cung ứng điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất kinh doanh của người dân và hoạt động của các đơn vị, trường học. Chỉ còn lại xã Pú Hồng và Trạm Từ Xa xã Phì Nhừ, do đổ gẫy cột điện trung thế, lại ở vị trí phức tạp, giao thông khó khăn nên chưa thể khắc phục ngay và việc sử dụng điện của gần 30 hộ dân tại đây phải gián đoạn trong vài ngày tới.

l
Cho đến thời điểm hiện tại, ước tính tổng thiệt hại theo thống kê sơ bộ là khoảng 1 tỷ 625 triệu đồng.

 

Thiệt hại nặng nề nhất là tại địa bàn các xã: Chiềng Sơ, Mường Luân, Noong U… Ngay sau đó, công tác khắc phục hậu quả thiên tai với phương châm “4 tại chỗ” đã được địa phương khẩn trương triển khai. Song song với công tác kiểm tra, rà soát thiệt hại; các lực lượng tại chỗ: Dân quân tự vệ, công an, quân sự và nhân dân được huy động tối đa, chung tay hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại về nhân lực và công sức. Các ngôi nhà hư hỏng nhanh chóng được gia cố và lợp lại mái; nhiều ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn hiện cũng đang được khẩn trương dựng lại với sự giúp đỡ của cộng đồng. Các cơ quan, đơn vị bị hư hỏng cũng đã nhanh chóng chủ động dọn dẹp tàn dư và gia cố lại phần mái bị tốc do lốc xoáy. Hiện nay, công tác thống kê, kiểm đếm thiệt hại và lên phương án hỗ trợ đang được khẩn trương triển khai thực hiện.

Ông Vàng A Hờ, Phó Chủ tịch UBND huyện Điện Biên Đông cho biết: Phương án mà địa phương đưa ra đó là trích kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương hỗ trợ kịp thời đối với các trường hợp cụ thể. Hiện danh sách 31 gia đình bị sập đổ hoàn toàn đã được lên kế hoạch, với mức hỗ trợ theo quy định là 7 triệu đồng/hộ đối với khu vực đặc biệt khó khăn và 6 triệu đồng/hộ đối với khu vực thị trấn; hỗ trợ 1,5 triệu đồng cho 1 trường hợp bị thương nặng. Riêng các gia đình bị hư hỏng nhà, tốc mái, địa phương sẽ cũng sẽ nghiên cứu, kiến nghị các cấp có mức hỗ trợ phù hợp, nhằm giúp đỡ người dân ổn định cuộc sống trong thời gian sớm nhất.

Ảnh hưởng của trận lốc xoáy xảy ra vừa qua đã để lại hậu quả nặng nề trên địa bàn huyện Điện Biên Đông. Song với sự vào cuộc đồng bộ từ các cấp, các lực lượng và nhân dân địa phương, có thể nói cho đến thời điểm hiện tại, những hậu quả ban đầu cơ bản đã được khắc phục. Kinh nghiệm cho thấy ở Điện Biên Đông, sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương và chủ động từ phía người dân là giải pháp quan trọng trước những tác động không lường trước của thiên tai, nhất là trong thời điểm bắt đầu vào mùa mưa bão./.

 

Anh Thu – Tiến Thành
 

.