Xây dựng đường giao thông nông thôn

Yên tâm khi người dân là chủ thể

Thứ Năm, 25/02/2016, 17:41 [GMT+7]

Điện Biên TV - Là ý kiến của đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trong chuyến thăm và kiểm tra tuyến đường giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân” cùng làm tại 2 xã Thanh Luông và Thanh Xương (huyện Điện Biên), vào sáng ngày 17/2.

h
Đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy (thứ 2 từ trái sang), cùng đoàn công tác kiểm tra tuyến đường bê tông tại bản Ló, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên

 

Trong hội trường UBND khang trang, rộng rãi, lời phát biểu của ông Đặng Minh Duyên, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Luông về tình hình phát triển KT – XH, xây dựng nông thôn mới vang lên dõng dạc: Một trong những việc làm có ý nghĩa và được mọi người đánh giá thành công mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thanh Luông đã làm được trong năm qua là xây dựng đường giao thông nông thôn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Nghe lời “khoe” của ông Duyên ai nấy trong hội trường đều phấn khởi, trầm trồ khen ngợi và muốn được đi thực địa luôn. Sau khi làm việc tại trụ sở, lãnh đạo xã Thanh Luông đã dẫn đoàn đi một vòng quanh các con đường giao thông nông thôn được thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Đúng như lời của Bí thư Đảng ủy xã, trước mắt chúng tôi là những tuyến đường bê tông phẳng phiu, cắt ngang dọc tạo cho khung cảnh bản làng càng thêm trù phú hơn.

Dừng chân trên con đường bê tông phẳng lỳ tại bản Ló, xã Thanh Luông, ông Đặng Minh Duyên cho biết: Được Nhà nước cho xi măng, đá và cống qua đường, bà con trong bản, thôn đã đóng góp thêm tiền, công sức để xây dựng. Nhân dân cũng chính là “đội giám sát” nên rất yên tâm về chất lượng công trình. Với sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc tích cực của nhân dân, trong năm 2015 từ nguồn vốn của Nhà nước đã phân bổ hơn 1 tỷ đồng cho xã, cùng với công sức của người dân xã Thanh Luông đã cứng hóa được 3,3km đường giao thông liên bản, xã. Theo cách tính của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn thì một ki lô mét bà con làm hết hơn 400 triệu đồng, chỉ bằng một nửa so với giao cho doanh nghiệp thi công mà lại yên tâm về chất lượng. Về kinh nghiệm huy động sức dân trong làm đường giao thông, ông Đặng Minh Duyên cho biết: Xác định việc xây dựng đường giao thông nông thôn cần nguồn vốn lớn và là công trình trọng điểm của xã, vì vậy, bên cạnh nguồn ngân sách Nhà nước đầu tư, xã đặc biệt coi trọng việc huy động nguồn lực từ nhân dân. Xã kêu gọi chỉ đạo các thôn, bản trên địa bàn tích cực vận động nhân dân, giúp họ hiểu rõ đường lối của Đảng, chủ trương của Nhà nước và quyền lợi của nhân dân để nhân dân chung tay đóng góp công sức, tiền của xây dựng trên cơ sở họp bàn, thảo luận dân chủ, thống nhất, đảm bảo công khai, minh bạch, sử dụng có hiệu quả. Mặc dù quá trình triển khai trên thực địa có không ít tuyến đường liên quan đến đất thổ cư hay đất canh tác của nhân dân, song nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động mà các gia đình đều tự nguyện hiến đất làm đường.

h
Từ khi có đường bê tông cuộc sống người dân xã Thanh Xương đã đổi thay nhiều

 

Rời xã Thanh Luông, đoàn công tác tiếp tục đến xã Thanh Xương để mục sở thị con đường do Nhà nước và nhân dân cùng làm từ cuối năm 2014. Đây là một trong những xã thực hiện tốt việc xây dựng đường giao thông nông thôn ở huyện Điện Biên. Hiện xã có 6km đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng nối liền các thôn C9a, b, c, đội C17a, b, c… Ông Nguyễn Văn Toàn, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Xương cho biết: Chất lượng bê tông vượt mác thiết kế, mặt đường rộng 3m, dày 16cm đúng theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn nên kể cả xe tải trọng lớn chạy vào cũng không sao. Từ khi con đường hoàn thành và đưa vào sử dụng, giá đất cũng tăng lên rất nhiều, bà con vui mừng lắm. Cùng tâm trạng hân hoan như ông Toàn, bà Nguyễn Thị Dương thôn C9b cũng bày tỏ: Tuyến đường có chất lượng tốt hơn cả sự mong đợi của chúng tôi và cái người dân vui mừng nhất là được góp công sức vào việc hoàn thành con đường. Ông Nguyễn Văn Toàn kể lại, buổi đầu tham gia họp dân tìm tiếng nói chung về đầu tư đường giao thông nông thôn theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, bên cạnh việc bàn đóng góp ngày công, cát, hiến đất làm đường thì phần lớn ý kiến tỏ ra băn khoăn, lo lắng về chất lượng công trình. Tuy nhiên, khi những mét đường bê tông đầu tiên được thi công, người dân đã hết hoài nghi về sự thành công của dự án kiểu mẫu, bởi chính họ là những người tự làm, tự giám sát chất lượng. Không chỉ ở Thanh Luông, Thanh Xương mà còn rất nhiều thôn, bản, xã khác cũng đang thực hiện theo phương châm này. Rồi nay mai sẽ tiếp tục có hàng nghìn mét đường bê tông tiếp tục được thực hiện theo phương châm này.

Tận mắt chứng kiến những mét đường bê tông do nhân dân làm, Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn khẳng định: Để người dân chủ động tìm người trong thôn, bản có năng lực và lựa chọn những người đứng đầu có uy tín, trách nhiệm tham gia giám sát công trình được coi là giải pháp quan trọng và tiên quyết nhất để xã hoàn thành việc làm đường giao thông trong thời gian ngắn nhất. So với việc giao các công trình cho các doanh nghiệp ngoài địa phương, việc để người dân là người trong thôn, bản thi công tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ cho xây dựng lều lán, trông coi nguyên vật liệu, thời gian, giúp nâng cao hiệu quả công trình; đồng thời tạo ra sự đồng thuận, ủng hộ, sự phấn khởi của nhân dân. Do vậy, Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn đề nghị, nhân lên những con đường từ cách làm hay của huyện Điện Biên. Đây sẽ là giải pháp cơ bản thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Điện Biên trong năm nay và cho cả giai đoạn 2016 - 2020./.

 

Văn Tâm
 

.