Ấm áp Lễ hội Bánh Chưng xanh

Thứ Bảy, 13/02/2016, 18:03 [GMT+7]

Điện Biên TV - Cái rét cuối đông của vùng cao bị xua đi bởi không khí của ngày hội “Bánh Chưng xanh" được diễn ra tại huyện Nâm Pồ, đây là nội dung có ý nghĩa khơi dậy trong cán bộ, chiến sỹ, đoàn viên thanh niên các lực lượng vũ trang và nhân dân những nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam anh hùng, tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc. Qua đó, tạo không khí gắn bó giữa các đơn vị lực lượng vũ trang và các dân tộc trên địa bàn. Lễ hội Bánh Chưng xanh được tổ chức tại huyện Nậm Pồ để mừng chào mừng thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2016) và mừng xuân Bính Thân 2016.

g
Các đơn vị tham gia thi gói bánh chưng

 

Là năm đầu tiên tổ chức hội thi, nhưng huyện Nậm Pồ đã chỉ đạo cơ quan quân sự huyện phối hợp tổ chức Lễ hội Bánh Chưng xanh xuân Bính Thân 2016 và thu hút gần 500 cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, công an, đồn biên phòng và nhân dân xã Na Hỳ. Theo ghi nhận của chúng tôi phần thi sôi nổi nhất, khó nhất vẫn là phần thi gói bánh chưng, các đội tham dự đã có sự chuẩn bị chu đáo về gạo, đỗ xanh, lá dong, nhân thịt, lạt buộc, nhiệt tình thể hiện sự trân trọng, thành kính trong việc làm bánh chưng nhân dịp đầu xuân. Hầu hết bánh chưng thành phẩm đều, đẹp, vuông thành, sắc cạnh. Chị Lèng Thị Thủy xã Nà Hỳ lần đầu tiên tham gia thi gói bánh chưng bằng khuôn vuông tâm sự: "Lúc đầu còn bỡ ngỡ, một lúc quen dần và cũng hoàn thành xuất sắc phần thi của đội mình với 5 bánh chưng xanh."

Một phần thi sôi nổi không kém bên cạnh cuộc thi gói bánh chưng là phần đẩy gậy, kéo co giữa các đơn vị. Mỗi đơn vị cử ra một vận động viên tham gia thi đẩy gậy và 7 vận động viên tham gia phần thi kéo co. Ở phần thi nào cũng gay cấn và được nhân dân cổ vũ nhiệt tình. Ông Thùng Văn Hải ở xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ năm nay đã 81 tuổi chứng kiến cuộc thi làm cho ông nhớ lại những ngày tuổi trẻ và hướng dẫn, truyền thụ kinh nghiệm của bản thân cho lớp trẻ: "Nếu kéo co sân đất phải đi chân không, hoặc phải đi giày có ma sát thì bám mặt đất, biết dồn sức đều thì sẽ thắng đối phương thôi."

f
Lễ hội Bánh Chưng xanh xuân Bính Thân 2016 còn diễn ra phần thi đẩy gậy...

 

Anh Mùa A Thào vận động viên đẩy gậy của xã Na Hỳ vừa tham gia trận chung kết nói: "Tham gia môn này tôi đã cố gắng hết sức rồi, có mệt nhưng rất vui." Ở địa bàn biên giới còn khó khăn như huyện Nậm Pồ thì việc tổ chức Lễ hội “Bánh Chưng xanh” vào dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 là dịp để các lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên, nhân dân ý thức được ý nghĩa đặc biệt của những chiếc bánh chưng trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Qua đó, phục dựng những trò chơi dân gian truyền thống, đồng thời những chiếc bánh chưng tại hội thi sẽ là những phần quà đầy ý nghĩa dành tặng cho các gia đình chính sách, những hộ nghèo thuộc địa bàn xã Nà Hỳ.

Ông Điêu Bình Dương, Phó Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ cho biết: Dù là huyện nghèo nhưng chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức lễ hội để phục dựng trò chơi truyền thống của dân tộc, đồng thời tạo bầu không khí vui tươi, lành mạnh và tạo động lực cho nhân dân phát triển kinh tế, động viên cán bộ, chiến sỹ LLVT bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc.

f
... và tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo huyện Nậm Pồ.

 

Lễ hội "Bánh Chưng xanh" thực sự là ngày hội lớn của nhân dân các dân tộc và lực lượng vũ trang huyện Nậm Pồ, là dịp để mỗi cán bộ, chiến sỹ, đoàn viên thanh niên có cơ hội gặp gỡ, giao lưu góp phần thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái; đặc biệt mỗi người tham gia lễ hội sẽ góp một phần công sức nhỏ bé của mình để giúp những gia đình còn khó khăn đón một mùa xuân mới tươi vui, ngập tràn hạnh phúc.

 

Đức Hạnh
 

.