Những ngày cuối năm ở bản Đề Chia C

Thứ Bảy, 06/02/2016, 08:43 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trận lũ lụt được coi là lớn nhất trong lịch sử mấy chục năm trở lại đây đã làm hơn 10 hộ gia đình người  dân bản Đề Chia C, xã Pú Nhung, huyện Tuần Giáo bị thiệt hại nặng nề về tài sản. Sau cơn lũ, bằng nội lực của mình và sự chung tay góp sức của cộng đồng, cuộc sống của người dân bản Đề Chia C đã dần dần hồi sinh. Vào những ngày này, bà con nơi đây đang hoàn tất những công việc của mình để đón chào năm mới.

Bản Đề Chia C nằm tại khu vực trũng nhất của xã Pú Nhung. Trận lũ lớn nhất trong lịch sử vài chục năm gần đây đã làm 10 hộ gia đình của bản Đề Chia C không kịp trở tay, hầu hết tài sản, vật dụng của các hộ gia đình trong bản đều chìm trong nước, có người chỉ còn duy nhất một bộ quần áo đang mặc trên người và một vài vật dụng vớt lên được từ biển nước mênh mông. Trong thời gian mưa lũ, chính quyền xã Pú Nhung đã huy động các lực lượng dân quân, công an và thanh niên trong xã tới vùng mưa lũ hỗ trợ các hộ di chuyển tài sản đến nơi an toàn và đảm bảo tính mạng cho người dân. Sau mưa lũ, xã cũng đã huy động các lực lượng đến cùng người dân khắc phục hậu quả, đồng thời tích cực tìm mọi biện pháp để người dân bản Đề Chia C sớm ổn định cuộc sống. Chị Vàng Thị Cở, bản Đề Chia C, xã Pú Nhung chia sẻ: “Trong trận lũ vừa qua, mọi tài sản của gia đình tôi mất trắng tất cả mọi thứ. Được Nhà nước và mọi người quan tâm giúp đỡ nên hiện nay, cuộc sống của gia đình đã tạm ổn. Trong dịp Tết này, gia đình đã được hỗ trợ tiền để mua thóc và một số vật dụng sinh hoạt khác phục vụ cho đời sống nên cuộc sống cũng đã bớt khó khăn.”

x
Một góc bản Đề Chia C, xã Pú Nhung, huyện Tuần Giáo hôm nay

 

Cũng giống như gia đình chị Cở, ngôi nhà 3 gian của gia đình anh Vừ A Dé đã bị hư hỏng hoàn toàn trong trận lũ vừa qua. Bằng nội lực của mình và sự chung tay góp sức của cộng đồng xã hội nên trong dịp đón Xuân Bính Thân năm nay, gia đình anh Dé đã được ở trong ngôi nhà mới khang trang.

Với phương châm: "Không để hộ gia đình nào thiếu đói, đứt bữa trong dịp Tết". Vào những ngày này, chính quyền huyện Tuần Giáo đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện trực tiếp xuống các địa phương điều tra, xác minh các hộ nghèo, hộ thiếu đói, đứt bữa tại các thôn, bản; đặc biệt là các hộ gia đình bị ảnh hưởng trong đợt lũ lụt vừa qua tại xã Pú Nhung. Mặc dù còn gặp khó khăn nhưng người dân nơi đây đã ấm lòng vì những món quà tình nghĩa của Đảng, Nhà nước và các nhà hảo tâm trao tặng.

Đồng chí Phạm Văn Hạnh, Phó phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Tuần Giáo cho biết: “Để trợ giúp cho người dân bản Đề Chia C trong dịp Tết Bính Thân này, ngoài sự hỗ trợ chung của huyện và sự hỗ trợ riêng của xã Pú Nhung thì Phòng đã tham mưu cho UBND huyện, đồng thời trích từ nguồn đảm bảo xã hội của huyện để hỗ trợ cho mỗi nhân khẩu trong bản 15kg gạo.”

Trở lại Đề Chia C vào những ngày cuối năm này, trong màu xanh của núi rừng Tây Bắc, những ngôi nhà mới dựng còn mang màu ngói đỏ tươi của người dân nơi đây đã phần nào nói lên tất cả sự hồi sinh của một vùng đất khó. Người dân Đề Chia C đang dần ổn định cuộc sống với niềm tin và hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn./.

 

Phạm Hải - Minh Hòa
 

.