Điện Biên: Các vùng chuyên canh chuẩn bị rau xanh phục vụ Tết Nguyên đán

Thứ Bảy, 06/02/2016, 16:40 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những ngày này, trên khắp vùng chuyên canh rau của vùng lòng chảo Mường Thanh bà con nhân dân đang tích cực chăm sóc các diện tích rau màu để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán.

 

s
Vườn rau, củ, quả HTX Thanh Đông, xã Thanh Xương huyện Điện Biên

 

Để đảm bảo lượng rau xanh cung cấp ra thị trường, ngay từ đầu tháng 9 Hợp tác xã rau củ quả an toàn Thanh Đông, xã Thanh Xương đã vận động các thành viên đưa các loại rau, củ, quả như: cà chua, khoai tây, bí, bắp cải vào trồng. Đây là những loại rau màu có thời gian sinh trưởng tương đối ngắn, thời gian thu hoạch trùng vào dịp tết, qua đó, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con. Theo tính toán, trong dịp tết này Hợp tác xã sẽ cung cấp ra thị trường hơn 10 tấn cà chua và gần 30 tấn khoai tây.

Ông Nguyễn Hữu Tân - Chủ nhiệm HTX rau, củ, quả an toàn Thanh Đông cho biết:  Để phục vụ thị trường rau, củ, quả ngày tết cho bà con nhân dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên, ngay từ trước tết vài tháng HTX rau, củ, quả an toàn Thanh Đông  đã chỉ đạo tập trung trồng một số loại rau, củ, quả chủ yếu phục vụ tết cho người dân. Đến nay HTX Thanh Đông đã chuẩn bị tương đối có thể đáp ứng nhu cầu mua của người dân trên địa bàn.

 

s
Hiện các xã vùng lòng chảo có trên 1.500 ha trồng rau các loại, trong đó, tập trung ở các xã Thanh Luông, Noong Luống, Thanh Hưng, Thanh Xương, sam Mứn .v.v.

 

Trong nhiều năm trở lại đây, trên địa bàn huyện Điện Biên đã hình thành nên các vùng chuyên canh rau xanh để phục vụ nhu cầu tiêu thụ của thị trường. Hiện các xã vùng lòng chảo có trên 1.500 ha trồng rau các loại, trong đó, tập trung ở các xã Thanh Luông, Noong Luống, Thanh Hưng, Thanh Xương, sam Mứn .v.v. Theo thống kê của ngành chức năng, năng suất rau xanh trên địa bàn huyện tương đối ổn định. Cụ thể, rau cải bắp năng suất đạt khoảng 30 đến 35 tấn/ha; su hào đạt 20 đến 30 tấn/ha; rau cải các loại năng suất đạt từ 20 đến 40 tấn/ha; cà chua từ 8 đến 15 tấn/ha. Để đảm bảo sản xuất rau theo tính an toàn, bền vững nhiều hộ dân đã áp dụng mô hình sản xuất rau sạch theo tiêu chuẩn VietGap mang lại thu nhập cao. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đợt mưa rét vừa qua, đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc trồng và chăm sóc rau xanh của nhân dân.

Rau là một loại thực phẩm không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của các gia đình. Với nguồn cung cấp dồi dào và phong phú các loại rau, củ quả, chắc chắn sẽ đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán này, góp phần đáng kể để người dân đón một cái tết đầm ấm, yên vui.

 


Nguyễn Hằng – Hoàng Út

.