Điện Biên Đông: Phát huy sức mạnh khối đoàn kết các dân tộc

Chủ Nhật, 04/10/2015, 17:39 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau 20 năm thành lập huyện đồng bào các dân tộc huyện Điện Biên Đông luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cùng chung một mục tiêu chí hướng phát huy truyền thống đoàn kết, vượt mọi khó khăn, xây dựng quê hương ngày một phát triển.

Nhận thức sâu sắc vị trí, tầm quan trọng của việc xây dựng khối đoàn kết các dân tộc là nhân tố quyết định đảm bảo thắng lợi bền vững của sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Những năm qua, huyện Điện Biên Đông đã tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương

d
Hệ thống đường giao thông, trạm y tế, các công trình phúc lợi khác được đầu tư xây dựng đồng bộ, nông thôn vùng cao Điện Biên Đông đang đổi thay từng ngày.

 

Ông Quàng Văn Trường - Chủ tịch UBND huyện Điện Biên Đông cho hay: Trong những năm qua huyện Điện Biên Đông đã đạt được những kết quả đáng tự hào trên tất cả các lĩnh vực, đạt được những kết quả đó là do tinh thần đoàn kết của bà con nhân dân, dân tộc trên địa bàn

Từ một xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất ở huyện Điện Biên Đông, nhờ phát huy truyền thống cách mạng, mỗi người dân ở xã Sa Dung đã nêu cao tinh thần đoàn kết, gắn bó, ra sức thi đua lao động, sản xuất, tích cực phát huy nội lực, vươn lên tạo dựng cuộc sống ổn định, để từng bước thoát khỏi tình trạng tự cung, tự cấp. Người dân ở đây đã chủ động đưa các loại cây, con giống mới có năng suât vào sản xuất. Giờ đây, tỷ lệ hộ nghèo ở xã đã giảm còn dưới 50%, gần 100% hộ gia đình được ở nhà mái ngói và mua sắm được phương tiện đi lại, nghe nhìn phục vụ cuộc sống sinh hoạt, đời sống vật chất và tinh thần dần được nâng lên. Trẻ em được đến trường học, hệ thống đường giao thông, trạm y tế, các công trình phúc lợi khác được đầu tư xây dựng đồng bộ, nông thôn vùng cao đang đổi thay từng ngày.

d
Huyện Điện Biên Đông đã tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương

 

Xã Luân Giói là một trong những địa phương điển hình trong việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Với 2 dân tộc Thái và Kinh cùng sinh sống ở 19 bản, phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc cấp ủy, chính quyền xã đã tích cực vận động nhân dân trên địa bàn cùng nhau thi đua thực hiện tốt các phong trào và đã thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia. Các chủ trương, chính sách được triển khai thực hiện đạt kết quả thiết thực, đảm bảo an sinh xã hội. Công tác dân tộc được thực hiện đồng bộ với nhiều chương trình, dự án, góp phần phát triển cơ sở hạ tầng, thúc đẩy mạnh mẽ phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số. Trong thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, hơn bao giờ hết tinh thần đoàn kết, ý thức tự lực, tự cường của nhân dân các dân tộc tiếp tục được khơi dậy và phát huy mạnh mẽ. Nhân dân đã đóng góp kinh phí, đất để làm đường bê tông nông thôn, xây dựng nhà văn hoá cộng đồng. Qua thực hiện phong trào, nhận thức, tư duy, nếp nghĩ, cách làm của nhân dân các dân tộc đã có những chuyển biến mạnh mẽ, góp sức làm cho bộ mặt của nông thôn đang từng ngày khởi sắc. Qua điều tra đánh giá thực trạng nông thôn trên địa bàn, đến nay, xã Luân giói đạt 8/19 tiêu chí nông thôn mới. Cùng với đó, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, góp phần thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người nghèo, hiện tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ 55% năm 2010 xuống còn trên 45% năm 2015.

Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới,  huyện Điện Biên Đông đang tiếp tục phối hợp với các tổ chức đoàn thể các cấp đa dạng hóa hình thức tập hợp nhân dân, tăng cường sự đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh khối đoàn kết toàn dân tộc, tập hợp đội ngũ trí thức, người có uy tín trong tích cực tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh phát triển kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo nhanh và bền vững, góp phần thực hiện các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Điện Biên Đông lần thứ 5, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra./.

 



Thái Thanh - Chí Công

.