Ban Dân tộc - HĐND giám sát tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Lao động Thương binh và Xã hội

Thứ Sáu, 25/09/2015, 17:11 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau khi tổ chức giám sát tại huyện Mường Nhé và huyện Điện Biên Đông, ngày 25/9, Đoàn giám sát Ban Dân tộc - HĐND tỉnh do đồng chí Lầu Nỏ Sa, Trưởng ban Dân tộc làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát “Tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, giai đoạn 2011 - 2015 tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Lao động Thương binh và Xã hội.

Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 30a nêu rõ: Ngay sau khi Nghị quyết được ban hành, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã kịp thời kiện toàn ban chỉ đạo giảm nghèo, phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên, quy định cụ thể các chỉ tiêu theo dõi, giám sát thực hiện Chương trình giảm nghèo đối với cấp huyện, xã. Trong 5 năm qua, tổng kinh phí đầu tư cho phát triển rừng là gần 29,5 tỷ đồng, hỗ trợ cho gần 24.000 lượt hộ; trong đó đã có trên 22.500 lượt hộ và 85 nhóm hộ nhận hỗ trợ, khoanh nuôi, bảo vệ rừng với diện tích gần 110.000ha, hỗ trợ hơn 220 tấn gạo cho 810 lượt hộ nghèo nhận khoán chăm sóc, bảo vệ rừng. Thực hiện hỗ trợ khai hoang, phục hóa và tạo ruộng bậc thang cho trên 3.600 hộ với diện tích 899ha. Hỗ trợ 1 lần toàn bộ tiền mua giống, phân bón cho việc chuyển đổi cây trồng vật nuôi có giá trị kinh tế cao với tổng kinh phí gần 127 tỷ đồng. Đặc biệt, giai đoạn 2011 – 2015, đã xây dựng 77 mô hình chuyển giao khoa học kỹ thuật với hơn 2.500 lượt hộ tham gia.

b
Đoàn giám sát Ban Dân tộc - HĐND tỉnh làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

 

Về chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, đào tạo ngoại ngữ, bồi dưỡng văn hóa, đào tạo định hướng để lao động huyện nghèo xuất khẩu lao động cũng đã đạt được một số kết quả đáng mừng. Trong 5 năm, đã có gần 360 lao động đã xuất cảnh đi làm việc tại các nước: Malaysia, Hàn Quốc, Lào, Nhật Bản, Đài Loan… Hiện tại, đang có trên 1.000 lao động đăng ký tham gia xuất khẩu lao động, trong đó có gần 720 lao động được tham gia học ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết. Nhờ thực hiện đúng quy định và có hiệu quả các mục tiêu của Nghị quyết 30a trên địa bàn tỉnh nên tỷ lệ hộ nghèo của các huyện nghèo giảm từ 65,2% năm 2011 xuống ước còn 43,5% năm 2015 (trung bình giảm 4,33%/năm). Đời sống của nhân dân các huyện nghèo không ngừng được cải thiện, thu hẹp dần khoảng cách chênh lệch về mức sống so với các vùng khác trong tỉnh, tình hình an ninh, trật tự cơ bản được giữ vững.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo 2 Sở: NN&PTNT, Sở LĐTB&XH đã nêu một số khó khăn, tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện, đồng thời đề xuất những ý kiến, kiến nghị, giải pháp để thực hiện hiệu quả hơn nữa mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững theo Nghị quyết 30a trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Lầu Nỏ Sa, Trưởng ban Dân tộc - HĐND tỉnh tiếp thu và tổng hợp những kiến nghị, đề xuất của 2 Sở để tổng hợp trình lên các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết trong thời gian sớm nhất./.

 

Văn Hùng
 

.