Điện Biên Đông: Nghị quyết 30a giúp người dân nghèo vươn lên ổn định cuộc sống

Thứ Năm, 27/08/2015, 09:46 [GMT+7]

Điện Biên TV - Cùng với các chương trình, dự án triển khai trên địa bàn, chương trình mục tiêu xóa đói giảm nghèo theo Nghị quyết 30a đã thực sự mở ra nhiều cơ hội và điều kiện thuận lợi để người nghèo, hộ nghèo huyện Điện Biên Đông vươn lên phát triển ổn định cuộc sống; là đòn bẩy để huyện đẩy nhanh công cuộc xóa đói giảm nghèo bền vững.

Là hộ nghèo, chồng mất sớm, bà Quàng Thị Um, ở bản trung tâm xã Mường Luân  1 mình không chỉ bươn trải lo toan cuộc sống sinh hoạt hàng ngày mà còn phải nuôi 4 con ăn học. Bởi vậy mà cuộc sống của gia đình đã khó khăn lại càng chồng chất những khó khăn.

d
Chương trình mục tiêu xóa đói giảm nghèo theo Nghị quyết 30a đã thực sự mở ra nhiều cơ hội và điều kiện thuận lợi để người nghèo, hộ nghèo huyện Điện Biên Đông vươn lên phát triển ổn định cuộc sống

 

Năm 2012, gia đình bà đã được hỗ trợ 1 còn bò sinh sản từ chương trình Nghị quyết 30a của Chính phủ để vươn lên ổn định cuộc sống. Dù còn khó khăn, song nhờ tích cực chăn nuôi, chăm sóc, mỗi năm bò của gia đình bà sinh sản được 1 con bê, nên đến nay đàn bò đã phát triển được 4 con, bà đã bán bớt 1 con để có tiền trang trải cho cuộc sống và đầu tư mua các con giống khác để chăn nuôi, tạo thêm nguồn thu nhập.

Bà Quàng Thị Um, bản trung tâm xã Mường Luân, huyện Điện Biên Đông cho biết: Trước đây gia đình rất nghèo, nhà không có gì đáng giá cả, từ khi được nhận một con bò hỗ trợ từ Chương trình 30a của Chính phủ, tôi đã chăm sóc tốt. Bán một con bò đi rồi để lấy mua gà, vịt về nuôi, mua được đồ dùng sinh hoạt trong gia đình và cho con ăn học, gia đình tôi đã khá hơn trước nhiều rồi.

d
Từ nguồn vốn 30a  bà con các dân tộc trong huyện, còn được thụ hưởng nhiều chính sách hỗ trợ khác như Hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm tăng thu nhập; chính sách giáo dục, đào tạo, dạy nghề, nâng cao dân trí..., qua đó mà người dân đã có thêm việc làm, có tay nghề để tự áp dụng vào thực tiễn, nâng cao thu nhập cho gia đình

 

Với người dân vùng cao Điện Biên Đông, từ khi được thụ hưởng từ chương trình Nghị quyết 30a cho các huyện nghèo đã thực sự mở ra nhiều cơ hội để nhân dân các dân tộc, nhất là các hộ nghèo có điều kiện vươn lên phát triển và ổn định cuộc sống. Một điều dễ nhận thấy là khi các chương trình, dự án thuộc nguồn vốn 30a đầu tư đã góp phần nâng cao đời sống, tinh thần cho nhân dân, nhất là việc hỗ trợ về sản xuất để nhân dân có cơ hội đầu tư phát triển kinh tế gia đình.

Ông Vàng A Hờ, phó chủ tịch UBND huyện Điện Biên Đông cho biết: Với Nghị quyết 30a, ngoài việc đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở như giao thông, thủy lợi, trường lớp học, v.v, từ nguồn vốn này, bà con các dân tộc trong huyện, còn được thụ hưởng nhiều chính sách hỗ trợ khác như Hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm tăng thu nhập; chính sách giáo dục, đào tạo, dạy nghề, nâng cao dân trí..., qua đó mà người dân đã có thêm việc làm, có tay nghề để tự áp dụng vào thực tiễn, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Có thể khẳng định, sau 6 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ trên địa bàn huyện đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ và nhân dân, đặc biệt là đã giúp cho đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt, hạ tầng cơ sở đã được cải thiện đã thực sự tạo điều kiện thuận lợi để Điện Biên Đông thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xóa đói giảm nghèo một cách bền vững theo đúng tinh thần mà Nghị quyết đã đề ra.




                                                        Văn Phú - Tuấn Trung

.