Khó khăn trong việc công nhận danh hiệu liệt sỹ cho TNXP công trình Đại thủy nông Nậm Rốm

Thứ Tư, 15/07/2015, 15:29 [GMT+7]

Điện Biên TV - 18 thanh niên xung phong (TNXP) tham gia xây dựng công trình Đại thủy nông Nậm Rốm những năm 1963 - 1969 đã hy sinh trong quá trình làm nhiệm vụ. Đến nay, trong số TNXP hy sinh mới chỉ có 5 trường hợp được công nhận là liệt sỹ. Số còn lại đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện các điều kiện về thủ tục giấy tờ để công nhận là liệt sỹ.

v v
Những cựu TNXP thuộc công trình Đại thủy nông Nậm Rốm trở lại thăm công trình huyền thoại.

 

Nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống lực lượng TNXP, những cựu TNXP thuộc công trình Đại thủy nông Nậm Rốm đã trở lại thăm công trình huyền thoại. Ở đây, nhiều kỷ niệm lại hiện hữu trong tâm trí mỗi người. Cách đây gần nửa thế kỷ, hàng nghìn thanh niên ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã xung phong tham gia kháng chiến và xây dựng công trình Đại thủy nông Nậm Rốm trên mảnh đất Điện Biên Phủ. Khi đó, người đào, người đắp, người xây, người làm nhiệm vụ vận chuyển nguyên liệu, lương thực phục vụ xây dựng công trình. Vừa xây dựng, vừa chiến đấu với bom, mìn của giặc Mỹ. Trong số họ, đã có 18 người hy sinh trong quá trình làm nhiệm vụ tại công trình này.

Sự hy sinh to lớn của những TNXP khi tham gia xây dựng công trình Đại thủy nông Nậm Rốm đã in đậm trong tâm trí mỗi người đồng đội của họ. Cứ mỗi dịp đến thắp hương, tưởng nhớ những đồng đội của mình đang yên nghỉ tại Nghĩa trang TNXP công trình Đại thủy nông Nậm Rốm, những kí ức đầy đau thương cách đây gần nửa thế kỷ lại hiện hữu trong mỗi cựu TNXP, nhất là với những người chứng kiến sự hy sinh của đồng đội mình.

c
Những cựu TNXP thắp hương trên từng phần mộ của các đồng đội tại Nghĩa trang TNXP công trình Đại thủy nông Nậm Rốm.

 

Công lao của những TNXP tại công trình Đại thủy nông Nậm Rốm năm ấy không thể kể xiết, đặc biệt là với những TNXP đã hy sinh vì sự thành công của công trình, vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nay họ nằm đây, với sự tưởng nhớ của đồng đội và nhân dân, nhưng thật khó để họ được ghi danh liệt sỹ. Bởi trong số 13 trường hợp chưa được công nhận, có đến 11 trường hợp chưa tìm được địa chỉ cụ thể, chưa tìm được thân nhân và giấy tờ liên quan để làm thủ tục công nhận liệt sỹ.

Cựu TNXP Nguyễn Ngọc Ơn, Trưởng Ban liên lạc TNXP Đại thủy nông Nậm Rốm cho biết: "Có những quan niệm cho rằng trong tai nạn lao động thì không được công nhận liệt sỹ; một số đồng chí hiện tại không còn người thân trong gia đình nên việc hoàn thiện hồ sơ gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, chúng tôi đang tiến hành liên lạc với các ban liên lạc TNXP các tỉnh: Hưng Yên, Thái Bình kết hợp với chúng tôi để tiếp tục hoàn thiện hồ sơ cho các đồng chí được xét duyệt và công nhận liệt sỹ."


Mặc dù khó khăn, vướng mắc là vậy nhưng với tinh thần vì đồng đội, Ban liên lạc TNXP công trình Đại thủy nông Nậm Rốm tại Điện Biên vẫn quyết tâm làm hết trách nhiệm có thể. Họ sẽ phối hợp trong việc tìm thân nhân của các TNXP đã hy sinh, xác nhận công lao đã cống hiến. Trên cơ sở đó, lập hồ sơ gửi các cơ quan chức năng xét các điều kiện công nhận liệt sỹ./.

 

Lê Dung - Văn Hùng
 

.