Điện lực Tủa Chùa tập trung khắc phục các điểm lưới điện xung yếu, có nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa lũ

Thứ Ba, 07/07/2015, 15:46 [GMT+7]

Điện Biên TV - Từ đầu mùa mưa đến nay, trên địa bàn huyện Tủa Chùa chưa xảy ra sự cố lưới điện nào. Hiện trạng lưới điện trên địa bàn huyện  cơ bản đảm bảo an toàn kỹ thuật. Tuy nhiên, toàn huyện có nhiều vị trí cột điện đang được xác định là những điểm xung yếu, có nguy cơ mất an toàn. Do đó, việc thường xuyên kiểm tra, khắc phục các điểm xung yếu là một trong những việc đang được Điện lực Tủa Chùa thực hiện nhằm  hạn chế mất an toàn lưới điện trong mùa mưa.

c
Việc thường xuyên kiểm tra, khắc phục các điểm xung yếu là một trong những việc đang được Điện lực Tủa Chùa thực hiện thường xuyên nhằm hạn chế mất an toàn lưới điện trong mùa mưa.

Chuyển vị trí cột điện nếu có thể; xây kè bao quanh chân cột bằng đá hộc; đồng thời xây với diện tích lớn gấp đôi, hoặc có thể hơn so với diện tích chân cột theo quy định. Đó là những cách mà Điện lực Tủa Chùa đã thực hiện để giữ chắc cột điện, hạn chế mất an toàn lưới điện, nhất là trong các tháng của mùa mưa. Đơn cử như tại khu vực bản Tà Là Cáo - xã Sính Phình, trong mùa mưa trước đã có những cột điện bị lũ cuốn trôi.

Ngoài hệ thống cột nằm trong khu vực sông, suối, có nguy cơ bị sói lở hoặc bị lũ cuốn trôi, trên địa bàn huyện Tủa Chùa còn có những cột điện hoặc hệ thống cột tại khu vực nương, đồi, nằm ở sát các tà luy âm, có nguy cơ bị sạt lở cao. Qua kiểm tra, rà soát, hiện toàn huyện có đến 40 cột điện trung thế, hạ thế được xác định là điểm lưới điện xung yếu. Số cột này thuộc địa phận 5 xã, bao gồm: Sính Phình, Tủa Thàng, Tả Phình, Huổi Só và xã Trung Thu, với khoảng 6 km đường dây và có thể ảnh hưởng đến khoảng 20% khách hàng nếu có sự cố xảy ra.

Ông Hà Đức Thắng - Giám đốc Điện lực Tủa Chùa cho biết: Từ trước mùa mua đến nay Đơn vị thường xuyên tiến hành lên phương án kiện toàn tiểu ban phòng chống lụt bão, tiến hành kiểm tra rà soát những vị trí đường dây có nguy cơ tiềm ẩn gây sự cố để xử lý khắc phục kịp thời, bên cạnh đó đơn vị cũng thường xuyên kiểm tra theo dõi nắm bắt tình hình những cột điện, đường dây điện để có biện pháp khắc phục

Cùng với việc thường xuyên kiểm tra, khắc phục các điểm xung yếu, Điện lực Tủa Chùa cũng chủ động kiểm tra hệ thống lưới điện chung để kịp thời phát hiện các thiết bị, đường dây không đảm bảo tiêu chuẩn vận hành để lập các phương án xử lý, thay thế. Điện lực huyện cũng chuẩn bị vật tư, thiết bị dự phòng để sẵn sàng sửa chữa, thay thế, lắp đặt bổ sung. Đồng thời bố trí đủ nhân lực để sẵn sàng xử lý, khắc phục, không để mất điện kéo dài nếu có sự cố xảy ra. Việc chủ động tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở người dân về cách sử dụng điện an toàn tại gia đình và các biện pháp đề phòng với những sự cố trên hệ thống điện cũng được Điện lực Tủa Chùa thực hiện để đảm bảo an toàn lưới điện và an toàn khi sử dụng điện trên địa bàn./.

 

Lê Dung - Văn Hùng
 

.