Dự án nhỏ giọt - Người dân bản Hột thấp thỏm, âu lo

Thứ Tư, 01/07/2015, 18:55 [GMT+7]

Điện Biên TV - Dự án "Bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai bản Hột, xã Mường Đun, huyện Tủa Chùa" đã được UBND tỉnh phê duyệt hơn nửa năm nay. Thế nhưng, đến thời điểm này, chưa có một hạng mục nào được triển khai. Người dân bản Hột hiện vẫn đang thấp thỏm, âu lo trước mỗi mùa mưa lũ về.

Một mùa mưa nữa lại đến, sự lo sợ bị sạt lở, cuốn trôi, vùi lấp bởi lũ quét lại đè nặng lên tâm trí mỗi người dân bản Hột, đặc biệt là với 54 hộ nằm trong vùng quy hoạch phải di dời trong Dự án. Nhớ lại trận lũ vào tháng 9 năm 2013, một nửa bản Hột bị ngập, toàn bộ các công trình thủy lợi bị vùi lấp, hàng chục ao cá, ruộng lúa, hàng trăm con gia súc, gia cầm và tài sản của nhân dân bị cuốn trôi. Mặc dù không có thiệt hại về tính mạng nhưng cũng đủ khiến bà con trong vùng không yên tâm khi tình trạng sạt lở, lũ cuốn luôn rình rập, đặc biệt là vào mùa mưa như hiện nay. Anh Quàng Văn Chơi, bản Hột, xã Mường Đun, huyện Tủa Chùa nhớ lại: “Hôm mưa lũ về ngập hết bản, lũ lên cao tầm 1m, mong Đảng và Nhà nước sớm di chuyển chúng tôi.”

x c
Dự án "Bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai bản Hột, xã Mường Đun, huyện Tủa Chùa" đã được UBND tỉnh phê duyệt hơn nửa năm nay nhưng đến thời điểm này, chưa có một hạng mục nào được triển khai.

 

Theo Dự án, 54 trong tổng số trên 100 hộ dân bản Hột thuộc vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quyét sẽ được di vén đến 3 địa điểm mới của bản với tổng diện tích gần 5ha. Tại địa điểm mới, bà con sẽ được đầu tư: San ủi mặt bằng; xây dựng hệ thống điện, đường giao thông, lớp học, nhà văn hóa; hệ thống thoát nước và nước sinh hoạt. Bên cạnh đó, bà con sẽ được hỗ trợ 20 triệu đồng mỗi hộ cho việc di chuyển và làm nhà mới. Sau di vén, bà con sẽ được hỗ trợ sản xuất, ổn định đời sống. Tuy nhiên, hiện toàn bộ những hạng mục, phần việc nêu trên đều vẫn đang nằm trên giấy. Ông Đỗ Xuân Huấn, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, tiến độ di dân bản Hột được đánh giá là rất chậm. Đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án thành phần là dự án san đường giao thông và dự án cấp thoát nước. Dự án này đã được đấu thầu, nếu không có gì thay đổi thì đầu tháng 7 có thể triển khai được.”

Dự án chậm tiến độ là do đầu tư nhỏ giọt. Sau hơn nửa năm dự án được tỉnh phê duyệt, đơn vị chủ đầu tư là UBND huyện Tủa Chùa mới nhận được quyết định phê duyệt cho hạng mục đầu tiên và có thực hiện nhanh hết mức thì bà con vẫn chưa thể di chuyển trong năm nay. Các hạng mục tiếp theo vẫn chỉ nằm trong kế hoạch và lại chờ đợi phê duyệt, đầu tư cho từng dự án thành phần. Ông Đỗ Xuân Huấn cho biết thêm: “Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu cho UBND huyện trình UBND tỉnh phê duyệt dự án san nền. Sau dự án làm đường giao thông cũng như cấp thoát nước triển khai xong có thể bắt tay ngay vào việc san nền. San nền xong chúng tôi có thể chia đất để bà con di chuyển lên địa điểm mới được.”

Như vậy, ít nhất bà con bản Hột lại phải đối mặt với thiên tai thêm một mùa mưa nữa. Do đó, bà con và cấp ủy, chính quyền xã cùng các cơ quan chức năng huyện Tủa Chùa đang gấp rút chuẩn bị các giải pháp khắc phục trước mắt. Việc đầu tiên là tìm địa điểm tạm cho bà con tránh lũ, chủ động sơ tán người và tài sản, tìm các giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại. Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tạm thời, các cấp, các ngành liên quan cần khẩn trương thực hiện Dự án "Bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai bản Hột, xã Mường Đun để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra./.

 

Lê Dung - Văn Hùng
 

.