Cục Thống kê tỉnh Điện Biên

Chung tay giúp xã Pa Thơm thoát nghèo

Thứ Bảy, 04/07/2015, 17:11 [GMT+7]

Điện Biên TV - Được giao giúp đỡ xã Pa Thơm - xã đặc biệt khó khăn thuộc huyện Điện Biên theo Quyết định số 182/QĐ-UBND ngày 26/3/2012 của UBND tỉnh, Cục Thống kê đã làm việc với cấp ủy, chính quyền xã; tiến hành khảo sát toàn diện đánh giá thực trạng điều kiện tự nhiên, KT-XH, nắm bắt các nhu cầu của nhân dân, để xây dựng kế hoạch cụ thể giúp xã Pa Thơm thoát nghèo.

Cục Thống kê thống nhất giao Ban Chấp hành Công đoàn xây dựng kế hoạch tham mưu cho cấp ủy, lãnh đạo trong việc giúp đỡ xã Pa Thơm. Với tinh thần “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, từ năm 2012 đến nay, CBCC-VC Cục đã dành tặng nhân dân xã Pa Thơm nhiều tình cảm tinh thần và vật chất.

Để tiện cho cán bộ xã trong việc giải quyết thủ tục giấy tờ, Cục Thống kê đã tặng xã Pa Thơm 1 bộ máy tính. Quá trình khảo sát về điều kiện thổ nhưỡng, thói quen sản xuất, trình độ phát triển kinh tế, Cục nhận thấy việc phát triển chăn nuôi gia súc là phù hợp với người dân hơn cả. Cục Thống kê đã quyết định sẽ triển khai giúp xã Pa Thơm phát triển kinh tế thông qua mô hình tặng bò sinh sản. Sau đó, ngay trong năm 2013, đợt trao tặng bò sinh sản đầu tiên đã được Cục Thống kê phối hợp với xã Pa Thơm triển khai thực hiện. 6 con bò sinh sản được lựa chọn kỹ càng đảm bảo sức khỏe, quen với môi trường sống đã được trao tận tay hộ nghèo. Trước khi trao bò, Cục Thống kê phối hợp với Trung tâm Phát triển chăn nuôi tỉnh – đơn vị cung ứng bò hướng dẫn nhân dân làm chuồng trại theo hình thức nuôi nhốt đảm bảo hợp vệ sinh và chữa trị miễn phí cho bò bị ốm bệnh. Đến nay, tổng số bò mẹ mà Cục Thống kê tỉnh đã tặng cho xã Pa Thơm là 10 con.

c
Gia đình anh Lò Văn Thanh nhận bò từ Cục Thống kê tỉnh giữa năm 2014, đến nay bò mẹ đã sinh được một con bê. Trong ảnh: Anh Thanh chăm sóc cặp bò của gia đình.

 

Nhận thấy, còn nhiều trường hợp thiếu quần áo ấm, chăn ấm vào mùa đông; BCH Công đoàn cùng với Đoàn thanh niên Cục Thống kê tỉnh đã phát động quyên góp ủng hộ quần áo, chăn, màn... trao tận tay người dân, học sinh nghèo. Với phần quà là 1.236 cái áo, quần; 108 chăn chiên; 108 tấm áo mưa; 118 đôi dép nhựa và nhiều vật phẩm khác, dẫu chưa phải là lớn nhưng đã góp phần giúp người dân xã Pa Thơm trong lúc khó khăn.

Ông Lò Văn Không, Phó Chủ tịch UBND xã Pa Thơm cho biết: Pa Thơm có 7 thôn bản, 244 hộ, 1.174 nhân khẩu; tỉ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn cao. Từ khi nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Cục Thống kê, chính quyền và nhân dân xã đã duy trì và phát triển tốt các nguồn vốn hỗ trợ. Đợt 1 năm 2013, Cục Thống kê trao 6 con bò sinh sản; đợt 2 vào năm 2014 trao tặng 2 con, đến thời điểm hiện tại số bò đã tăng lên 14 con. Bò mẹ đã được chuyển cho các hộ nghèo khác trong bản nuôi, hiện sức khỏe tốt. Dự kiến đến cuối năm 2015 sẽ sinh lứa thứ 2. Đợt 3, vào tháng 6/2015, Cục Thống kê tặng nhân dân xã 2 con. Như vậy, tổng số bò hiện tại là 16 con.

Là một trong nhiều gia đình được Cục Thống kê tỉnh tặng bò giống, anh Lò Văn Thanh, bản Pa Thơm chia sẻ: Gia đình tôi thuộc hộ đặc biệt khó khăn của xã, ruộng, nương ít không đủ để canh tác; thiếu ăn, thiếu mặc. Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ có 1 con bò để phục vụ sản xuất. Thật may mắn, năm 2014 gia đình tôi được Cục Thống kê tặng 1 con bò sinh sản, đến nay bò mẹ đã sinh 1 bê con khỏe mạnh. Tôi sẽ chăm sóc bò cẩn thận để cho bê con mau lớn và sớm sinh lứa đầu tiên; còn bò mẹ béo tốt để sớm chuyển cho hộ nghèo khác trong bản tiếp tục nuôi.

Với sự hỗ trợ thiết thực, tích cực của Cục Thống kê tỉnh, đến nay tỷ lệ hộ nghèo trong xã đã giảm từ 66,2% (năm 2012) xuống còn 55,75% (năm 2014). Dự kiến cuối năm 2015, Cục Thống kê sẽ cùng xã đánh giá kết quả chăn nuôi của các hộ được nhận bò, đồng thời biểu dương các hộ chăn nuôi giỏi./.

 

Tuấn Anh
 

.