Trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm và HIV/AIDS

Thứ Hai, 08/07/2013, 19:25 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 8/7, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2013.

b

6 tháng đầu năm, tội phạm và tệ nạn ma túy ở nước ta có xu hướng gia tăng cả về quy mô, tính chất và mức độ nghiêm trọng. Chỉ tính riêng tuyến biên giới Việt – Lào và Việt – Trung, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ trên 2.600 vụ, với gần 3.600 đối tượng phạm tội, tang vật thu giữ gần 160 kg heroin, hàng chục ngàn viên ma túy tổng hợp cùng nhiều tài sản giá trị khác. Theo số liệu thống kê, hiện nay cả nước có gần 180.000 người nghiện ma túy, tăng hơn 8.200 người so với cùng kỳ năm trước, trong đó nam giới chiếm 96%. Cả nước hiện có khoảng trên 3.000 cơ sở và 7.000 nữ nhân viên nghi hoạt động mại dâm. Tính đến hết tháng 5/2013, toàn quốc có trên 213.400 người nhiễm HIV và gần 63.400 bệnh nhân AIDS đang còn sống. Trung bình cứ 100.000 dân thì có gần 250 người nhiễm HIV. Điện Biên vẫn được xác định là địa phương có tỷ lệ nhiễm HIV/100.000 dân cao nhất cả nước.

Những số liệu thống kê cho thấy những tồn tại, hạn chế bất cập trong công tác lãnh, chỉ đạo triển khai, thực hiện công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm trong toàn quốc. Trên thực tế, toàn quốc có không ít địa phương vẫn còn buông lỏng quản lý trong triệt phá tệ nạn mại dâm, kể cả ở thành thị và nông thôn đang gây bức xúc trong nhân dân. Hầu hết các phát biểu tại hội nghị tại các điểm cầu đều nhận định đây là những vấn đề nghiêm trọng, liên quan và ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển nòi giống và tồn vong của dân tộc nếu không có biện pháp quyết liệt, sự đồng lòng vào cuộc của toàn xã hội trong thời gian tới; đồng thời chia sẻ nhiều kinh nghiệm, cũng như đề xuất nhiều giải pháp cụ thể nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đề ra 6 tháng cuối năm 2013.

b
Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Điện Biên.


Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Việc duy trì được 4.440 xã, phường lành mạnh; xây dựng mới gần 450 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy và hơn 1.000 địa bàn dân cư không có tệ nạn mại dâm là kết quả hết sức đáng mừng. Tuy nhiên, trước thực tế các hành vi phạm tội về ma túy, mại dâm, cũng như số lượng người nhiễm HIV/AIDS tăng mạnh, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các cấp, các ngành phải có nhận thức đúng đắn và sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa để triển khai có hiệu quả các giải pháp được đặt ra; không được chủ quan, lơ là đối với bất kỳ giải pháp nào. Công tác tuyên truyền của các cơ quan thông tấn, báo chí cần phải đổi mới về hình thức, nội dung và phải nâng cao thời lượng, mở thêm các chuyên trang, chuyên mục. Các ngành chức năng bên cạnh việc phối phát hiện, đấu tranh, triệt phá và đưa ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật đối với các loại tội phạm về ma túy, mại dâm; cần phải tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát đối với các địa bàn trọng điểm, đồng thời phải công khai kết quả điều tra đảm bảo sự công khai, minh bạch. Bên cạnh đó, để thực hiện thành công các giải pháp đặt ra trong năm thì mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi địa phương cần phải giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân, không nên giao chung chung. Vì chỉ khi có người chịu trách nhiệm trước nhiệm vụ của mình, kết quả việc thực hiện nhiệm vụ được giao sẽ đạt được hiệu quả cao hơn.
 

Bùi Quang – Tuấn Trung

.