Nỗi lo thiếu nước sinh hoạt ở xã vùng cao Hừa Ngài

Chủ Nhật, 07/07/2013, 09:59 [GMT+7]

Điện Biên TV - Mặc dù hiện nay đã bước vào mùa mưa nhưng để có nước sinh hoạt ổn định, đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày của nhân dân bản Há Là Chủ A, B và khu vực trung tâm xã Hừa Ngài, huyện Mường Chà luôn là điều khó khăn. Việc thiếu nước sinh hoạt ngay trong cả những tháng mùa mưa đang là nỗi lo của các hộ dân nơi đây.

Những năm trước đây, người dân vùng cao xã Hừa Ngài luôn phải lấy nước ở các khe suối, mó nước để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Nhưng từ hơn 5 năm qua, bằng các nguồn vốn của Đảng, Nhà nước và của các tổ chức phi Chính phủ, người dân các bản Há Là Chủ A, B và khu vực trung tâm xã Hừa Ngài đã được đầu tư xây dựng hệ thống công trình nước sinh hoạt tự chảy. Tuy nhiên, công trình nước sinh hoạt này lại không đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân. Nhiều bể chứa nước đã xuống cấp, nguồn nước dẫn đến các bể quá nhỏ, không đảm bảo, nên hầu hết các bể chứa đều rất ít nước, thậm chí là cạn khô tận đáy... Điều này đã khiến cho cuộc sống của hơn 100 hộ dân nơi đây đang gặp rất nhiều khó khăn.

vfx fd
Nhiều bể chứa nước đã xuống cấp, nguồn nước dẫn đến các bể quá nhỏ, không đảm bảo, nên hầu hết các bể chứa đều rất ít nước

Vì nguồn nước tự chảy không ổn định, nên một số hộ gia đình trong bản có điều kiện đã phải tự xây các bể chứa riêng cho mình. Còn những hộ khó khăn thì chỉ có thể sử dụng các loại thùng, xô, chậu nhựa để hứng mỗi khi trời mưa. Còn không, hầu hết các hộ dân nơi đây lại rất tiết kiệm khi sử dụng nước, nhất là trong những ngày nắng nóng, không có mưa. Thậm chí nước chỉ được sử dụng trong sinh hoạt ăn uống là chính. Hết nước, người dân nơi đây lại phải đi đến các mó nước, khe suối cách xa nhà hàng km mới có thể lấy để gùi, trở nước về sử dụng.

Hiện nay, việc lo có đủ nước sinh hoạt hàng ngày vẫn luôn là điều mong mỏi bấy lâu của người dân vùng cao nơi đây./.

 

Văn Phú – Tiến Dũng

.