6 tháng đầu năm, số người chết vì TNGT trong cả nước tăng 244 người so với cùng kỳ năm trước

Thứ Bảy, 06/07/2013, 18:17 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 6/7, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động vận tải. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu Điện Biên có đồng chí Mùa A Sơn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

6 tháng đầu năm 2013, tình hình tai nạn giao thông trên toàn quốc đã giảm về số vụ, số người bị thương, nhưng số người chết lại tăng 244 người so với cùng kỳ năm 2012. Nhiều nguyên nhân gây tai nạn giao thông đã được hội nghị chỉ ra, trong đó nguyên nhân chủ yếu được xác định là do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông. Tình trạng tiêu cực trên đường; những lỗ hổng trong quản lý vận tải; việc hoạch định chính sách, xây dựng, phát triển, quản lý cơ sở hạ tầng và phương tiện giao thông, xây dựng hệ thống pháp luật về giao thông chưa đồng bộ, phù hợp... cũng là những nguyên nhân cơ bản gây tai nạn giao thông.

bf
Đại biểu tại điểm cầu Điện Biên

Các giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông đã được các địa phương và các ngành liên quan đề xuất tại hội nghị khá cụ thể, trong đó các giải pháp trọng tâm là: Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT với nhiều hình thức và nội dung phù hợp với mọi đối tượng tham gia giao thông; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về trật tự ATGT; rà soát tất cả các trung tâm đào tạo lái xe, kiên quyết xử lý, kể cả thu hồi giấy phép các trung tâm đào tạo không đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định; nâng cao chất lượng công tác kiểm định tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật phương tiện; kiên quyết không cho phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn tham gia giao thông; thực hiện nghiêm túc việc lập lại hành lang ATGT đường bộ, quản lý hành lang ATGT đường bộ và hè đường phố; tiếp tục hoàn thiện chiến lược phát triển giao thông vận tải, chiến lược bảo đảm trật tự ATGT và quy hoạch xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; nâng cao mức phạt các trường hợp vi phạm luật giao thông, áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT và thường xuyên coi trọng việc xây dựng lực lượng cảnh sát giao thông trong sạch, vững mạnh.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các lực lượng, cơ quan chức năng cần nâng cao tinh thần trách nhiệm trong nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đồng thời tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát trật tự giao thông, nhất là việc tuần tra lưu động và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Ứng dụng công nghệ cao và huy động tối đa các phương tiện để phát hiện vi phạm. Ngoài ra phải thực hiện tốt các giải pháp đã nêu trên để kiềm chế tai nạn giao thông trong thời gian tới./.

 

Lê Dung – Duy Hải

.