Ông Nguyễn Bắc Son bị đề nghị mức án tử hình

Thứ Sáu, 20/12/2019, 09:56 [GMT+7]

VKS đề nghị tuyên phạt ông Nguyễn Bắc Son hình phạt chung là tử hình cho hai tội danh trong vụ Mobifone mua AVG.

Tiếp tục phiên toà xét xử vụ án Mobifone mua 95% cổ phần AVG, sáng nay (20/12), đại diện Viện Kiểm sát đã tiến hành luận tội và đề nghị mức án đối với từng bị cáo trong vụ án.

Đại diện VKS nhấn mạnh, vì lợi ích cá nhân và doanh nghiệp, các bị cáo đã chủ mưu và tiếp tay cho hành vi phạm tội. Nhiều cán bộ trải qua nhiều vị trí công tác, được giáo dục rèn luyện nhưng nhưng vì động cơ cá nhân, không vượt qua được cám dỗ lợi ích nên nhận số tiền đặc biệt lớn từ Phạm Nhật Vũ.

“Cần phân hoá vai trò đồng phạm của các bị cáo, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, số lượng tiền chiếm đoạt, nhận hối lộ và nộp lại, sự ăn năn hối cải của từng bị cáo để quyết định hình phạt” – đại diện VKS đề nghị.

Ông Nguyễn Bắc Son bị đánh giá là có tội nhưng thiếu thành khẩn nên VKS đề nghị hình phạt chung là tử hình cho 2 tội danh.
Ông Nguyễn Bắc Son bị đánh giá là có tội nhưng thiếu thành khẩn nên VKS đề nghị hình phạt chung là tử hình cho 2 tội danh.


Bị cáo Nguyễn Bắc Son với cương vị là Bộ trưởng, có chức vụ quyền hạn cao nhất trong các bị cáo, đứng đầu cơ quan đại diện vốn nhà nước, và có vai trò quyết định trong triển khai, thực hiện dự án.

Xuất phát từ động cơ tư lợi, bất chấp quy định của pháp luật, ông Nguyễn Bắc Son có hành vi định hướng, chỉ đạo cấp dưới có hành vi vi phạm trong mua cổ phần, đề xuất dự án đầu tư, đánh giá, thẩm định giá trị doanh nghiệp AVG và là người giữ vai trò đứng đầu.

Theo VKS, toàn bộ quá trình chỉ đạo của bị cáo Son mang tính quyết liệt buộc cấp dưới phải thực hiện, chịu trách nhiệm chính trong vụ án. Ngoài ra, bị cáo còn là người hưởng lợi cao nhất từ thương vụ trái pháp luật với số tiền đặc biệt lớn. Do đó, bị cáo này bị xác định chịu trách nhiệm cao nhất, đứng đầu trong các bị cáo.

Dẫn một số thành tích, đóng góp của bị cáo trong quá trình công tác, song theo VKS, ông Son là người đứng đầu một Bộ lẽ ra phải là tấm gương trung thực phục vụ, nhưng vì hám lợi đã có hành vi vi phạm đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của những cán bộ chân chính.

“Tại toà bị cáo phủ nhận và rồi lại thừa nhận một phần hành vi phạm tội cho thấy chưa ăn năn hối lỗi, chưa nhận thức rõ vai trò trách nhiệm của mình. Số tiền 3 triệu USD đã nhận hối lộ chưa được nộp lại. Do đó cần mức hình phạt nghiêm khắc” – VKS nêu quan điểm.

Với bị cáo Trương Minh Tuấn, VKS cho rằng quá trình điều tra cũng như tại phiên toà cho thấy thực hiện hành vi vi phạm trong vai trò thụ động. Ông Tuấn cũng là người nhận số tiền hối lộ ít nhất trong các bị cáo, thành khẩn khai báo và đã khắc phục toàn bộ số tiền 200.000 USD. Do đó, VKS đề nghị HĐX cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ ở cả hai tội của bị cáo.

Về Phạm Nhật Vũ, VKS đánh giá có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên cần áp dụng đầy đủ, triệt để về nguyên tắc xử lý khoan hồng để giảm nhẹ đáng kể hình phạt đối với Phạm Nhật Vũ.

Trên những nhận định trên, VKS đề nghị hình phạt đối với 14 bị cáo trong vụ án như sau:

1. Ông Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT: 16- 18 năm tù Tội vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng. Tử hình về tội nhận hối lộ. Đề nghị áp dụng hình phạt chung là tử hình.

2. Ông Trương Minh Tuấn, cựu Bộ trưởng TT-TT: 6-7 năm tù về Tội vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng; 8-9 năm tù về tội nhận hối lộ. Tồng hợp hình phạt từ 14-16 năm tù.

3. Ông Phạm Đình Trọng, cựu Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ TT-TT: 5-6 năm tù về Tội vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.

4. Ông Lê Nam Trà, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Mobifone: 7-8 năm tù về Tội vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng. Từ 16-17 năm tù về tội nhận hối lộ. Tổng hợp hình phạt 23-25 năm tù.

5. Ông Cao Duy Hải, cựu Tổng giám đốc Mobifone: 4-5 năm tù Tội vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng; 10-11 năm tù về tội nhận hối lộ. Hình phạt chung là 14-16 năm tù.

6. Bà Phan Thị Hoa Mai, cựu thành viên Hội đồng thành viên Mobifone: 3- 3 năm 6 tháng tù về Tội vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.

7. Ông Hồ Tuấn, cựu thành viên Hội đồng thành viên Mobifone: 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù về Tội vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng

8. Bà Phạm Thị Phương Anh, cựu Phó Tổng giám đốc Mobifone: 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù về Tội vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng

9. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, cựu Phó Tổng giám đốc Mobifone: 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù về Tội vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng

10. Ông Nguyễn Bảo Long, cựu Phó Tổng giám đốc Mobifone: 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù về Tội vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng

11. Ông Nguyễn Đăng Nguyên, cựu Phó Tổng giám đốc Mobifone: 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù về Tội vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng

12. Ông Võ Văn Mạnh, Giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư và thẩm định giá AMAX: 4- 5 năm tù về Tội vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng

13. Ông Hoàng Duy Quang, Giám đốc Chi nhánh phía Bắc, Công ty TNHH tư vấn đầu tư và thẩm định giá AMAX: 3 năm đến 4 năm tù về Tội vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.

14. Ông Phạm Nhật Vũ, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần nghe nhìn toàn cầu AVG: 3-4 năm tù về tội đưa hối lộ.

 

Theo Ngọc Thành/VOV.VN

Link: https://vov.vn/vu-an/ong-nguyen-bac-son-bi-de-nghi-muc-an-tu-hinh-991798.vov


 

.