Đồng bào dân tộc Mông Mường Chà đón Tết Độc lập

Thứ Sáu, 02/09/2016, 21:56 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đã thành thông lệ, cứ đến mùng 2/9 hàng năm, bà con dân tộc Mông ở huyện Mường Chà lại nô nức cùng nhau xuống thị trấn huyện và Thành phố Điện Biên Phủ vui chơi, đón Tết Độc lập. Những chàng trai, cô gái xúng xính trong các bộ váy áo đủ màu sắc trên các nẻo đường càng làm cho không khí của ngày hội non sông thêm tươi vui, rộn ràng.

Vui Tết Độc lập 2/9 đã trở thành nét đẹp truyền thống của đồng bào dân tộc Mông huyện vùng cao Mường Chà. Trước Tết, những chàng trai, cô gái người Mông đã chuẩn bị cho mình những bộ váy áo mới để cùng nhau đi chơi hội. Họ đã tự tay may, thêu, cần mẫn trên từng đường kim mũi. Bà Giàng Thị Thái, bản Trung Dình, xã Huổi Lèng, huyện Mường Chà chia sẻ: “Quần áo này tôi đã chuẩn bị may từ lâu. Mấy ngày trước phải đi làm nương, giờ mới tranh thủ khâu nốt cho chồng con áo mới để chơi Tết 2/9, đón Tết Độc lập mình phải chọn những bộ quần áo đẹp nhất để mặc”.

c
Những người phụ nữ dân tộc Mông huyện Mường Chà đã tự tay thêu, may váy áo để đi chơi Tết Độc lập

 

Theo phong tục, thường đồng bào Mông chỉ ăn Tết một lần vào dịp cuối năm dương lịch. Nhưng đã từ lâu, theo những người Mông cao tuổi nơi đây, kể từ ngày Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, ngày mùng 2 tháng 9 năm 1945, người Mông đã rất trân trọng và coi đó như là ngày Tết của dân tộc mình. Trong ngày này, già, trẻ, trai gái người Mông thường rủ nhau xuống thị trấn huyện Mường Chà và Thành phố Điện Biên Phủ để vui chơi, thăm quan các điểm di tích lịch sử Điện Biên Phủ. Với họ, ngày Tết Độc lập không chỉ là dịp để vui chơi sau những ngày làm lụng vất vả mà còn là dịp được thăm quan, tìm hiểu những giá trị lịch sử của dân tộc ta.

Ông Hạng Sáy Dua, Bí thư Đảng ủy xã Huổi Lèng, huyện Mường Chà cho biết: “Để đón Tết Độc lập, xã sẽ tổ chức chương trình văn nghệ và giao lưu thể thao để người dân trong xã được vui chơi sau những ngày làm việc vất vả.”

Trên khắp các bản làng người Mông ở Mường Chà ngày Quốc khánh 2/9 đã thực sự trở thành ngày hội non sông với những ý nghĩa hết sức thiêng liêng, trang trọng mà ai ai cũng háo hức cùng nhau tham gia các hoạt động do địa phương tổ chức và vui chơi sau những ngày lao động vất vả./.

 

Nguyễn Hằng – Hoàng Út
 

.