Rộn ràng các trò chơi dân gian ngày đầu xuân

Thứ Hai, 15/02/2016, 15:32 [GMT+7]

Điện Biên TV - Mùa xuân, mùa của lễ hội và các trò chơi dân gian. Trong những ngày này, nhân dân các dân tộc trong tỉnh lại nô nức đón xuân bằng những lời ca tiếng hát và những trò chơi dân gian độc đáo đặc trưng riêng của từng dân tộc. Việc tổ chức trò chơi dân gian truyền thống trong dịp Tết nguyên đán không chỉ tạo không khí vui tươi, phấn khởi mà còn góp phần giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống.

d
Nhân dân bản Lĩnh, xã Mường Pồn, huyện Điện Biên tham gia và cổ vũ các trò chơi dân gian

 

Bắt đầu từ ngày mùng 2, mùng 3 Tết hàng năm, tại những nơi tập trung đông dân, những bãi đất trống rộng, mọi người lại tụ hội về đây tổ chức và tham gia các trò chơi dân gian như: Ném còn, kéo co, bắn nỏ, đi cà kheo và tó mạ lệ… những trò chơi này đang được đồng bào dân tộc Thái ở Mường Pồn, huyện Điện Biên lưu truyền, bảo tồn và cứ mỗi độ Tết đến xuân về lại được phát huy.

Tuy khá bận rộn với việc đồng áng sau thời gian nghỉ Tết nhưng nhiều người, không phân biệt dân tộc, giới tính, tuổi tác hay sức khỏe đã đến tham gia và cổ vũ nhiệt tình các trò chơi dân gian. Đây không chỉ là dịp vui chơi, nghỉ ngơi sau những ngày tháng miệt mài với việc đồng ruộng mà còn để rèn luyện sức khỏe, sự mạnh mẽ, dẻo dai và cầu cho một năm mới sức khỏe dồi dào, mùa màng bội thu.

Anh Lường Văn Bình, Trưởng bản Lĩnh, xã Mường Pồn, huyện Điện Biên cho biết: "Nhân dịp đầu năm mới, Ban lãnh đao bản đã phát động bà con tham gia các môn thể dục thể thao như: Bóng đá, kéo co, đẩy gậy và các môn bắn nỏ, ném còn, đi cà kheo... Qua đó, góp phần mang lại không khí phấn khởi và tinh thần đoàn kết giữa nhân dân trong bản."

Chị Lò Thị Tâm, bản Lĩnh, xã Mường Pồn phấn khởi nói: "Bản thân tôi cũng tham gia trò chơi chạy nhanh và tôi cảm thấy rất vui mừng khi tham gia cùng các chị em. Tôi cũng mong muốn trong dịp Tết những năm sau, bản sẽ tổ chức nhiều trò chơi hơn nữa để chúng tôi được vui chơi."

f
Trò chơi kéo co

 

Để đảm bảo an ninh trật tự trong dịp trước, trong và sau Tết nguyên đán nhất là trong những ngày diễn ra các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian, lực lượng Công an xã, bản đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ để bà con đón xuân đầm ấm và vui vẻ.

Anh Lò Văn Tuân, Tổ an ninh bản Lĩnh, xã Mường Pồn cho biết: "Trước Tết nguyên đán, Tổ an ninh của bản đã đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động với bà con không được uống nhiều rượu bia, không được chơi cờ bạc và không đánh nhau."

Không chỉ có ở bản Lĩnh, xã Mường Pồn, những ngày này trên địa bàn huyện Điện Biên nói riêng và toàn tỉnh nói chung, các hoạt động văn nghệ, các trò chơi dân gian đang được tổ chức tưng bừng, náo nhiệt. Đây thực sự là những món ăn tinh thần tạo nên một Điện Biên Phủ ngày mới với đa bản sắc dân tộc, đặc trưng riêng của núi rừng Tây Bắc./.                                        

 

Như Quỳnh - Minh Hòa
 
 

.