Người Mông Hua Thanh đón xuân

Thứ Năm, 11/02/2016, 20:08 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những ngày này, hòa chung không khí mừng xuân mới Bính Thân 2016, nhân dân trên địa bàn xã Hua Thanh, huyện Điện Biên đang tổ chức nhiều hoạt động vui xuân. Đặc biệt, bà con dân tộc Mông nơi đây, họ say xưa vui xuân với những làn điệu dân ca mừng Đảng, mừng xuân. Các chàng trai mạnh mẽ, uyển chuyển trong những điệu khèn, các thiếu nữ Mông e ấp bên trái pa pao, cùng trao nhau ánh mắt, nụ cười qua mỗi lần ném pao.

Xã Hua Thanh, huyện Điện Biên có 4 dân tộc anh em cùng sinh sống: Thái, Kinh, Mông và Khơ Mú. Trước đây, đồng bào Mông tại đây vẫn ăn tết truyền thống trước 1 tháng nhưng nay đồng bào đã cùng ăn Tết Nguyên đán như các dân tộc khác sinh sống trên địa bàn. Vào những ngày này, bà con dân tộc Mông ở Hua Thanh đang tổ chức các hoạt động vui xuân. Trong trang phục truyền thống, không kể người già, người trẻ, thanh niên nam nữ, mọi người cùng nô nức tham gia vào các trò chơi. Ngay từ sáng sớm mùng 3 Tết, bãi đất giữa bản Pa Sáng dường như chật chội hơn. Thanh niên, nam nữ trong bản cùng về đây vui xuân với các trò chơi truyền thống như ném còn, đánh tù lu, đặc biệt là ném pa pao. Xuân về, trái pa pao đem đến cho đồng bào thêm miền vui, sự đầm ấm, đoàn kết. Em Vừ Thị Xóa, bản Pa Sáng, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên tâm sự: "Pa pao như một lời hẹn ước, trao nhau nỗi nhớ, để nên đôi. Khi ném pa pao là trao cả ánh mắt, nụ cười. Các chàng trai mến cô gái nào thì giữ lại quả pao sau đó tìm đến nhà để trả quả pao và bày tỏ tình cảm của mình."

c
Hoạt động vui xuân của bà con dân tộc Mông ở Hua Thanh

 

Không chỉ tham gia các trò chơi, mọi người còn cùng nhau đi chúc Tết dân bản. Bên mâm rượu sum vầy ngày Tết họ cùng nhau tâm sự, chia sẻ những chuyện vui, những dự định trong năm. Cùng chúc nhau những điều may mắn, tốt đẹp. Tết này là một cái tết vui hơn mọi năm đối với gia đình anh Thào Mạnh Hùng, bản Xá Nhù, xã Hua Thanh. Ngay từ đầu giờ sáng, nhà anh đã chật kín người, nhân dân trong bản, anh em, họ hàng đến chúc Tết. Tiếng cười, tiếng nói rôm rả càng làm căn nhà trở nên ấm cúng hơn.

Anh Thào Mạnh Hùng, bản Xá Nhù, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên cho biết: "Năm nay, gia đình tôi đón tết vui vẻ, đầm ấm hơn mọi năm, bời vì anh em trong bản đến chơi rất đông. Chúng tôi ngồi uống rượu và tâm sự, rồi chúc nhau sang năm mới gặp nhiều may mắn."

Mỗi độ Tết đến xuân về, bà con nhân dân trong xã Hua Thanh lại cùng nhau sum họp, cùng nhau tham gia các trò chơi dân gian. Cùng ngồi lại bên nhau, lắng nghe những tiếng khèn, điệu hát, những cái nắm tay thật chặt như tăng thềm tình đoàn kết, để cùng nhau bước sang một năm mới với nhiều niềm vui, hạnh phúc mới.

 

Nguyễn Hằng – Văn Hùng
 

.