Thị xã Mường Lay tích cực chuẩn bị Lễ hội đua thuyền đuôi én lần thứ hai

Thứ Ba, 03/11/2015, 15:58 [GMT+7]

Điện Biên TV -  Lễ hội đua thuyền đuôi Én là một trong những Lễ hội độc đáo mới được khôi phục tổ chức vào đầu năm 2015 ở thị  xã Mường Lay, nhằm mục đích: Bảo tồn, gìn giữ và phát triển giá trị văn hóa các dân tộc ở vùng đất ngã 3 sông. Dự kiến, Lễ hội đua thuyền đuôi én lần thứ II sẽ được thị xã Mường Lay khai mạc vào ngày đầu tiên của năm 2016, hiện nay thị xã Mường Lay đang tập trung công tác chuẩn bị cho Lễ hội để thu hút  du khách đến thăm quan và cùng tham gia Lễ hội.

s
Lễ hội đua thuyền đuôi én lần thứ nhất năm 2015 tại Thị xã Mường Lay

 

Người Thái trắng ở thị xã Mường Lay từ xưa vốn sinh sống bằng nghề gieo, cấy lúa nước và đánh bắt tôm, cá trên dòng sông Đà. Lễ hội đua thuyền cũng bắt nguồn từ thực tế đời sống của đồng bào nơi đây. Do những biến cố của lịch sử, lễ hội đua thuyền không được duy trì tổ chức. Với quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của người dân thị xã: Lễ hội đua thuyền đuôi Én đã được khôi phục thành công sau lần tổ chức thứ nhất vào tháng 1/2015. Để mở rộng quy mô lễ hội đua thuyền lần thứ II, thị xã Mường Lay đã có thư ngỏ mời các huyện giáp ranh trong tỉnh và các địa phương của 2 tỉnh: Lai Châu, Sơn La và một số đơn vị có điều kiện cùng tham gia.

Ông Vũ Xuân Linh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Mường Lay cho biết: Để tổ chức tốt lễ hội đua thuyền đuôi én lần thứ II trên địa bàn Thị xã Mường Lay năm 2016 UBND huyện đã chỉ đạo nhiều bước chuẩn bị quan trọng trong Lễ hội, đặc biệt chỉ đạo các nghệ nhân tay nghề cao trong đóng thuyền tiến hành sửa chữa những thuyền đã hỏng và đóng thêm thuyền mới. Trong Lễ hội đua thuyến đuối én năm nay huyện sẽ mở rộng quy mô lớn hơn bằng việc mời nhiều đội của các tỉnh lân cận tham gia.

Dự kiến, thị xã Mường Lay sẽ có 6 đội đăng ký tham gia Lễ hội đua thuyền đuôi Én lần thứ II – năm 2016; không chỉ có các ngư dân, mà còn có sự tham gia của cán bộ, công chức thị xã. Để chuẩn bị phương tiện tham gia thi đấu, thị xã Mường Lay đã giao cho phường Sông Đà, địa phương có truyền thống về đóng thuyền sửa chữa 3 chiếc thuyền cũ và đóng mới 3 thuyền với quy mô 18 tay chèo. Những nghệ nhân, những người thợ có tay nghề tốt nhất đã được lựa chọn để tham gia đóng thuyền đua. Hình thức, hoa văn được trang trí cũng được thực hiện theo nguyên mẫu đã thông qua sự tham gia góp ý của các các già làng, trưởng bản thuộc các gia đình có truyền thống chài lưới.

s
Đến thời điểm này, thị xã Mường Lay đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị cho Lễ hội đua thuyền đuôi Én lần thứ II

 

Đã từng tham gia đội đua thuyền và dành thành tích cao tại Lễ hội đua thuyền đuôi Én lần thứ nhất, nên Ông Điêu Văn Phòng, một ngư dân của phường Sông Đà cùng với các thành viên trong đội tích cực rèn luyện sức khỏe và tập luyện chiến thuật, quyết tâm duy trì thành tích cao tại lễ hội đua thuyền đuôi Én sắp tới.

Ông Điêu Văn Phòng – P. Sông Đà, thị xã Mường Lay cho hay:  Được lựa chọn vào đội đua thuyền của phường trong thời gian sắp tới bản thân cố gắng luyện tập thật tốt để đạt giải cao trong lần thi đua thuyền đuôi én sắp tới

Trong lần tổ chức lễ hội đua thuyền đuôi Én lần thứ nhất, thị xã Mường Lay đã đón hơn 10.000 du khách trong và ngoài tỉnh đến theo dõi, cổ vũ. Để du khách nắm bắt được những thông tin về thời gian, cũng như các nghi lễ, hoạt động sẽ diễn ra trong lễ hội đua thuyền đuôi Én lần thứ 2, nhiều hoạt động quảng bá, chia sẻ thông tin và mời gọi du khách trong, ngoài tỉnh đến theo dõi, cổ vũ đã được triển khai.

Bà Trần Thị Hương Giang - Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin thị xã Mường Lay cho hay: Phòng đã tham mưu cho huyện mời thêm các tỉnh lân cận tham gia vào lễ hội đua thuyền sắp tới, tuyên truyền đông đảo bà con trên địa bàn tạo sự đồng thuận cao đối với người dân trên địa bàn Thị xã

Nhằm bảo tồn, gìn giữ lễ hội truyền thống độc đáo này, bên cạnh sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền thị xã, còn có sự chung tay, góp sức của người dân trên địa bàn thị xã. Từ khâu chuẩn bị, đến phần lễ, phần hội, nhân dân thị xã đều tham gia với tinh thần trách nhiệm cao mà không đòi hỏi lợi ích cho riêng bản thân.

Đến thời điểm này, thị xã Mường Lay đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị cho Lễ hội đua thuyền đuôi Én lần thứ II. Việc tổ chức lễ hội đua thuyền đuôi Én vào dịp đầu năm 2016 đã đáp ứng được lòng mong mỏi của người dân thị xã; đồng thời cũng thể hiện quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền thị xã trong việc tiếp tục thực hiện đề án: Khôi phục, phục dựng các lễ hội, các điệu dân ca, dân vũ truyền thống, đặc sắc của cộng đồng các dân tộc ở vùng ngã ba sông – Mường Lay./.

 


Bùi Quang – Ngọc Hải

.