Văn nghệ sỹ, lực lượng quan trọng, nòng cốt trong sáng tạo và truyền bá văn hóa

Thứ Năm, 01/10/2015, 15:11 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong các thời kỳ cách mạng, Đảng, Nhà nước ta luôn coi trọng vai trò đặc biệt của đội ngũ văn nghệ sỹ. Điều đó được thể hiện rất rõ trong các Nghị quyết của Đảng từ trước tới nay.

Đáp lại sự tin yêu và kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân, trong những năm vừa qua và những năm trước đây, đội ngũ văn nghệ sỹ của nước ta nói chung, tỉnh Điện Biên nói riêng luôn nêu cao vai trò, vị trí của mình, phát huy truyền thống, trí tuệ, sáng tạo, đã có những đóng góp rất quan trọng vào sự nghiệp phát triển của đất nước và của tỉnh. Văn học nghệ thuật có những tác phẩm sáng tạo mới, được công chúng hoan nghênh. Đặc biệt, năm 2015 là một năm rất quan trọng với nhiều sự kiện trọng đại của dân tộc; năm tiến hành đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XII của Đảng và là nửa thời gian thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2010-2020). Cả nước chung sức để thực hiện các mục tiêu mà đại hội Đảng các cấp đã đề ra; giữ vững ổn định chính trị, môi trường hòa bình và độc lập chủ quyền; đẩy mạnh hội nhập quốc tế để phát triển đất nước.

Thực tiễn sinh động của cuộc sống là môi trường “đầy hứng cảm” cho giới văn nghệ sỹ cả nước nói chung, tỉnh Điện Biên nói riêng, tập trung trí tuệ, sáng tạo, sáng tác nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phục vụ nhân dân, xứng đáng với lời dạy của Hồ Chủ Tịch: “Văn hóa, nghệ thuật là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”.

Triển khai thực hiện quan điểm của Đảng, Nhà nước và Hồ Chủ Tịch về văn hóa, văn học, nghệ thuật, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Điện Biên luôn xác định: Văn nghệ sỹ là bộ phận đặc biệt tinh tế và nhạy cảm của văn hóa, văn học, nghệ thuật, có khả năng to lớn trong việc khơi dậy lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần tự hào dân tộc sâu sắc, hun đúc nên bản lĩnh, khí phách, tâm hồn Việt Nam. Trong những năm tháng chiến tranh chống thực dân, đế quốc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đội ngũ văn nghệ sỹ đã có mặt ở bất kỳ nơi đâu Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh cần để sáng tác, biểu diễn, cổ vũ đồng bào, chiến sĩ quyết tâm diệt giặc cứu nước, hăng say lao động sản xuất. Trong sự nghiệp đổi mới, đội ngũ văn nghệ sỹ tỉnh ta đã thể hiện rõ tinh thần nhiệt tình, hứng khởi, hưởng ứng các chủ trương của Đảng, quyết định của chính quyền và tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân, đi đầu trong việc sáng tác, sáng tạo văn học nghệ thuật, cổ vũ các nhân tố mới, chống tiêu cực, tham nhũng; chống các luận điệu sai trái để bảo vệ mục tiêu, lý tưởng cách mạng; tích cực biểu dương cái mới, cái tốt trong mọi mặt đời sống xã hội, bảo vệ truyền thống sáng tạo và các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

c
Đồng chí Nguyễn Vân Chương, UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên, trao giải nhất cho các tác giả đoạt giải VHNT Điện Biên lần II (2009-2014)

 

Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Điện Biên được thành lập từ năm 2004 (cùng trong sự kiện tỉnh Điện Biên được thành lập trên cơ sở chia tách tỉnh Lai Châu cũ để thành lập mới hai tỉnh Lai Châu và Điện Biên). Trên cơ sở kế thừa truyền thống của Hội Văn học Nghệ thuật Lai Châu trước đây; tiếp theo dòng chảy lịch sử và truyền thống, anh chị em văn nghệ sỹ tỉnh Điện Biên lại tiếp tục nêu cao truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, tập trung sáng tác và phổ biến các tác phẩm văn học nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Trong quá trình đó, đội ngũ văn nghệ sỹ tỉnh ta đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, không ngừng sáng tác và ngày càng có nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị, đáp ứng nhu cầu đa dạng của đời sống văn học nghệ thuật tỉnh nhà. Đã có nhiều tên tuổi, nhiều cây bút, nhiều tác phẩm được ghi danh trên diễn đàn văn học nghệ thuật Việt Nam và là công cụ sắc bén trong mặt trận tư tưởng, đấu tranh với cái xấu, cái ác, những biểu hiện tiêu cực trong Đảng, cơ quan công quyền và trong xã hội; động viên các tầng lớp nhân dân theo Đảng thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đóng góp to lớn vào công cuộc đổi mới quê hương, đất nước.

Đội ngũ văn nghệ sỹ có bước trưởng thành. Điều đó được kiểm định qua mỗi thay đổi của đời sống xã hội và trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới và trong nước. Dù ở bất luận ở trạng thái nào, đại đa số văn nghệ sỹ tỉnh ta vẫn vững vàng, kiên định; không phân tâm, dao động. Một số văn nghệ sỹ đã được Nhà nước phong tặng các danh hiệu nghệ sỹ ưu tú; nhiều nghệ sỹ nhiếp ảnh giành các thứ hạng cao ở các giải thưởng khu vực và trong nước; nhiều nhạc sỹ có tác phẩm nhận giải thưởng cấp quốc gia; nhiều nhà văn nhận được các giải thưởng của các tổ chức uy tín trong nước trao tặng.

Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Điện Biên đã phát động hội viên hưởng ứng tham gia cuộc vận động, sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Nhiều tác phẩm và công trình đã thực sự đi vào lòng người, có chất lượng tốt.

Công tác xây dựng Hội cũng được chú trọng, đội ngũ văn nghệ sỹ ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Hội viên ngày càng được quan tâm phát triển có chiều sâu. Hội đã chú trọng đến công tác tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tạo điều kiện để văn nghệ sỹ có tâm huyết, đam mê sáng tạo. Điểm nổi bật trong những năm qua là sự đoàn kết, nhất trí cao trong các hoạt động; hội viên của Hội đã tỏ rõ quan điểm vững vàng về chính trị, hăng say sáng tạo theo xu hướng tích cực, tiến bộ không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi mặt trái của cơ chế thị trường.

Có thể khẳng định rằng, kế thừa truyền thống 30 năm xây dựng và phát triển của Hội VHNT Lai Châu trước đây và nhất là trong nhiệm kỳ V, (2012-2017), Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Điện Biên đã có những đóng góp xứng đáng vào công cuộc đổi mới quê hương Điện Biên trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực văn học, nghệ thuật, góp phần làm nên diện mạo mới trong đời sống văn học nghệ thuật tỉnh nhà.

Trong thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực và trong nước xuất hiện nhiều diễn biến mới, phức tạp hơn; các thế lực thù địch vẫn triệt để lợi dụng vấn đề “tự do”, “tôn giáo, “dân chủ”, “nhân quyền” để kích động, gây mất ổn định chính trị. Tranh chấp lãnh thổ, chủ quyền biển đảo tiếp tục diễn biến phức tạp. Bối cảnh đó tạo ra những thời cơ, thuận lợi đan xen với những khó khăn, thử thách gay gắt.

Để góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi Chủ đề chính trị mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII (2015-2020) đề ra đó là “Tiếp tục xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh; phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc; đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới; tập trung phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, phấn đấu xây dựng Điện Biên trở thành tỉnh có mức phát triển trung bình so với các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc”; xây dựng tỉnh Điện Biên xứng tầm là trung tâm văn hóa đặc sắc của các tỉnh Tây Bắc. Từ yêu cầu trên, Hội Văn học Nghệ thuật Điện Biên và mỗi văn nghệ sỹ chúng ta cần nêu cao tinh thần đoàn kết, thể hiện tinh thần năng động, sáng tạo và thực hiện được những nội dung sau:

Thứ nhất, văn học, nghệ thuật là lĩnh vực quan trọng, là nhu cầu thiết yếu, thể hiện khát vọng chân, thiện, mỹ của con người; là một trong những động lực to lớn trực tiếp góp phần xây dựng nền tảng tinh thần của xã hội và sự phát triển toàn diện của con người. Chính vì vậy, cần chú ý khuyến khích cho dòng mạch chính trong sự phát triển đa dạng để có nhiều tác phẩm xuất sắc về tư tưởng và nghệ thuật, lấy chủ nghĩa yêu nước và ý chí tự cường làm cốt lõi cho tinh thần dân tộc, lấy tinh thần đổi mới làm động lực cho khát vọng sáng tạo của văn học, nghệ thuật. Đặc biệt coi trọng hiệu quả xã hội, thẩm mỹ của văn học, nghệ thuật, phát huy tối đa sức ảnh hưởng của văn học, nghệ thuật đến đông đảo quần chúng nhân dân trong việc khẳng định cái mới, cái tích cực và phê phán không khoan nhượng những cái tiêu cực, cản trở sự phát triển của đất nước, của tỉnh. Để làm được điều đó, anh chị em văn nghệ sỹ tỉnh Điện Biên cần phải phát huy truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng, bám sát cuộc sống, bám sát thực tiễn đổi mới của quê hương, bản mường, kết hợp hài hòa tinh thần nghệ sỹ - chiến sĩ, ý thức cống hiến; thấm nhuần tinh thần nhân văn, dân tộc, tiến bộ, phản ánh chân thực, sinh động, sâu sắc mọi mặt của đời sống xã hội.

Phát huy nguồn năng lực sáng tạo của văn nghệ sỹ, phấn đấu có nhiều tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật có giá trị về nghệ thuật, tính tư tưởng, đáp ứng nhu cầu thưởng thức ngày càng cao của công chúng, xã hội; tạo nên những giá trị tinh thần, hướng tới chân, thiện, mỹ, góp phần thực hiện có hiệu quả việc xây dựng những chuẩn mực về đạo đức, cuộc sống của con người Điện Biên trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Thứ hai, tiếp tục củng cố, đổi mới hoạt động, kiện toàn tổ chức các hội, chi hội văn học, nghệ thuật; chăm lo xây dựng đội ngũ văn nghệ sỹ của toàn tỉnh về số lượng và chất lượng, hoạt động tích cực, hiệu quả; thực hiện chính sách hỗ trợ, tôn vinh các tài năng văn học, nghệ thuật, phấn đấu có thêm danh hiệu nghệ sỹ ưu tú, nghệ nhân ưu tú. Trong thời gian tới, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh sẽ tập trung nghiên cứu, chủ động đề xuất cấp ủy cho chủ trương để chính quyền tỉnh ban hành cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi để văn nghệ sỹ tỉnh nhà sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, thấm nhuần tinh thần nhân văn, dân tộc, dân chủ, tiến bộ, phản ánh chân thực, sinh động, sâu sắc đời sống xã hội, lịch sử dân tộc và công cuộc đổi mới, làm phong phú thêm kho tàng văn học nghệ thuật của dân tộc và có những tác phẩm mang dấu ấn và bản sắc của vùng đất Điện Biên Phủ anh hùng.

Thứ ba, phải thấy rằng, sự tiếp nối các thế hệ văn nghệ sỹ trong tỉnh (kể cả các thế hệ thành danh khi còn chung tỉnh Lai Châu cũ) là quy luật khách quan, tất yếu. Vì vậy, cần có kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo thế hệ cán bộ trẻ để tránh hiện tượng hẫng hụt về đội ngũ. Phải làm sao để đội ngũ văn nghệ sỹ trẻ, nhất là văn nghệ sỹ người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh phải là những người am hiểu đời sống văn hóa nghệ thuật, gắn bó sâu sắc với đời sống đất nước và truyền thống văn hóa dân tộc, có năng lực, bản lĩnh nắm bắt, tiếp nhận có chọn lọc những trào lưu nghệ thuật hiện đại, để tạo nên dòng chảy tinh thần phong phú trong đời sống nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Thứ tư, để văn học, nghệ thuật của tỉnh Điện Biên trong những năm tiếp theo có bước phát triển mạnh mẽ, đủ sức đáp ứng yêu cầu cách mạng trong thời kỳ mới, trách nhiệm đặt lên vai những người làm công tác văn học, nghệ thuật tỉnh ta là rất nặng nề, nhưng cũng rất vẻ vang. Do đó, đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan quản lý văn hóa, văn học, nghệ thuật từ tỉnh đến cơ sở, cần phối hợp với chặt chẽ, tạo điều kiện cả về vật chất lẫn tinh thần để đội ngũ lao động văn học, nghệ thuật được sáng tạo, phát huy cao nhất tài năng và sức lực của mình, tạo ra nhiều tác phẩm có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật cao.

Bước vào giai đoạn cách mạng mới, với nhiều thời cơ, thuận lợi và cũng không ít khó khăn, thách thức đan xen; dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, chỉ đạo của chính quyền tỉnh; với trách nhiệm, bổn phận lớn lao của đội ngũ văn nghệ sỹ trong tỉnh, tin tưởng rằng trong những năm tiếp theo Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Điện Biên sẽ có đóng góp xứng đáng vào tiến trình phát triển của tỉnh nhà./.

 

Nguyễn Vân Chương
UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên
Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh

 

.