Công trình hơn 14 tỷ đồng bị bỏ hoang

Thứ Năm, 02/01/2014, 18:56 [GMT+7]

Điện Biên TV - Là công trình chào mừng 50 Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và được thanh, thiếu niên của cả nước đóng góp ủng hộ, đó là Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên tỉnh Điện Biên. Tuy nhiên, công trình đã được xây dựng đến nay sau gần 10 năm vẫn chưa được đưa vào sử và đang bị bỏ hoang.
    
Tọa lạc tại khu vực bản Hoong En, phường Nam Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, có lẽ ít ai có thể nghĩ rằng một công trình đồ sộ và mang dấu ấn của thanh, thiếu niên cả nước lại bị bỏ hoang.

Đến, tận mắt chứng kiến mới thấy được sự lãng phí mà công trình được đầu tư hơn 14 tỷ đồng và được xây dựng gần 10 năm chưa hoàn thành. Hiện các hạng mục của công trình đang bị xuống cấp một cách nhanh chóng. Đã xuất hiện hiện tượng thấm dột ở bên hành lang cầu thang. Toàn bộ trần thạch cao ở hai bên cầu thang đã bị sập xuống chỉ còn trơ lại phần xương, phần mái xê nô cũng đã xuất hiện một số vết nứt; vách kính bị vỡ; sơn tường cũng đã bị bong tróc; nền nhà đã xuất hiện những vết nứt, lún; hệ thống tường rào bảo vệ bị đổ. Còn phần bên trong của khối nhà chính, tại vị trí cánh gà cũng đang bị thấm dột. Cùng với đó thì toàn bộ trạng thiết bị ở khu vực sân khấu chưa được sử dụng cũng đang bị hư hỏng.

v
Phía ngoài của công trình có  mức đầu tư hơn 14 tỷ đồng bị bỏ hoang.


Tìm hiểu chúng tôi được biết, công trình Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên tỉnh được khởi công xây dựng từ tháng 12/2005 với tổng số vốn ban đầu là 7 tỷ đồng. Số tiền trên do thanh, thiếu niên cả nước quyên góp, ủng hộ để xây dựng tặng thanh, thiếu nhi tỉnh Điện Biên nhân dịp Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Công trình do Tỉnh Đoàn thanh niên làm chủ đầu tư và Công ty TNHH Việt Hoàng tỉnh Điện Biên thi công.
    
Theo dự toán thiết kế ban đầu, công trình Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh được xây dựng trên diện tích 2 ha, trong đó tổng diện tích sàn xây dựng là hơn 1600m2, 4 hạng mục chính gồm: khối nhà hoạt động đa năng, khối nhà câu lạc bộ và điều hành, sân đường nội bộ cùng các trang thiết bị phục vụ cho hoạt động.     
    
Vậy nhưng đến nay, sau gần 10 năm xây dựng với 4 lần điều chỉnh, bổ sung nguồn vốn đầu tư, từ 7 tỷ đồng ban đầu đến nay công trình đã lên tới 14 tỷ đồng. Công trình cũng đã qua 2 đơn vị thi công, sau Công ty TNHH Việt Hoàng là Doanh nghiệp tư nhân xây dựng và thương mại Việt Ánh, vậy mà nó vẫn chưa thể hoàn thành và đưa vào sử dụng. Việc công trình thi công nhiều năm không đưa vào sử dụng đã làm ảnh hưởng tới tình hình an ninh khu phố và gây bức xúc cho những hộ dân tổ dân phố số 2 phường Mường Thanh.

b b
v
Sự tan hoang, xuống cấp của một công trình mang dấu ấn thanh niên.

 

Trao đổi với phóng viên chúng tôi về việc chậm trễ đưa công trình Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên vào sử dụng, ông Vừ A Bằng - Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Có rất nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chính đó là công trình đến nay vẫn chưa hoàn thành và chưa được bàn giao. Ông Bằng cũng khẳng định, việc chưa hoàn thành công trình cũng có nhiều nguyên nhân như: Đơn vị thi công ban đầu mà cụ thể là Công ty TNHH Việt Hoàng năng lực yếu, đang thi công bỏ trốn khỏi địa bàn dẫn đến công trình thi công chắp nối. Cũng theo ông Bằng thì Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cũng chưa thực hiện nghiêm chỉnh việc quản lý, giám sát công trình, còn yếu trong khâu tham mưu và quản lý dự án.

Với điều kiện là một tỉnh đặc biệt khó khăn, cơ sở hạng tầng phục vụ cho lợi ích công cộng vẫn còn hạn chế, nhất là các công trình phục vụ cho thanh, thiếu niên thì vô cùng ít ỏi, việc đầu tư xây dựng Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên của tỉnh được kỳ vọng là một trung tâm đáp ứng niềm mong mỏi về một sân chơi lành mạnh, bổ ích của thanh, thiếu niên tỉnh Điện Biên. Vậy mà giờ đây nó đang trở thành một nỗi thất vọng lớn cho nhiều người.
    
Để thay lời kết cho bài viết này, chúng tôi xin được trích dẫn nguyên văn lời tâm sự đầy trách nhiệm và tâm huyết của đồng chí Bí thư tỉnh Đoàn thanh niên: "Chúng ta cảm  thấy xấu hổ với đoàn viên, thanh niên cả nước, bởi đây là công trình do thanh niên cả nước đóng góp xây dựng nhân Kỷ niệm 50 năm Chiếm thắng lịch sử Điện Biên Phủ, vậy mà đã gần 10 năm chưa được đưa vào sử dụng".

 

Duy Linh - Ngọc Bích

.