Cần giải quyết tình trạng tranh chấp đất ở C17 Thanh Xương

Thứ Năm, 22/09/2011, 16:53 [GMT+7]

(Điện Biên TV) - Theo đơn kiến nghị của tập thể công nhân Công ty cổ phần chế biến nông sản Điện Biên, sáng ngày 13/9 nhóm phóng viên Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh đã có mặt tại khu vực lô đất (Đồi ông Cụ) ở C17 xã Thanh Xương huyện Điện Biên, nơi xảy ra tranh chấp đất sản xuất giữa gia đình ông Nguyễn văn Đóa và ông Nguyễn Văn Nhã với 20 hộ công nhân Công ty cổ phần chế biến nông sản Điện Biên.

Xác minh ban đầu cho thấy: Toàn bộ lô đất này thuộc Công ty TNHH cây công nghiệp Điện Biên (nay là Công ty cổ phần chế biến nông sản Điện Biên) quản lý. Từ năm 2005 trở về trước, Công ty giao khoán cho các hộ công nhân sản xuất nộp sản nghĩa vụ về Công ty theo qui định của Nhà nước. Đến năm 2006 Công ty thu hồi đất của các hộ công nhân này để triển khai mô hình trồng rau an toàn.

Sau khi thu hồi đất, ông Nguyễn Đăng Cường thời điểm đó còn là giám đốc Công ty đã giao khoán 5 ha cho ông Trần Văn Thuận đội trưởng đội sản xuất số 2 thuộc Công ty để triển khai sản xuất. Nhận đất xong, đáng lý ra ông Thuận phải phân bổ đều cho các công nhân trong đội và chỉ đạo sản xuất để mang lại hiệu quả, nhưng ông Thuận lại tự ý hợp đồng liên doanh đầu tư sản xuất với ông Nguyễn văn Đóa và ông Nguyễn Văn Nhã không phải là công nhân của Công ty. Trong tổng số 5 ha đất ông Thuận đã giao cho ông Đóa 2 ha và ông Nhã 1 ha. Mặc dù việc liên doanh giữa ông Thuận với ông Đóa và ông Nhã là trái với qui định của Công ty nhưng vẫn được ông Nguyễn Đăng Cường giám đốc Công ty xác nhận.

Theo ông Thuận, việc liên doanh giữa ông Thuận với ông Đóa có sự chỉ đạo của cá nhân ông Nguyễn Đăng Cường, giám đốc Công ty. Điểm mấu chốt là từ khi nhận đất sản xuất đến nay, cả ông Đóa và ông Nhã đều không canh tác hết diện tích, nhiều diện tích bỏ hoang hóa và chây ỳ, không chịu nộp sản cho Công ty để Công ty thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Trong đó, riêng ông Đóa đã ký xác nhận nợ Công ty với số tiền phải nộp sản lên đến hơn 38 triệu đồng.

Vì ông Đóa và ông Nhã không chịu nộp thuế? ... ngày 21/7/2010 ông Trần Văn Thuận đã làm đơn xin trả lại 5 ha đất cho Công ty để Công ty điều tiết cho công nhân sản xuất. Căn cứ vào đơn đề nghị của ông Thuận, ngày 2/8/2010 Công ty cổ phần chế biến nông sản Điện Biên đã thanh lý hợp đồng thu hồi lại 5 ha đất đã giao cho ông Thuận, đến ngày 31/12/2010 Công ty đã giao cho đội công nhân số 2 lên kế hoạch điều tiết đất thuộc dự án rau an toàn từ ngày 01/01/2011, nhưng từ đó đến nay gia đình ông Đóa và ông Nhã vẫn thiếu hợp tác, không chịu bàn giao đất cho đội 2 sản xuất, dẫn đến gây bức xúc cho đội ngũ công nhân của Công ty và người dân quanh khu vực. Qua tìm hiểu, hầu hết các công nhân đều mong muốn sớm có đất sản xuất và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế theo qui định của Nhà nước.

Cũng theo phản ánh của những công nhân trong đội sản xuất số 2, gia đình ông Đóa không chỉ giữ đất, bỏ đất hoang hóa, không cho công nhân của  canh tác mà còn phá nhổ ngô của anh Thanh, anh Nhàn, anh Khải, chị Hoàn để trồng rau. Gia đình ông Nhã thì phun thuốc diệt cỏ làm cháy vào vườn ngô, thậm chí còn cày và gieo hạt rau vào ruộng ngô của gia đình chị Là và Chị Khuyên.

Mặc dù gia đình ông Nguyễn Văn Đóa và ông Nguyễn Văn Nhã cố tình cản trở, không giao đất cho công nhân của Công ty sản xuất, thậm chí còn phá hại một số diện tích cây màu đã trồng, nhưng dưới sự chỉ đạo kịp thời của Hội đồng quản trị và lãnh đạo Công ty, đến thời điểm này có thể khẳng định vẫn không có xô xát giữa hai bên xảy ra. Nguyện vọng của công nhân đội sản xuất số 2 là hoàn toàn chính đáng, mong các cấp có thẩm quyền và các ngành chức năng sớm giải quyết dứt điểm tình trạng tranh chấp nêu trên để tạo việc làm, ổn định cuộc sống của hàng chục công nhân của Công ty cổ phần chế biến nông sản Điện Biên. Về lâu dài tránh lãng phí nguồn tài nguyên đất và thất thoát nguồn thu của Nhà nước.

Nhâm Hòa - Quốc Hưng

 
.