Vỡ hụi ở Mường Chà: Nước mắt đã ngừng rơi, nỗi đau còn ở lại

Thứ Hai, 08/07/2013, 09:04 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau gần 1 tháng kể từ ngày xảy ra vụ vỡ hụi lớn nhất từ trước tới nay ở thị trấn Mường Chà, những lời bàn tán xôn xao đã tạm lắng dịu; nhiều người tham gia chơi hụi bị mất không ít tiền của cũng đành chấp nhận và tiếp tục lao động, sản xuất, làm lại từ đầu.

Vụ vỡ hụi tại thị trấn huyện Mường Chà đã lên tới con số gần 30 tỷ đồng, cú sốc vỡ hụi đã trải qua gần 1 tháng, những giọt nước mắt của người mất tiền đã ngừng rơi, những tiếng khóc gào đã tạm thời lắng dịu, những đám đông tụ tập bàn tán cũng thưa vãn dần. Thị trấn Mường Chà đang dần trở lại yên bình, nhưng sự thật đắng lòng vẫn âm ỉ cháy bên trong những hộ gia đình mất của.

"Trước tôi cũng không hiểu chơi như thế nào, thấy mọi người chơi thì mình cũng chơi, không có thì vay mượn để chơi. Bây giờ sự cố xảy ra như thế, người thì chết, người thì bỏ trốn, những người còn lại thì cũng không có tiền mà trả cho nhau, chúng tôi giờ cũng chỉ biết cố gắng làm ăn để mà trả nợ cho những người đã trốn đi", chị Lưu Thị Bích, tổ dân phố 4, thị trấn Mường Chà - một nạn nhân trong vụ vỡ hụi đắng lòng chia sẻ.

"Dân ở đây cũng chơi nhiều, để giúp đỡ lẫn nhau, thấy thế tôi cũng tham gia nhưng không ngờ sự việc xảy ra như thế, riêng tôi bị mất 50 triệu đồng", bà Lê Thị Tính, tổ dân phố 4, thị trấn Mường Chà nói.

b
Phóng viên trao đổi với một nạn nhân của vụ vỡ hụi tại thị trấn Mường Chà.


Từ chủ nợ biến thành con nợ, từ có của ăn của để giờ trở thành người trắng tay, sự thật dẫu có phũ phàng nhưng những nạn nhân của vụ vỡ hụi đều phải cay đắng chấp nhận đó là sự thật. Giờ đây họ xoay sở thế nào để trả nợ, làm thế nào để cân bằng lại được cuộc sống thì chỉ có bản thân họ mới tìm được câu trả lời.
 
Cuộc sống vẫn tiếp diễn, những người chót lầm lỡ này vẫn phải sống và nhiều người đã chuyên tâm làm việc, lao động trở lại.

v
Sự vụ đã dần lắng xuống, nhiều nạn nhân đã trở lại với công việc làm ăn hàng ngày, song nỗi đau mất tiền của có lẽ vẫn còn âm ỉ cháy! (Ảnh minh họa).


"Trước mắt, để giải quyết số nợ ngân hàng, mọi người tranh thủ sự giúp đỡ từ bạn bè, người thân nhằm giảm bớt một phần gánh nặng, lo lắng để mà cố gắng làm ăn và trang trải nợ nần", chị Bùi Thị Sinh, giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Mường Chà cho biết.

Còn bà Nguyễn Thị Thiềm, cán bộ nghỉ hưu tại thị trấn Mường Chà và cũng là nạn nhân của vụ việc này mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc tích cực, làm rõ sai phạm nhằm giúp người dân cứu vãn tình thế được tới đâu hay tới đó.

Vụ vỡ phường hụi lần này là cú sốc lớn đối với các hộ gia đình tại huyện Mường Chà. Vụ việc này cũng khiến nhiều người nhớ lại cách đây vài năm, một đối tượng bằng thủ đoạn vay tiền với lãi suất cao bỏ trốn làm nhiều người dân trên địa thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên bàng hoàng, gây xôn xao dư luận trong khoảng thời gian dài. Số tiền bị chiếm đoạt lên đến hàng chục tỷ đồng. Thật buồn khi trong cả 2 vụ việc, những người bị lừa lại chủ yếu là các hộ kinh doanh, giáo viên và một số cán bộ, công chức. Họ là những người có tri thức, học vấn và có nhiều sự cọ xát, trưởng thành ngoài xã hội. Vấn đề đáng bàn luận ở đây là vì sao họ lại cả tin, bị lừa với thủ đoạn không hề mới? Đây có là hồi chuông cảnh tỉnh hay không? Chưa ai biết. Nước mắt đã ngừng rơi! Nỗi đau còn ở lại!.
 

Thanh Hà - Đức Trung

.