Tấp nập từng dòng người đến Sở chỉ huy chiến dịch Mường Phăng trong ngày Đại lễ

Thứ Tư, 07/05/2014, 18:16 [GMT+7]

Điện Biên TV -  Hòa chung không khí sôi nổi, hào hứng của cả nước hướng về ngày Đại lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, tại Sở chỉ huy chiến dịch Mường Phăng, từng dòng người tấp nập về dâng hương và thăm quan nơi làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cùng Sở chỉ huy chiến dịch trong niềm xúc động, thành kính vô hạn.

v
Du khách dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Sở chỉ huy chiến dịch Mường Phăng,...

Ngay từ sáng sớm hôm nay (7/5), trong khi tại Thành phố Điện Biên Phủ đang diễn ra Đại lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, từng dòng người từ khắp mọi nơi đã tấp nập đổ về Sở chỉ huy chiến dịch Mường Phăng, xã Mường Phăng, huyện Điện Biên để dâng hương tưởng niệm và thăm quan nơi Đại tướng, người đã trực tiếp chỉ huy quân đội làm nên chiến thắng vang dội 60 năm về trước. Trong dòng người tấp nập đó, có đông đảo các cựu chiến binh trên khắp các tỉnh thành đã từng tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ giải phóng dân tộc. Mặc dù tuổi cao, sức yếu, đường sá xa xôi lại bị ảnh hưởng của thương tật trong kháng chiến, song cựu chiến binh Lê Ngọc Bân của đoàn cựu chiến binh tỉnh Đồng Nai vẫn cố gắng cùng đồng đội về thăm Điện Biên, thăm nơi làm việc của Đại tướng và đồng đội trong niềm xúc động, nghẹn ngào: "Là một chiến sỹ đã từng tham gia kháng chiến chống đế quốc Mỹ, hôm nay đến thăm Sở chỉ huy chiến dịch Mường Phăng, tôi vô cùng xúc động, đúng là dân tộc ta một dân tộc anh hùng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là anh hùng trong lòng người dân Việt Nam và thế giới."

Xen lẫn trong các đoàn du khách thập phương ngày hôm nay còn có đông đảo người dân địa phương ở các huyện, thị trong tỉnh cũng đã gác lại công việc đồng áng để dành thời gian cùng gia đình đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm quan Sở chỉ huy chiến dịch Mường Phăng. Không kể đường sá xa xôi, già hay trẻ và bất kỹ dân tộc nào, mọi người đến đây đều kính cẩn nghiêng mình, bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đối với Vị tướng tài ba của dân tộc, làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Chị Lò Thị Út, xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông chia sẻ: "Công việc đồng áng của chúng tôi rất bận rộn, mùa này là mùa làm nương, nhưng hôm nay kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ nên gia đình chúng tôi cũng bớt chút thời gian đến thăm khu di tích lịch sử. Tôi cũng là con của người dân tộc Thái ở Mường Phăng. Tôi rất tự hào vì được sinh ra tại mảnh đất Mường Phăng."

c
... thăm quan Sở chỉ huy.

Thăm quan các di tích trong ngày giải phóng Điện Biên là nét đẹp truyền thống của đồng bào các dân tộc Điện Biên, cũng như người dân đất việt thông qua hoạt động này, giúp mọi người hiểu thêm về lịch sử, truyền thống của quê hương đất nước, hiểu thêm cái giá trị của hòa bình, tự do, độc lập ngày nay. Chị Nguyễn Tú Uyên, du khách Hà Nội tâm sự: "Tôi chỉ được biết các di tích lịch sử của Điện Biên qua sách báo thôi, nhưng hôm nay đến đây, được các cô hướng dẫn viên du lịch đưa đi các diểm di tích lịch sử mà ngày xưa bộ đội ta chiến đấu, tôi rất tự hào và xúc động trước những chiến sỹ đã đổ mồ hôi, nước mắt, máu xương của mình để giữ được độc lập,  tự do ngày hôm nay."

Chiến tranh đã lùi xa vào quá khứ, mảnh đất Điện Biên Phủ đã trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, đang từng ngày thay da đổi thịt. Ít ai ngờ rằng, mảnh đất từng bị bom đạn cày nát trước đây lại có sức sống mãnh liệt như thế. Cũng chính tại mảnh đất này, nơi Đại tướng Võ nguyên Giáp chọn làm căn cứ điểm để chỉ huy quân đội trong cuộc kháng chiến cũng đã có những đổi thay đáng phấn khởi. Cựu chiến binh Lê Ngọc Bân, tỉnh Đồng Nai chia sẻ thêm: "Thăm quan Điện Biên hôm nay, tôi thấy ngỡ ngàng trước sự thay da đổi thịt trên mảnh đất này, phải nói vùng đất xa xôi nhưng có bước phát triển rất tốt."

Dù không náo nhiệt các hoạt động kỷ niệm, song Sở chỉ huy chiến dịch Mường Phăng hôm nay tấp nập và rạo rực hơn mọi ngày, bởi dòng người từ khắp mọi tỉnh thành trên cả nước tụ họp về trong ngày Đại lễ. Hiểu được giá trị lịch sử to lớn của chiến thắng là được đổi bằng mồ hôi, xương máu của thế hệ cha anh, trong tiềm thức của mọi người nguyện luôn phát huy tinh thần Điện Biên Phủ anh hùng trong xây dựng cuộc sống mới./.

 

  Hoàng Út - Chí Công

.